Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/quan-tam-xay-dung-thuong-hieu-cho-san-pham-xu-nghe-718266/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/quan-tam-xay-dung-thuong-hieu-cho-san-pham-xu-nghe-718266/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/01/2017, 15:14 [GMT+7]

Quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Câu chuyện xây dựng thương hiệu nước mắm Vạn Phần thành công cũng là bài học kinh nghiệm cho nhiều hàng hóa khác. Vạn Phần là địa danh gồm 4 xã ven biển Diễn Ngọc, Diễn Bích, Diễn Vạn, Diễn Kim (huyện Diễn Châu), hàng trăm năm nay nổi danh với nghề làm nước mắm. Sản phẩm truyền thống này đã từng trở thành đặc sản được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Những loài cá vốn là ưu thế của địa phương như cá cơm, cá nục, cá thu tươi và hạt muối mặn mòi đã kết tinh nên sản phẩm nước mắm đặc trưng có thương hiệu Vạn Phần… Nguyên liệu luôn được tuyển lựa kỹ lưỡng, ủ, sản xuất theo phương thức cổ truyền. Một yếu tố nữa làm nên hương vị đặc trưng của nước mắm Vạn Phần là điều kiện tự nhiên sẵn có của vùng biển này như nắng, gió, nguồn nước và môi trường phù hợp tác động vào quá trình phát triển của vi sinh phân giải cá thành nước mắm.

Chú trọng xây dựng thương hiệu là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tiếp cận thành công với người tiêu dùng
Chú trọng xây dựng thương hiệu là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tiếp cận thành công với người tiêu dùng

Theo ông Võ Văn Đại, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Vạn Phần: Sản phẩm nước mắm Vạn Phần đã xuất khẩu ra các nước lớn trong khu vực, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSTP tại nhiều quốc gia. Ngay từ rất sớm, lãnh đạo Công ty đã chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu, vừa đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, vừa giúp giữ vững và phát triển thương hiệu của đơn vị trong lòng người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, Công ty sẽ tập trung vào việc quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể nhằm nâng cao giá trị, danh tiếng của sản phẩm trên thị trường; chống hàng giả, hàng nhái; xây dựng và áp dụng trên thực tế mô hình quản lý nhãn hiệu tập thể nước mắm Vạn Phần, nhằm nâng cao uy tín của một trong những sản phẩm đặc trưng của địa phương, mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm nước mắm.

Hay như cam Vinh, đây là một trong những sản vật được nhiều người ưa chuộng và đã có “thương hiệu” trên thị trường. Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân từ Bắc vào Nam lại cố gắng tìm mua bằng được ít cam để dùng và làm quà biếu. Cam Vinh được tin chọn bởi hương vị đặc biệt, kết tinh bởi điều kiện về giống, thổ nhưỡng và khí hậu đặc trưng nơi đây.

Tuy nhiên, dù là sản phẩm đã xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cách đây gần 20 năm nhưng bản thân chủ các nhà vườn trồng cam cũng lo lắng đầu ra cho sản phẩm khi chưa có tem mác thống nhất để tránh việc sản phẩm cam Vinh bị mạo danh trên thị trường.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp, ngày 18/12/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quy định về chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, sẽ hỗ trợ 50% tổng chi phí tư vấn đặt tên thương hiệu; thiết kế biểu tượng (lô gô), hệ thống các dấu hiệu nhận diện và xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp; tư vấn xây dựng các hoạt động truyền thông marketing, quảng bá các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp trên cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương và trên các website có giao dịch quốc tế lớn (không vượt quá 100 triệu đồng/doanh nghiệp); đồng thời, hỗ trợ 50% chi phí bảo vệ thương hiệu khi có tranh chấp hoặc khi bị vi phạm thương hiệu (không vượt quá 100 triệu đồng/doanh nghiệp). Mỗi doanh nghiệp chỉ được hỗ trợ một lần đối với hai nội dung hỗ trợ trên.

Theo Quyết định, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, có trụ sở chính đặt trên địa bàn tỉnh Nghệ An, có nhu cầu xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp được Nghệ An hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu.

Thực tế cho thấy, ở đâu, nơi nào chú trọng xây dựng thương hiệu, dành nguồn lực đầu tư cho chất lượng và quảng bá sản phẩm thì thương hiệu đó tác động mạnh đến tâm lý khách hàng, dẫn đến thành công cho doanh nghiệp. Sự thành công của các mặt hàng Thái Lan đã chứng minh vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, chú trọng đầu tư vào việc sản xuất mẫu mã, bao bì; thu hút sự quan tâm, chú ý từ người tiêu dùng. Để làm được điều này, rất cần sự vào cuộc, liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp. Trong đó, bản thân doanh nghiệp đóng vai trò then chốt.

.

Mai Hậu

.