Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201611/gia-tang-cac-chung-cu-cao-tang-bai-toan-cho-van-de-phat-trien-do-thi-710166/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201611/gia-tang-cac-chung-cu-cao-tang-bai-toan-cho-van-de-phat-trien-do-thi-710166/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Bài toán' cho vấn đề phát triển đô thị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/11/2016, 08:07 [GMT+7]
Gia tăng các chung cư cao tầng

'Bài toán' cho vấn đề phát triển đô thị

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội thì nhu cầu nhà ở trên địa bàn TP Vinh cũng đang gia tăng. Ngoài việc hoàn thiện hệ thống các cơ sở hạ tầng - kỹ thuật đô thị, nhiều chung cư cao tầng đã mọc lên để đáp ứng nguồn cung - cầu xã hội. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều bất cập nếu như công tác quy hoạch đô thị không được chú trọng thì sẽ kéo theo hậu quả để lại trong tương lai…

Xây dựng nhiều toà nhà chung cư cao tầng đang đặt ra “bài toán” cho sự phát triển hạ tầng đô thị hiện này
Xây dựng nhiều toà nhà chung cư cao tầng đang đặt ra “bài toán” cho sự phát triển hạ tầng đô thị hiện này

Đa dạng các loại hình chung cư

Để thu hút đầu tư, tạo diện mạo mới cho TP Vinh xứng tầm với đô thị loại I, tỉnh đã có nhiều cải cách chính sách nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào hoạt động xây dựng, kiến tạo hạ tầng.

Về ưu đãi thuế thuê đất, giải phóng mặt bằng… doanh nghiệp khi vào đầu tư xây dựng các công trình dân sinh trong đó có hệ thống chung cư cao tầng đang được nới lỏng. Ngoài ưu đãi về chính sách, các nhà đầu tư cũng không khó để lựa chọn vị trí xây dựng nhằm phù hợp với nhu cầu dịch vụ thương mại của mình.

Chính vì vậy, từ năm 2014 trở lại đây, tại nhiều vị trí đắc địa giữa lòng thành phố hay ven đô đã xuất hiện nhiều toà nhà cao tầng mọc lên. Quy trình cũng như tiến độ xây dựng được chủ đầu tư thực hiện một cách nhanh chóng để đưa vào sử dụng.

Việc phân khúc chung cư giá rẻ cũng được nhà đầu tư chú trọng để tung ra thị trường nhiều căn hộ hấp dẫn người mua. Giá cả của về từng căn hộ giao động từ 8 - 12 triệu đồng/m2, phù hợp với người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố được áp dụng phổ biến. Như vậy, ngoài các khu chung cư cao cấp nằm ở vị trí “đất vàng” của thành phố thì rải rác ở các phường như Quán Bàu, Hà Huy Tập, Hưng Dũng, Lê Mao, Trung Đô, Trường Thi, Vinh Tân… cũng xuất hiện nhiều loại hình chung cư phân khúc khác nhau.

Cũng trong những năm gần đây, nhiều tập đoàn xây dựng như Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 30 (Handico 30), Công ty CP xây dựng và ứng dụng công nghệ mới Tecco, Công ty CP địa ốc Kim Thi, Công ty CP Phú Mỹ Trung, Công ty CP Vật tư tổng hợp Nghệ Tĩnh, Công ty CP phát triển đô thị Vinh… đã đầu tư vào TP Vinh và hiện đang có nhiều dự án đầu tư xây dựng chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố.

Ngoài các chung cư cao tầng, ở vùng ven đô như các xã Hưng Lộc, Nghi Kim hiện nay cũng đã xuất hiện nhiều chung cư thấp tầng, chung cư mi ni. Đơn cử như tại dự án Khu nhà ở Thương mại Bắc Vinh ở xóm 3, xã Nghi Kim, với toà nhà 5 tầng, quy mô 144 căn hộ, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trường Sơn cũng đang rao bán trên thị trường bất động sản với nhiều phân khúc khác nhau từ 230 triệu đồng/căn hộ trở lên.

Ngoài ra, Công ty CP xây dựng và ứng dụng công nghệ mới Tecco cũng đang chào bán các căn hộ với mức giá chỉ 7 triệu đồng/m2 tại Chung cư Ecohome thuộc Dự án khu dịch vụ tổng hợp nhà ở Vinhland tại xã Nghi Kim…

Theo các chuyên gia bất động sản đánh giá thì với việc phân khúc như vậy, nhiều loại hình chung cư đang tung ra các gói mua nhà ở hấp dẫn người dân, nhất là người thu nhập thấp.

“Bài toán” khó cho hạ tầng đô thị

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP Vinh thì hiện nay trên địa bàn có 54 dự án chung cư và khu tái định cư và có 33 dự án đã triển khai xây dựng, đưa vào sử dụng với gần 10.000 căn hộ. Công tác bàn giao mặt bằng để các dự án xây dựng chung cư cao tầng cũng được cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc thực hiện. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, nhà đầu tư đã huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thiện dự án.

Bên cạnh đó, với sự phát triển gia tăng các toà nhà chung cư cao tầng hiện nay trên địa bàn TP Vinh là điều đáng ghi nhận trong công tác giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển ồ ạt các chung cư này cũng có nhiều vấn đề đặt ra cho “bài toán” hạ tầng đô thị cần phải giải quyết.

Hiện nay, với dân số trên 3 triệu người, cộng thêm sự gia tăng khoảng vài nghìn người mỗi năm nên áp lực về nhà ở đối với thành phố rất lớn. Trong khi đó, quỹ đất của nhà ở trên địa bàn thành phố hiện nay đang ngày càng bị thu hẹp. Nắm bắt được tình hình, nhiều nhà đầu tư đã nhảy vào lĩnh vực xây dựng chung cư cao tầng để bán cho người dân. Chính vì vậy, nhiều toà nhà chung cư cao tầng đã và đang được xây dựng ồ ạt trên địa bàn thành phố.

Qua thống kê thì hầu hết trên địa bàn các phường của TP Vinh hiện nay đều có chung cư cao tầng mọc lên. Thậm chí, những phường như Đội Cung, Quang Trung, Quán Bàu, Lê Mao, Trung Đô, Hà Huy Tập, Hưng Bình… có từ 3 - 5 toà nhà chung cư với quy mô hàng nghìn căn hộ đang được xây dựng.

Ông Nguyễn Việt Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết: Lợi ích của việc giảm tải áp lực nhà ở bằng việc mở rộng các căn hộ chung cư đã rõ. Thế nhưng, điều này cũng đồng nghĩa với việc gánh nặng về hạ tầng đô thị sẽ rất lớn. Việc chung cư tập trung ở các vị trí trung tâm sẽ khiến cho tình hình giao thông ở nơi đó tắc nghẽn, nhất là vào giờ tan tầm. Thực trạng này đã và đang xảy ra ở những phường có mật độ chung cư nhiều trong thời gian qua.

Ngoài ra, việc quá tải về điện - nước - trường học - cơ sở y tế… ở những nơi có nhiều chung cư sinh sống sẽ rất lớn, bởi hạ tầng đô thị chưa đáp ứng kịp. Có nghĩa là, nếu như trước đây, hệ thống cơ sở hạ tầng, kỹ thuật chỉ thiết kế cho một bộ phận dân cư sinh sống nhất định thì nay phải gánh thêm người dân ở các chung cư nên quá tải.

Mặt khác, hệ thống các chung cư hiện nay đang được xây dựng chưa đúng với quy hoạch nhưng xét về góc độ đô thị, nó đã thể hiện nhiều thiếu sót. Khảo sát một số chung cư cao tầng hiện nay, hệ thống bãi đỗ xe không có, khu vui chơi, cây xanh, trường học… hầu như bị bỏ ngỏ. Chưa kể, nhiều toà nhà chung cư hiện nay đang được xây dựng trong những ngõ hẻm, đường giao thông chật hẹp, ảnh hưởng không nhỏ tới việc di chuyển của người dân.

Như vậy, từ những thực trạng nói trên, “bài toán” về công tác quy hoạch xây dựng chung cư hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập. Việc cấp phép xây dựng quá nhiều các toà nhà chung cư cao tầng trong lòng thành phố đã vô tình làm gia tăng dân cư ở trung tâm, tạo đà tăng trưởng dân số. Ngoài ra, sự mất cân bằng về hạ tầng đô thị, môi trường sống… cũng cần phải được quan tâm kịp thời ngay từ bây giờ.

.

Ngọc Thái

.