Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/gap-dai-bieu-quoc-hoi-tre-nhat-cua-nghe-an-720993/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/gap-dai-bieu-quoc-hoi-tre-nhat-cua-nghe-an-720993/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp đại biểu Quốc hội trẻ nhất của Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/01/2017, 09:28 [GMT+7]

Gặp đại biểu Quốc hội trẻ nhất của Nghệ An

(Congannghean.vn)-Nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động đoàn tại cơ sở và luôn mong muốn cống hiến sức trẻ cho đất nước. Đó là những gì chúng tôi cảm nhận khi tiếp xúc với Mong Văn Tình, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trẻ nhất Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An.

Ở vùng núi rẻo cao huyện Quế Phong, Mong Văn Tình (SN 1988) được xem là niềm tự hào của người dân Khơ Mú khi anh là người đầu tiên được bầu làm ĐBQH khoá XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Không chỉ vậy, khi tìm hiểu qua tiểu sử của Mong Văn Tình, người dân nơi đây ai cũng khâm phục ý chí vươn lên của anh. Còn với người dân bản Huồi Cam, xã Nậm Nhoóng - nơi Tình sinh ra và lớn lên thì anh thực sự trở thành tấm gương để mọi người học tập, nói theo.

Đồng chí Mong Văn Tình (thứ 4 từ phải sang) nhận giải thưởng Cuộc thi tìm hiểu về chủ quyền biển đảo Việt Nam
Đồng chí Mong Văn Tình (thứ 4 từ phải sang) nhận giải thưởng Cuộc thi tìm hiểu về chủ quyền biển đảo Việt Nam

Niềm tự hào của người dân Khơ Mú

Tôi biết và dõi theo cái tên Mong Văn Tình trong suốt hành trình anh tham gia ứng cử ĐBQH khoá XIV từ những tháng đầu năm 2016. Thông qua 1 người bạn đồng nghiệp từng là “dân bản địa” và là đồng môn với Mong Văn Tình ở Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An cho tới những năm tháng sinh viên ở Khoa Chính trị học, Học viện Báo chí - Tuyên truyền, tôi nhận thấy ở con người này có điểm gì đó rất đặc biệt.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo nên từ nhỏ, ngoài việc vượt khó để đến trường, cậu bé Mong Văn Tình còn chăm chỉ phụ giúp bố mẹ lên nương rẫy. Ngày đó, ở Nậm Nhoóng, để học cái chữ không phải là điều dễ dàng đối với người dân nơi đây. Vì nghèo đói và vì quãng đường đến trường xa xôi nên nhiều gia đình phải cho con nghỉ học. Những đứa trẻ sinh ra và lớn lên, hiếm hoi lắm cũng chỉ biết tính giá tiền khi mang con gà xuống chợ bán hay viết được tên mình trong hồ sơ, lý lịch... rồi lại phải lam lũ kiếm ăn qua ngày. Thế nhưng, Mong Văn Tình đã vượt qua mọi khó khăn để trở thành con chim đầu đàn miệt mài trên hành trình tìm kiếm tri thức.

“Ngày đó, việc cho con cái học hành đến nơi đến chốn là điều vô cùng hiếm đối với những gia đình ở các bản làng vùng cao quê tôi. Đường sá đi lại khó khăn, gánh nặng cuộc sống đời thường đã khiến nhiều người phải bỏ học giữa chừng. Thời điểm ấy, gia đình tôi cũng nghèo lắm. Dù vậy, bố tôi vẫn động viên con cái cố gắng học hành để sau này trở thành con người có ích cho xã hội…”, Mong Văn Tình chia sẻ.

Bằng ý chí và nghị lực của mình, Mong Văn Tình đã không phụ lòng bố mẹ để theo đuổi sự học đến cùng trước sự khâm phục của thầy cô và bè bạn. Cái ngày Mong Văn Tình tạm biệt gia đình, bản làng để khăn gói xuống TP Vinh nhập học vào Trường THPT nội trú tỉnh càng khiến nhiều người dân nơi đây bất ngờ và thán phục.

Trở thành niềm tự hào của người Khơ Mú, những năm học phổ thông cho đến khi trở thành sinh viên của Học viện Báo chí - Tuyên truyền, Mong Văn Tình luôn chăm chỉ, miệt mài học tập và đạt được những thành tích nổi bật. Tốt nghiệp ra trường, tháng 3/2012, Mong Văn Tình được tiếp nhận vào làm cán bộ hợp đồng tại Huyện đoàn Quế phong. Trong quá trình công tác, anh đã thể hiện phẩm chất, sức trẻ của mình.

Với sự nỗ lực không ngừng, tháng 3/2014, Mong Văn Tình được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến tháng 6/2014, anh được bầu làm Uỷ viên của Uỷ Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An khoá XIII nhiệm kỳ 2014 - 2019. Gần 1 năm sau đó, anh chính thức được tuyển dụng vào biên chế Nhà nước.

Đại biểu Quốc hội Mong Văn Tình trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện
Đại biểu Quốc hội Mong Văn Tình trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện

Mang sức trẻ đến với đồng bào

Với bà con Nậm Nhoóng, Mong Văn Tình thực sự trở thành tấm gương sáng để người dân nơi đây học tập và noi theo. Không chỉ dừng lại ở đó, khi biết tin anh trở thành ĐBQH khoá XIV càng khiến nhiều người thêm mến phục, quý trọng.

Ngay từ những ngày đầu tham gia ứng cử ĐBQH, Mong Văn Tình đã cam kết với cử tri rằng: “Là người dân tộc thiểu số, tôi có thể đem sự nhiệt huyết, trăn trở của mình để phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh đề xuất các chính sách đầu tư cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vùng nông thôn nghèo nhằm nâng cao điều kiện sống cho người dân. Ngoài ra, tập trung hơn nữa vào hạ tầng cơ sở nông thôn như giao thông, thủy lợi, điện lưới, trường học, chăm sóc y tế, nước sạch, hỗ trợ trong phát triển kinh tế như: Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất; công cuộc xóa đói giảm nghèo; vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Cùng với đó, tôi sẽ tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ và nắm chắc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; khơi dậy ý chí vươn lên trong mỗi người, đẩy lùi tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, quyết tâm thoát nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khơ Mú”.

Là thành viên trẻ tuổi nhất của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, hiện đang công tác tại Huyện đoàn Quế Phong, anh Mong Văn Tình đã luôn luôn lắng nghe ý kiến của cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh truyền tải tới diễn đàn Quốc hội cũng như các cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết. Ngoài ra, bằng các kênh thông tin khác nhau, bản thân Tình đã dành nhiều thời gian để lắng nghe ý kiến của người dân; thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh niên, chú trọng đề xuất với Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến thế hệ trẻ.

“Vốn sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, lại là người Khơ Mú nên bản thân tôi hiểu đời sống của bà con vùng cao rất khó khăn. Chính vì vậy, vấn đề giúp người dân nói chung, thế hệ trẻ nói riêng lập thân, lập nghiệp có vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, công tác tạo việc làm, giáo dục tư tưởng, lối sống cống hiến cho đất nước trong thế hệ trẻ cũng được thường xuyên thực hiện, tiếp thu ý kiến của đoàn viên thanh niên. Mặt khác, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, các hoạt động đoàn để rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần, trách nhiệm và ý thức cộng đồng trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội… đối với thế hệ trẻ”, ĐBQH Mong Văn Tình tâm sự.

Đặc biệt, từ khi được tiếp nhận vào làm việc ở Huyện đoàn Quế Phong, anh đã không ngừng học hỏi các thế hệ đi trước, nghiên cứu các tài liệu để đề xuất các chính sách nhằm khơi dậy lòng nhiệt huyệt của thế hệ trẻ. Anh Mong Văn Tình cho biết: “Để làm được điều đó, mình phải là người tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Bản thân tôi luôn giữ mối quan hệ thường xuyên với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Ngoài ra, mong muốn của tôi trong thời gian tới là làm sao để bà con vươn lên thoát nghèo, đời sống văn hoá, tinh thần phát triển”.

.

Ngọc Thái

.