Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/chu-dau-tu-phot-lo-nguyen-vong-cua-nguoi-dan-724081/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/chu-dau-tu-phot-lo-nguyen-vong-cua-nguoi-dan-724081/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ đầu tư phớt lờ nguyện vọng của người dân? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/02/2017, 08:12 [GMT+7]

Chủ đầu tư phớt lờ nguyện vọng của người dân?

(Congannghean.vn)-Theo Văn  bản số 639/UBND-TNMT, ngày 9/12/2016 của UBND TP Vinh trả lời Báo Công an Nghệ An “liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở của Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh tại phường Hà Huy Tập”, TP Vinh đã có nhiều văn bản đôn đốc DNTN Tây Lĩnh nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho các hộ về UBND thành phố để cấp Giấy chứng nhận cho người chuyển nhượng. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp này vẫn vắng mặt không lý do?

Chung cư Tây Lĩnh đưa vào sử dụng từ năm 2011, đến nay vẫn chưa trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân
Chung cư Tây Lĩnh đưa vào sử dụng từ năm 2011, đến nay vẫn chưa trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân

Trước đó, ngày 18/11/2016, Báo Công an Nghệ An đăng tải vài viết: TP Vinh: Thuê trọ “chung cư”? Nội dung bài báo phản ánh, mặc dù nộp tiền mua chung cư đã nhiều năm, song đến nay người dân sinh sống tại chung cư Tây Lĩnh, phường Hà Huy Tập, TP Vinh vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao “Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ”. Sự việc kéo dài, gây khó khăn cho các hộ dân khi cần chuyển nhượng căn hộ, thế chấp ngân hàng để vay vốn…

Qua tìm hiểu được biết, năm 2010, dự án chung cư Tây Lĩnh được triển khai xây dựng. Năm 2011, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng với quy mô 44 căn hộ. Cũng từ đó, người dân đã thực hiện hợp đồng mua căn hộ và nộp tiền đầy đủ theo giá trị hợp đồng cho DNTN Tây Lĩnh nhưng chưa được trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể tại Khoản 4, Điều 26,  chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở như sau: Trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở mà chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận kể từ ngày bàn giao nhà ở, đất ở thì hình thức và mức xử phạt. Cụ thể tại Mục b, Khoản 4, Điều 26 quy định: Phạt tiền từ trên 300 - 500 triệu đồng đối với trường hợp chậm làm thủ tục cho từ 30 đến dưới 100 hộ gia đình, cá nhân.

Theo quy định tại Điều 1, Thông tư số 01/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 25/2/2009, quy định một số nội dung về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng của tổ chức kinh doanh nhà ở thì bên bán có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bên mua căn hộ nhà chung cư. Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhà chung cư được nghiệm thu đưa vào sử dụng, tổ chức kinh doanh nhà ở (bên bán) phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ cơ sở của nhà chung cư và trong thời gian 30 ngày kể từ khi các chủ sở hữu căn hộ và chủ sở hữu phần sở hữu riêng hoàn thành thanh toán tiền mua theo hợp đồng mua bán, tổ chức kinh doanh nhà ở (bên bán) phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ của từng căn hộ để làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu khi mua căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng.

Quy định là vậy, thế nhưng, tại Văn bản số 639/UBND-TNMT, ngày 9/12/2016 của UBND TP Vinh trả lời Báo Công an Nghệ An “liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở của DNTN Tây Lĩnh tại phường Hà Huy Tập”, khẳng định: Qua kiểm tra, chung cư Tây Lĩnh chưa có kết quả thẩm định điều kiện chuyển nhượng của Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định tại Điều 72, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Do đó, UBND thành phố chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các gia đình, cá nhân tại chung cư Tây Lĩnh.

Để đẩy nhanh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các hộ gia đình, cá nhân, ngày 2/11/2016, UBND thành phố có Công văn số 6663/UBND-TNMT tiếp tục đôn đốc DNTN Tây Lĩnh. Tiếp đến, ngày 12/12/2016, UBND TP Vinh mời DNTN Tây Lĩnh đến là việc để hướng dẫn và đôn đốc, tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp đã vắng mặt không lý do.

Mới đây, vào ngày 24/1/2017, UBND TP Vinh tiếp tục có Công văn số 565/UBND-TNMT yêu cầu DNTN Tây Lĩnh khẩn trương thực hiện các thủ tục, nộp hồ sơ về Sở TN&MT theo quy định tại Điều 72, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ để thẩm định điều kiện chuyển nhượng. Sau khi được Sở TN&MT thẩm định, chủ đầu tư có trách nhiệm nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở về UBND thành phố để xử lý, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại khu chung cư. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, chậm làm thủ tục thì báo cáo Sở TN&MT, UBND tỉnh để xử lý theo quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

.

Vinh Thành

.