Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/thi-truong-hang-tet-chon-ron-nhung-ngay-cuoi-nam-720082/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/thi-truong-hang-tet-chon-ron-nhung-ngay-cuoi-nam-720082/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường hàng tết 'chộn rộn' những ngày cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/01/2017, 10:07 [GMT+7]

Thị trường hàng tết 'chộn rộn' những ngày cuối năm

Càng đến thời điểm gần tết, lượng người dân đổ xô đi mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại… càng đông đúc hơn khiến cho không khí ở những nơi này trở nên náo nhiệt hơn rất nhiều so với ngày thường. Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị nguồn hàng kỹ lưỡng nên thị trường hàng tết năm nay không có biến động nhiều về giá cả.
 
Sức mua gia tăng từng ngày
 
Ngày 20-1, chúng tôi dạo quanh các điểm mua sắm lớn ở TP.HCM và cảm nhận rõ “sức nóng” của thị trường hàng tết đang tăng lên nhanh chóng. Tại siêu thị Co.op mart Đinh Tiên Hoàng (P.3, Q. Bình Thạnh), không khí mua sắm của người dân rất nhộn nhịp. Hàng chục nhân viên của siêu thị này hối hả đóng gói những túi quà tết cho khách hàng ngay trên khu vực lối đi dẫn vào siêu thị. Quệt vội những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, chị Hương - nhân viên của siêu thị này cho biết phải tranh thủ làm gấp để kịp lô hàng giỏ quà Tết của một doanh nghiệp đặt biếu cho nhân viên dịp cuối năm
 
Đi vào phía bên trong, không khí càng thêm náo nhiệt hơn. Những gian hàng đặc trưng cho ngày tết như bánh kẹo, mứt tết, lạp xưởng, dưa món... được xếp chật cứng các lối đi. Đứng lựa chọn một lúc lâu trước khu vực quầy bánh kẹo, chị Trần Thị Huyền (SN 1982, ngụ Q. Bình Thạnh) mua luôn hơn 10 hộp bánh các loại chất đầy lên chiếc xe đẩy của mình. Chị Huyền cho biết năm nay các nhà sản xuất bánh kẹo của Việt Nam như Kinh Đô, Bibica… đã chú trọng đầu tư nhiều hơn vào mẫu mã bao bì chuyên phục vụ cho dịp Tết. Những mẫu bánh đóng hộp này rất bắt mắt và sang trọng không thua gì bánh ngoại nên chị quyết định mua về đi biếu cho người thân. “Những năm trước tôi thường đi tặng bia rượu, nhưng năm nay thấy các mặt hàng bánh kẹo đóng hộp giá cả hợp lý lại sang trọng nên quyết định thay đổi”, chị Huyền nói.
Ảnh minh họa]
Ảnh minh họa

Ông Võ Hoàng Anh – Giám đốc Maketting hệ thống siêu thị Saigon Co.op cho biết những ngày qua lượng khách đến mua hàng tại siêu thị đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Để giảm thời gian chờ đợi thanh toán cho khách hàng, siêu thị này đã phải tăng thêm nhân viên tính tiền và bố trí thêm những quầy tính tiền lưu động để khách mua hàng không phải chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, siêu thị này còn thí điểm ở một số nơi cho khách hàng lựa chọn mặt hàng trước rồi gửi lại nhân viên của siêu thị tính tiền và đến giao hàng tận nhà sau.

 
Tương tự, không khí mua sắm tại siêu thị Big C Miền Đông (Q.10, TP.HCM) cũng đang hết sức sôi động. Các gian hàng bánh kẹo, mứt tết, hạt dưa, lạp xưởng, dưa món và hàng thời trang… luôn trong tình trạng đông nghẹt khách. Một nhân viên quầy bánh kẹo ở đây cho biết mấy ngày nay phải chạy luôn tay luôn chân để sắp hàng lên kệ nhưng chỉ một lúc là thấy khách hàng mua gần hết nên phải bổ sung thêm.
 
Không chỉ tại các siêu thị lớn mà ngay tại các chợ truyền thống và của hàng tạp hóa của người dân, sức mua hàng tết cũng đang tăng lên từng ngày. Tại các cửa hàng 141 nằm trên đường An Dương Vương (P.8, Q.5), các nhân viên ở đây tất bật đóng gói và tính tiền cho khách. Chị Lê Thị Nhung, quản lý cửa hàng này cho biết những năm trước qua rằm tháng chạp là sức mua đã tăng cao. Tuy nhiên năm nay người dân đi mua sắm tết trễ hơn nhưng bù lại mấy ngày qua lượng khách hàng đi mua sắm tết đã tăng nhanh đột biến. Dù của hàng đã tăng cường thêm nhân viên để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của khách hàng nhưng nhiều người vẫn phải đứng xếp hàng chờ đợi vì lượng khách quá đông.
 
Không lo thiếu hàng, tăng giá
 
Dù lượng khách đến mua hàng đang tăng nhanh nhưng qua ghi nhận thực tế, chúng tôi thấy giá cả các mặt hàng đang khá ổn định vì nguồn cung dồi dào. Trong đó, hệ thống Saigon Co.op cho biết đã chuẩn bị hơn 110.000 tấn hàng hàng thiết yếu ngay từ những tháng trước tết, tăng 15% so với năm trước. Đặc biệt, siêu thị này chú trọng tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống… để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao dịp tết của người dân. Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cũng cho biết dự kiến cung ứng khoảng 21.300 tấn hàng hóa với tổng số vốn 1.590,6 tỷ đồng, tăng 29,1% so với kế hoạch đăng ký với UBND thành phố.
 
Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Trang - Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, để chuẩn bị cho tết Đinh Dậu năm nay, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 17.068,8 tỷ đồng, tăng 860 tỷ đồng so với nguồn vốn chuẩn bị tết Bính Thân 2016. Trong đó giá trị hàng hóa bình ổn thị trường là 6.851,6 tỷ đồng. Lượng hàng chuẩn bị tăng 15-20% so kế hoạch được thành phố giao và tăng 25-45% so kết quả thực hiện Tết Bính Thân 2016. Chính vì sự chuẩn bị chu đáo như vậy nên không lo khan hiếm nguồn cung dịp tết.
 
Đáng chú ý, những năm trước đây đến thời điểm gần tết, giá các mặt hàng bia, nước ngọt thường biến động mạnh. Thế nhưng năm nay dù đang bước vào dịp cao điểm mua sắm cuối năm nhưng giá các mặt hàng bia rượu và nước ngọt được giữ ổn định. Tại siêu thị Co.opmart, giá bia Heineken được niêm yết là 375 ngàn đồng, bia Tierger 310 ngàn đồng…, không có biến động so với ngày thường. Không những vậy, các siêu thị đang tung nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều mặt hàng được giảm giá sâu để thu hút khách.
 
Ông Võ Hoàng Anh cho biết thêm, bên cạnh không lo thiếu hàng, người dân đến mua sắm tại siêu thị Co.opmart còn yên tâm hơn về chất lượng khi có thể truy xuất nguồn gốc rau và thịt. Việc tham gia chương trình truy xuất nguồn gốc từng sản phẩm sẽ giúp bổ sung thông tin chi tiết hơn nhằm đảm bảo sản phẩm được kiểm soát tốt từ trang trại đến tay người tiêu dùng.
.

Nguồn: Báo CA TP Hồ Chí Minh

.