Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201610/quan-ly-khu-chung-cu-tai-tp-vinh-can-siet-chat-ngay-tu-dau-702772/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201610/quan-ly-khu-chung-cu-tai-tp-vinh-can-siet-chat-ngay-tu-dau-702772/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quản lý khu chung cư tại TP Vinh: Cần siết chặt ngay từ đầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/10/2016, 10:27 [GMT+7]

Quản lý khu chung cư tại TP Vinh: Cần siết chặt ngay từ đầu

(Congannghean.vn)-Trong vài ba năm trở lại đây, thị trường bất động sản tại Nghệ An đã có bước khởi sắc trở lại. Những giao dịch thường xuyên về đất nền, nhà liền kề, khu biệt thự, nhất là các căn hộ chung cư đã có tác động tích cực đến nền kinh tế, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị TP Vinh ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Sự phát triển các dự án nhà ở, đô thị cũng đặt ra những yêu cầu không nhỏ đối với các cấp chính quyền, lực lượng Công an trong công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn xã hội (TTATXH).

Cảnh sát khu vực Công an phường Vinh Tân kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại khu chung cư Tân Phúc, phường Vinh Tân, TP Vinh
Cảnh sát khu vực Công an phường Vinh Tân kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại khu chung cư Tân Phúc, phường Vinh Tân, TP Vinh

Do nhu cầu về nhà ở chung cư ngày càng tăng, trên địa bàn TP Vinh đã thu hút nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư cao tầng. Trong đó có những dự án được đầu tư đồng bộ với nhiều tòa nhà cao tầng, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng… tạo nên quần thể kiến trúc đô thị văn minh, hiện đại như: Khu chung cư Đội Cung, các chung cư cao tầng của Tecco, khu chung cư Nghi Phú của Dầu khí, khu chung cư Quang Trung của Tập đoàn Mường Thanh, khu chung cư Lộc Châu (TX Cửa Lò)…

Theo báo cáo mới nhất của UBND TP Vinh, trên địa bàn thành phố đã có 50 khu chung cư, khu đô thị mới đưa vào sử dụng. Trong số đó có 3.872 hộ với 12.293 khẩu đến ở. Lực lượng chức năng đã tiến hành đăng ký thường trú cho 1.712 hộ với 5.771 nhân khẩu, đăng ký tạm trú 1.726 hộ với 5.255 nhân khẩu. Các đơn vị nghiệp vụ và Công an các phường, xã đã tổ chức kiểm tra cư trú 1.539 lượt hộ, lập biên bản 342 trường hợp.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Thanh Hoa, Đội trưởng Đội QLHC về TTXH Công an TP Vinh, trước sự phát triển mạnh mẽ của các khu đô thị, chung cư trên địa bàn, năm 2013, Công an TP Vinh cùng Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu và được UBND TP Vinh phê duyệt Đề án “Quản lý hành chính các khu chung cư, khu đô thị trên địa bàn TP Vinh giai đoạn 2013 - 2020”. Để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án, lực lượng Công an đã kết hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức (trực tiếp hoặc thông qua họp khu dân cư), hình thành các điểm báo lưu trú tại mỗi căn chung cư… Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc.

Theo Quy định tại Thông tư 04 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn việc tổ chức và hoạt động khối, xóm, thôn, tổ dân phố, việc thành lập khối, xóm mới phải có từ 250 hộ gia đình trở lên. Hiện, một số khu chung cư có đủ số hộ theo quy định nhưng do không có nhà sinh hoạt cộng đồng nên vẫn không đủ điều kiện thành lập khối, xóm mới. Quá trình triển khai thực hiện các dự án, mặc dù chủ đầu tư đã có cam kết bố trí đất để xây dựng nhà văn hóa nhưng khi dự án đưa vào sử dụng thì vẫn chưa thực hiện.

Thực tế cho thấy, việc điều chỉnh quy hoạch để bố trí đất xây dựng nhà văn hóa gặp khó khăn đối với các dự án đã hoàn thành do quỹ đất của dự án không còn. Việc các dự án thay đổi quy hoạch nhiều lần so với phê duyệt ban đầu cũng ảnh hưởng đến công tác quản lý và tiến độ thực hiện. Sau 3 năm thực hiện Đề án, đã có 58 tổ dân cư được thành lập; thành phố đã thành lập 33 điểm tiếp nhận thông báo lưu trú tại khu chung cư, khu đô thị mới.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Thanh Hoa, để khắc phục tình trạng trên và nâng cao công tác quản lý hành chính, khi phê duyệt 1 dự án, UBND thành phố cần yêu cầu chủ đầu tư xác định rõ ngay từ đầu, sau khi đưa vào sử dụng, khu chung cư đó sẽ sinh hoạt ở khối, xóm nào? Hiện nay, tình trạng khu chung cư chờ để sáp nhập vào các khối, xóm vẫn còn xảy ra phổ biến trên địa bàn.

Bên cạnh đó, vấn đề thành lập các Ban quản trị chung cư cũng còn nhiều vướng mắc. Tuy số lượng khu chung cư, khu đô thị mới không ngừng mọc lên qua thời gian nhưng hiện nay, mới chỉ có 5 chung cư đã thành lập Ban quản trị. Việc chậm thành lập Ban quản trị gây khó khăn cho việc đảm bảo quyền lợi, điều kiện sinh hoạt của người dân; đồng thời ảnh hưởng đến quá trình quản lý biến động nhân, hộ khẩu trên địa bàn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do đặc điểm dân cư tại các khu chung cư, khu đô thị mới chủ yếu là người trẻ tuổi đang làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp nên gây lúng túng trong việc bố trí người tham gia vào các đoàn thể xã hội.

Ngoài ra, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), sở hữu nhà cũng gặp những khó khăn nhất định. Theo số liệu của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ), tính đến ngày 23/9/2016 đã có 20 dự án nhà chung cư và 29 dự án khu biệt thự, nhà liền kề đã nộp hồ sơ về UBND TP Vinh; 1.998 nhà chung cư được cấp GCNQSDĐ. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, VPĐKQSDĐ đã tiếp nhận 1.868 hồ sơ.

Theo báo cáo của UBND TP Vinh, lượng hồ sơ mà UBND thành phố tiếp nhận còn thấp so với số lượng căn hộ chung cư, liền kề tại khu đô thị trên địa bàn. Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, cấp GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà ở tại các dự án kinh doanh bất động sản, UBND tỉnh đã có Thông báo số 675 ngày 23/10/2015 đồng ý xử lý cấp GCNQSDĐ đối với những nhà biệt thự, liền kề đã xây dựng nhưng không phù hợp với quy hoạch, thiết kế xây dựng: “Cho phép làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người nhận chuyển nhượng. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được cấp bổ sung sau khi Sở Xây dựng có ý kiến về sự phù hợp với quy hoạch, thiết kế được xây dựng”.

Theo đó, UBND TP Vinh có Công văn số 3292, xử lý cấp GCNQSDĐ cho người nhận chuyển nhượng đối với những trường hợp đã xây dựng sai thiết kế trước ngày có Thông báo nêu trên; đồng thời, sẽ không xem xét cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà đối với những nhà chung cư, biệt thự liền kề xây dựng từ ngày 23/10/2015.

Theo ông Dương Quang Trung, Chuyên viên VPĐKQSDĐ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ: Một số căn hộ, tòa nhà chung cư sử dụng sai mục đích (chuyển sang làm kinh doanh - chủ yếu ở tầng 1); xây dựng sai thiết kế; một số người chuyển nhượng đi vắng, gây khó khăn trong việc thông báo để lập hồ sơ. Cũng có những trường hợp chuyển nhượng qua nhiều chủ sử dụng, thủ tục tại thời điểm chuyển nhượng không đúng quy định pháp luật. Sự thay đổi trong văn bản pháp luật cũng tạo ra những vướng mắc cho người dân trong việc đăng ký (như việc thay đổi diện tích - trước đây là diện tích xây dựng, nay chuyển thành diện tích thông thủy - P.V)…

Việc hình thành nếp sống hiện đại tại các khu chung cư chỉ mới “nở rộ” và phát triển tại TP Vinh khoảng 5 năm trở lại đây. Điều này hoàn toàn phù hợp với nhịp sống ở đô thị trẻ khi người dân có nhu cầu tập trung sinh hoạt tại khu trung tâm của thành phố. Với hàng loạt dự án đã và đang triển khai, dự báo trong thời gian tới, những khu chung cư cao tầng sẽ từng bước làm thay đổi diện mạo thành Vinh. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ trong công tác quản lý với các cấp chính quyền, chủ đầu tư và lực lượng Công an.

Ngoài nỗ lực của Công an cấp cơ sở trong việc giữ gìn TTATXH thì thái độ trách nhiệm và sự gắn kết giữa chủ đầu tư, UBND phường, xã là rất quan trọng. Bởi, đứng trước hàng loạt dự án được triển khai, chủ đầu tư nào uy tín hơn, khẳng định “thương hiệu” trong công tác quản lý, đảm bảo ANTT, tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt sau khi bàn giao nhà sẽ được khách hàng lựa chọn. Và, chặng đường đó, sẽ không thể “ăn xổi ở thì”…

.

Mai Hậu

.