Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201612/giai-quyet-bai-toan-sau-thu-hoi-dat-quyet-liet-dong-bo-714770/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201612/giai-quyet-bai-toan-sau-thu-hoi-dat-quyet-liet-dong-bo-714770/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải quyết 'bài toán' sau thu hồi đất: Quyết liệt, đồng bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/12/2016, 08:16 [GMT+7]

Giải quyết 'bài toán' sau thu hồi đất: Quyết liệt, đồng bộ

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, tốc độ phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị, việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ quá trình phát triển KT-XH diễn ra rất nhanh. Quá trình đó đi liền với việc thu hồi đất, bao gồm cả đất nông nghiệp của một bộ phận dân cư. Tuy nhiên, hiệu quả thu hồi đất thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế, gây lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của nhiều người dân. Trước thực trạng trên, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm giải quyết hiệu quả “bài toán” sau thu hồi đất.

Cần tăng cường siết chặt công tác quản lý đất đai nhằm tránh gây lãng phí  tài nguyên và ảnh hưởng đến đời sống người dân (ảnh minh họa)
Cần tăng cường siết chặt công tác quản lý đất đai nhằm tránh gây lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng đến đời sống người dân (ảnh minh họa)

Hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Là địa phương có diện tích đất thu hồi lớn để triển khai các khu công nghiệp, khu kinh tế, Nghệ An đã và đang ban hành, triển khai có hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị thu hồi đất phục vụ các khu công nghiệp, dự án trọng điểm của tỉnh.

Nhằm tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) bị Nhà nước thu hồi đất được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, từng bước ổn định cuộc sống, đồng thời góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, ngày 14/11, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 678/KH-UBND về thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho NLĐ bị thu hồi đất.

Theo đó, các chính sách hỗ trợ gồm: Đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước, hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, NLĐ thuộc diện trên tham gia đào tạo nghề được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng; tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm miễn phí tại các trung tâm dịch vụ việc làm; vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm theo quy định của pháp luật… Những đối tượng này sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ khi có quyết định thu hồi đất.

Quyết liệt thu hồi đất sử dụng không hiệu quả

Việc doanh nghiệp sử dụng đất không hiệu quả, sai mục đích, thậm chí bỏ hoang không phải là tình trạng phổ biến trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thực tế trên xuất hiện tại một số DN trong thời gian qua đã gây lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.

Theo Hội Nông dân TP Vinh, giai đoạn 2011 - 2016, nhất là 3 năm gần đây, tốc độ thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn diễn ra khá nhanh. Năm 2016, đất nông nghiệp giảm từ 4.700 ha xuống còn khoảng 4.000 ha. Diện tích bị thu hồi nhằm phục vụ các công trình trọng điểm về chỉnh trang đô thị, xây dựng đường 35 m từ Quốc lộ 46 xuống đường ven sông Lam, đường 72 m nối TP Vinh và TX Cửa Lò.

Cũng trong thời gian qua, tại các xã, phường: Vinh Tân, Nghi Phú, Hưng Đông…, do một số nhà đầu tư bất động sản đã đăng ký đầu tư khu đô thị nhưng lại “một đi không trở lại” khiến diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang khá lớn. Trước thực trạng trên, hiện, công tác quản lý đất đai đang được TP Vinh thực hiện chặt chẽ hơn, đặc biệt là đối với đất chưa sử dụng để xây dựng các công trình đô thị quan trọng theo đúng quy hoạch.

Giữa tháng 7 vừa qua, tại buổi làm việc của Tỉnh ủy và các doanh nghiệp về đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Nghệ An cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, các cơ chế mà tỉnh đã công bố.

Song song với đó, tỉnh cũng sẽ thu hồi các dự án chậm tiến độ một cách mạnh mẽ, quyết liệt, bài bản hơn nhằm giải quyết tình trạng nhà đầu tư khác đến đầu tư nhưng không có đất, trong khi đất đã giao lại không triển khai dự án. Liên quan đến vấn đề trên, vừa qua, UBND tỉnh đã quyết định thu hồi dự án và hủy bỏ các văn bản pháp lý liên quan đến 7 dự án chậm triển khai trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, nếu tỉnh có những định hướng phát triển KT-XH cũng như quy hoạch sử dụng đất rõ ràng, doanh nghiệp có các chính sách ưu đãi và hỗ trợ NLĐ, hộ gia đình bị thu hồi đất trong việc chuyển đổi sinh kế thì việc giải quyết “bài toán” sau thu hồi đất phục vụ các dự án sẽ thuận lợi hơn; qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội và tình hình ANTT trên địa bàn.

.

Hồng Hạnh

.