Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/dam-bao-an-toan-la-phan-viec-quan-trong-de-thu-hut-du-khach-724655/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/dam-bao-an-toan-la-phan-viec-quan-trong-de-thu-hut-du-khach-724655/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Đảm bảo an toàn là phần việc quan trọng để thu hút du khách' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/02/2017, 09:54 [GMT+7]

'Đảm bảo an toàn là phần việc quan trọng để thu hút du khách'

(Congannghean.vn)-Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là mục tiêu chính mà lãnh đạo tỉnh Nghệ An đặt ra trong thời gian tới. Quan điểm này hoàn toàn phù hợp với sự chỉ đạo của Trung ương cũng như dựa trên điều kiện thực tế, tiềm năng của tỉnh nhà. Để thực hiện mục tiêu trên, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là công tác đảm bảo an ninh, an toàn để níu chân khách du lịch tới xứ Nghệ. Liên quan đến nội dung này, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An.

Lực lượng Công an các cấp triển khai công tác đảm bảo ANTT tại Lễ hội đền Vua Mai (Nam Đàn)
Lực lượng Công an các cấp triển khai công tác đảm bảo ANTT tại Lễ hội đền Vua Mai (Nam Đàn)

P.V: Thưa ông, ông có thể nói rõ vai trò quan trọng của việc tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn để thu hút du khách trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Ngay từ rất sớm, lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương đã rất quan tâm đến việc tăng cường vai trò quản lý Nhà nước, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Điều này được thể hiện rõ tại Chỉ thị số 18 ngày 4/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; Thông tư liên bộ số 19 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Bộ Tài nguyên - Môi trường ngày 30/12/2013, hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Mới đây nhất, vào ngày 4/8/2015, UBND tỉnh Nghệ An ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 92 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đây là những văn bản quan trọng hướng dẫn các địa phương và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch; đồng thời, chỉ rõ và xác định vai trò quan trọng của công tác phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các đơn vị liên quan, mà chủ công là ngành Du lịch và lực lượng Công an trong việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện và chất lượng.

Trên thực tế, việc mất an toàn, an ninh trong du lịch không xảy ra thường xuyên nhưng hậu quả biểu hiện rất rõ nét. Nó dẫn đến sự mất lòng tin về an toàn và tính hấp dẫn của điểm du lịch. Do cảm nhận, suy đoán như vậy nên có những ảnh hưởng rất xấu và rất khó khắc phục. Cảm nhận về sự an toàn của du khách là yếu tố hàng đầu, quyết định sự phát triển và tiếp tục tăng trưởng của ngành Du lịch. Do đó, mục tiêu của quản lý an toàn, an ninh trong du lịch là giữ vững lòng tin, tái tạo sự tin tưởng và phục hồi hoạt động du lịch.

P.V: Vậy thưa ông, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, các lực lượng chức năng đã có sự phối hợp như thế nào để thực hiện tốt công tác đảm bảo tốt an toàn, an ninh, thu hút khách du lịch?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Trong thời gian qua, đặc biệt là từ sau khi có Nghị quyết 92, lực lượng Công an các cấp cùng với ngành du lịch đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch tại các địa phương vào thời điểm lễ hội, ngày lễ Tết, tháng cao điểm, các khu, điểm tham quan, du lịch tập trung đông khách du lịch.

Qua theo dõi trong công tác phối hợp giữa các đơn vị, có thể thấy, Công an tỉnh Nghệ An, trực tiếp là Phòng An ninh Kinh tế đã triển khai nhiều nội dung kế hoạch như tham mưu, hướng dẫn các văn bản chỉ đạo để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT liên quan lĩnh vực du lịch; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các cơ quan, doanh nghiệp du lịch.

Công an các đơn vị, địa phương cũng đã chủ động giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh du lịch, tăng cường tuần tra, đề phòng trộm cắp, cướp giật… Nhờ đó, trong nhiều năm trở lại đây, các hiện tượng như mất trộm, cướp giật tài sản của du khách trên địa bàn Nghệ An hầu như rất ít xảy ra, đặc biệt là tại các điểm du lịch trọng điểm như: Nam Đàn, TP Vinh, Cửa Lò, các khu di tích, đền chùa mỗi dịp đầu xuân.

Các lực lượng chức năng tham gia đảm bảo ANTT tại các khu vui chơi, điểm du lịch
Các lực lượng chức năng tham gia đảm bảo ANTT tại các khu vui chơi, điểm du lịch

P.V: Tuy nhiên, thưa ông, liệu nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn có phải là của riêng ngành du lịch và Công an. Bởi theo tôi nghĩ, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, trong đó, người dân vừa là “thượng đế” vừa đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động du lịch?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Tôi đồng ý quan điểm này. Du lịch luôn là ngành kinh tế tổng hợp của đa ngành, đa lĩnh vực. Ngoài nhiệm vụ chính của lực lượng an ninh, ngành du lịch trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT thì việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cũng như nâng cao ý thức của người dân là rất quan trọng.

Trong đó, công tác giáo dục cũng cần được tăng cường và có biện pháp phù hợp để mọi cán bộ, công nhân viên trong mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tham gia hoạt động du lịch có trách nhiệm về tinh thần và vật chất, đảm bảo uy tín, chất lượng dịch vụ lâu dài, phát triển du lịch bền vững; đồng thời, rất nên phát động các phong trào thi đua đảm bảo an toàn, an ninh du lịch để lực lượng tự vệ, thanh niên tình nguyện, quần chúng nhân dân và các tổ chức đoàn thể xã hội tham gia tích cực và chủ động vào các hoạt động đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ tại các khách sạn, các khu du lịch, các điểm tham quan du lịch.

Hiện, ngành Du lịch Nghệ An đang chuẩn bị tiếp tục trao đổi, phối hợp với Công an Nghệ An để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn, an ninh khách du lịch.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Từ năm 2014 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện và xử lý 42 trường hợp hoạt động vi phạm pháp luật, xử phạt hơn 120 triệu đồng, chủ yếu là các vi phạm: Kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký; không có giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định; vi phạm các quy định về giá; chứa chấp cờ bạc, mại dâm…. Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức gần 1.500 ca tuần tra kiểm soát tại các điểm du lịch, phát hiện, lập biên bản 6.700 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước gần 2.100 triệu đồng…

 

.

Mai Hậu

.