Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/ca-ghep-phoi-dau-tien-o-viet-nam-da-thanh-cong-724345/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/ca-ghep-phoi-dau-tien-o-viet-nam-da-thanh-cong-724345/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam đã thành công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/02/2017, 15:58 [GMT+7]

Ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam đã thành công

Sáng 22-2, Bệnh viện Quân y 103/Học viện Quân y đã chính thức công bố ca ghép phổi đầu tiên của Việt Nam thực hiện tại đây đã thành công.
 
Thiếu tướng, GS. TS. Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y 103 cho biết: Ngày 21-2, các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 103 đã phối hợp với các chuyên giaNhật Bản tiến hành ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam. Người được ghép là cháu Ly Chương Bình, sinh năm 2010 ở thôn Na Cạn, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Cháu Bình bị viêm phổi từ nhỏ. Do bị viêm đi viêm lại nhiều lần nên phổi cháu bị teo, khó thở, tình trạng ngày càng nặng. Nếu không được ghép phổi, nguy cơ tử vong là hoàn toàn có thể xảy ra.
Thiếu tướng, GS. TS. Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y 103  thông báo ca ghép phổi thành công
Thiếu tướng, GS. TS. Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y 103 thông báo ca ghép phổi thành công
Để chuẩn bị chu đáo cho ca ghép, Học viện Quân y đã tiến hành khám, xét nghiệm cho cháu bé và mời các chuyên gia hàng đầu về ghép tạng trong và ngoài nước hội chẩn, chẩn đoán để và kết luận cháu Ly Chương Bình bị giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi, biến chứng suy hô hấp, tâm phế mạn, suy dinh dưỡng độ III, có chỉ định ghép phổi.
 
2 người cho phổi để ghép là bố cháu Bình, anh Ly Cù G. sinh năm 1989 và bác ruột cháu là Ly Cù T. sinh  năm 1987. Ca mổ được tiến hành từ 8h sáng đến 15h cùng ngày 21-2, do GS. TS. Đỗ Quyết trực tiếp thực hiện cùng các cộng sự.  Sau mổ, cả bố và bác ruột của cháu Ly Chương Bình đều ổn định. Riêng cháu Ly Chương Bình đang được điều trị tích cực, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.
 
Ca ghép phổi thành công là một dấu ấn quan trọng không chỉ của Học viên quân Y mà của cả nền y học Việt Nam. Từ nhiều năm trước, Học viện Quân y 103 đã là đơn vị đâu tiên trong cả nước thực hiện ghép tạng và trở thành một trong những trung tâm ghép tạng lớn của quân đội và cả nước với những thành công về ghép thận, ghép gan, ghép tim và ghép khối tụy – thận.
Một ca ghép tạng tại Học viện Quân y
Một ca ghép tạng tại Học viện Quân y
Theo GS. TS. Đỗ Quyết, với thế mạnh của mình, năm 2016, Học viện Quân y xác định nghiên cứu triển khai ghép phổi trên người là một nhiệm vụ trọng tâm. Từ tháng 6-2016 đến tháng 10-2016, Học viện đã tích cực xây dựng đề cương nghiên cứu, cử cán bộ đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về ghép phổi tại Bệnh viện Đại học Okayama - Nhật Bản và đón chuyên gia của nước bạn sang trao đổi kinh nghiệm, tư vấn về ghép phổi cho Học viện.
 
Đến tháng 11-2016, Học viện Quân y được Bộ Khoa học và Công nghệ tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người cho chết não”, thuộc Chương trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, do Thiếu tướng, GS. TS. Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện làm Chủ nhiệm đề tài. 
 
Để thực hiện nhiệm vụ, Học viện đã nhanh chóng triển khai nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất… và cử cán bộ đi học tập kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm ghép phổi trên người tại Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản. Bên cạnh đó, Học viện cũng phối hợp với các bệnh viện trong nước để lựa chọn bệnh nhân có chỉ định ghép phổi. 
 
Ngày 14-11-2016, Học viện đã cùng với Bệnh viện Nhi Trung ương lựa chọn cháu Ly Chương Bình để chẩn đoán và sau khi hội chẩn, kết luận chỉ định cháu Ly Chương Bình ghép phổi. Học viện Quân y đã tư vấn, tuyên truyền, vận động gia đình bệnh nhân ghép phổi, điều trị cho cháu Ly Chương Bình, đồng thời, báo cáo Bộ Y tế xin phép tổ chức thực hiện ghép phổi tại Bệnh viện Quân y 103.
 
Việc thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người, Học viện Quân y đã ghi tên mình vào bản đồ ghép phổi của thế giới, tạo ra tiền đề để lĩnh vực ghép tạng nói chung và ghép phổi nói riêng ngày càng phát triển. Đây chính là cơ hội và hy vọng lớn cho các bệnh nhân mắc bệnh về phổi.
.

Nguồn: Báo CAND

.