Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/anh-son-nghe-an-dan-moi-mon-cho-duong-cuu-ho-723338/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/anh-son-nghe-an-dan-moi-mon-cho-duong-cuu-ho-723338/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Anh Sơn, Nghệ An: Dân mỏi mòn chờ đường cứu hộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/02/2017, 08:31 [GMT+7]

Anh Sơn, Nghệ An: Dân mỏi mòn chờ đường cứu hộ

(Congannghean.vn)-Là dự án được triển khai với mục tiêu kết nối đồng bộ hệ thống giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; đồng thời, phục vụ cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân vùng tả ngạn sông Con, huyện Anh Sơn khi có thiên tai xảy ra, thế nhưng hiện nay, qua hơn 6 năm, dự án đường giao thông cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn huyện này vẫn còn dang dở, khiến dân mỏi mòn chờ đợi.

Nhiều đoạn đường nằm trên dự án chưa được thi công
Nhiều đoạn đường nằm trên dự án chưa được thi công

Năm 2010, UBND tỉnh có Quyết định 5619/QĐ.UBND.NC phê duyệt xây dựng công trình với tổng mức vào thời điểm lúc bấy giờ gần 217 tỉ đồng, do UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng có chiều dài trên 13,8 km đường giao thông, theo tiêu chuẩn cấp V miền núi; thiết kế vĩnh cửu từ điểm đầu thuộc xóm 7, xã Đỉnh Sơn (nối đường tả ngạn sông Lam) đến điểm cuối thuộc xóm 6, xã Bình Sơn.

Theo phê duyệt, dự án được thi công trong thời gian 40 tháng (hơn 3 năm) nhưng đến nay, qua ghi nhận của phóng viên, tiến độ còn dang dở, trong khi tín hiệu cho sự khởi động trở lại còn gặp khó khăn.

Theo tìm hiểu, thi công dự án này có 4 nhà thầu gồm: Công ty CPĐTXD số 16, Công ty CPXD Hòa Bình, Công ty CPXD Nông nghiệp 10 và Công ty CPXD Trung Anh. Ông Đặng Bá Kỷ, Giám đốc Ban QLDA huyện Anh Sơn cho biết: Khi lập dự án, nguồn vốn được huy động từ nguồn thu khai thác quỹ đất được để lại và nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ cùng các nguồn hợp pháp khác. Tuy nhiên, thời điểm lập xong dự án để phê duyệt thì đúng vào lúc Nhà nước có chủ trương cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 1792 năm 2011 của Chính phủ nên từ đó đến nay không có kinh phí thực hiện.

Cũng theo Ban QLDA, hiện tại một số nhà thầu khi có vốn đã tiến hành làm phần nền, còn một số nhà thầu liên doanh có vốn cũng đã thi công theo thiết kế phê duyệt như cầu và đường hai đầu cầu. Quan điểm của huyện là dù nguồn vốn khó khăn nhưng khi có sự hỗ trợ từ các nguồn hợp pháp sẽ cho thi công “gọn từng đoạn” nhằm tránh tình trạng dang dở, gây ách tắc giao thông. Huyện cũng đã đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí để hoàn thiện số cầu theo phê duyệt nhằm giải quyết vấn đề thông suốt giao thông, bởi lâu nay đang sử dụng đường tránh.

Dự án đường giao thông cứu nạn, cứu hộ tả ngạn sông Con là tuyến đường chủ yếu phục vụ vận chuyển nguyên liệu cho người dân các xã Đỉnh Sơn, Thành Sơn và Bình Sơn, do đó công trình này chậm tiến độ khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong đời sống dân sinh cũng như đối phó với thiên tai. Đề nghị các cấp, ngành liên quan sớm bố trí nguồn vốn để tiếp tục đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thông cho người dân cũng như phục vụ các mục tiêu như dự án đã phê duyệt.

.

Xuân Thống

.