Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201610/tai-xa-xuan-tuong-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-bai-cat-khong-phep-van-ngang-nhien-hoat-dong-705390/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201610/tai-xa-xuan-tuong-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-bai-cat-khong-phep-van-ngang-nhien-hoat-dong-705390/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bãi cát không phép vẫn ngang nhiên hoạt động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/10/2016, 09:07 [GMT+7]
Tại xã Xuân Tường, huyện Thanh chương, tỉnh Nghệ An

Bãi cát không phép vẫn ngang nhiên hoạt động

(Congannghean.vn)-Một thời gian dài, trên địa bàn xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương, bãi cát không được cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Sự việc này đang khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc, trong khi đó chính quyền nơi đây vẫn không vào cuộc để xử lý dứt điểm.

Bãi cát “khổng lồ” không phép thuộc xóm 5, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương
Bãi cát “khổng lồ” không phép thuộc xóm 5, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương

Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại xóm 5, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương. Trên tuyến đường bê tông đang bị xuống cấp, cát rơi vãi khắp đường, bụi bay mù mịt. Theo quan sát của chúng tôi, bãi cát này chỉ cách UBND xã Xuân Tường chừng vài trăm mét, thế nhưng khung cảnh khai thác cát ở đây rất náo nhiệt, có 3 máy xúc cát, 4 xe tải trên bãi và 2 thuyền hút cát đang nằm dưới sông chờ hút cát lên bãi.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, bãi cát là của Công ty CP Khai thác cát sạn và Vận tải Thanh Chương, đóng tại xóm 5, xã Xuân Tường do ông Nguyễn Viết Thành trú tại thôn Võ Liệt, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương làm chủ. Bãi cát này đã được sử dụng từ năm 2012, nhưng tính đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa được các cơ quan, ban, ngành có thẩm quyền cấp phép.

Bãi cát trái phép này rộng hàng nghìn m2, có rất nhiều đống cát đã tập kết. Tại đây có xây dựng một ngôi nhà kiên cố được xem là “văn phòng” làm việc và chỉ cách bờ sông Lam khoảng 15 m. Ngay phía sau “văn phòng” này đang có 2 chiếc thuyền lớn neo đậu chờ để hút cát lên bãi tập kết... Bãi cát này hoạt động cả ngày lẫn đêm. Trong quá trình tập kết và thu mua cát “chui”, bãi cát đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất, đi lại của người dân nơi đây, bởi nó đi qua khu vực sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Không những thế, việc khai thác cát trái phép đang làm thất thoát nguồn tài nguyên của quốc gia, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại về sạt lở đất sản xuất hoa màu của người dân.

2 chiếc thuyền đang neo đậu ven sông để chờ hút cát lên bãi tập kết
2 chiếc thuyền đang neo đậu ven sông để chờ hút cát lên bãi tập kết

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Thành - chủ bãi cát, sỏi cho biết: “Bãi cát đã hoạt động từ đầu năm 2012 đến nay nhưng chưa được cấp giấy phép. Chúng tôi cũng đã hoàn thiện hồ sơ gửi lên cơ quan chức năng có thẩm quyền để cấp phép. Từ khi hoạt động đến nay, chúng tôi cũng đã có hỏi ý kiến của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng” (?).

Khi chúng tôi thắc mắc về việc bãi cát chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động và tồn tại nhiều năm nay mà không bị chính quyền địa phương xử lý, ông Thành cho biết: “Công ty chúng tôi đã làm hồ sơ xin được cấp phép tới 4 lần, nhưng UBND tỉnh Nghệ An chưa trả lời. Còn về phía người dân, chúng tôi cũng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và đền bù theo đúng quy định cho người dân có đất sản xuất tại khu vực này. Trong thời gian chờ UBND tỉnh phê duyệt để cấp phép khai thác thì chúng tôi cũng phải khai thác thôi”.

Để hiểu rõ hơn vấn đề trên, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Đình Đàn, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Tường. Ông Đàn cho biết: “Riêng về vấn đề khai thác cát, sỏi thì chúng tôi cũng đã vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, sự việc này chỉ một mình Chủ tịch UBND xã được phát ngôn, hôm nay Chủ tịch đi vắng nên tôi không thể phát ngôn”.

Dư luận cho rằng, bãi cát “khổng lồ” này đã hoạt động từ nhiều năm nay, chỉ nằm cách trụ sở UBND xã Xuân Tường vài trăm mét, thế nhưng không hiểu vì sao vẫn có thể hoạt động không phép và lực lượng chức năng huyện Thanh Chương lại không vào cuộc xử lý dứt điểm khiến cho người dân nghi vấn, bức xúc.

.

Nguyễn Quỳnh

.