Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/ngu-dan-nhon-nhip-vuon-khoi-bam-bien-721873/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/ngu-dan-nhon-nhip-vuon-khoi-bam-bien-721873/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngư dân nhộn nhịp vươn khơi, bám biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/02/2017, 08:47 [GMT+7]

Ngư dân nhộn nhịp vươn khơi, bám biển

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian đưa tàu thuyền về neo đậu để nghỉ Tết cổ truyền, đón Xuân Đinh Dậu 2017, ngư dân Nghệ An lại tiếp tục vươn khơi, bám biển. Tuy chỉ tham gia đánh bắt thuỷ sản vùng trong lộng nhưng “lộc biển” mà ngư dân mang về đã hứa hẹn một năm tôm cá đầy khoang.

Ngư dân huyện Quỳnh Lưu tấp nập chào đón chuyến tàu đầu năm mới Đinh Dậu 2017
Ngư dân huyện Quỳnh Lưu tấp nập chào đón chuyến tàu đầu năm mới Đinh Dậu 2017

Để “lấy may” cho những ngày đầu năm, ngư dân các địa phương như: TX Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa Lò đã bắt đầu đi biển từ ngày mồng 4 và mồng 5 tháng Giêng Âm lịch. Qua ghi nhận, mặc dù chỉ đánh bắt vùng trong lộng nhưng các tàu thuyền sau 1 - 2 ngày đi biển đã mang về nhiều loại hải sản có giá trị. Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, do thời tiết nắng ấm nên nhiều tàu thuyền của ngư dân đã đánh bắt trúng vùng tôm, vùng cá. Nhờ có “lộc biển” đầu xuân nên ngư dân rất yên tâm để chuẩn bị cho một năm vươn khơi, bám biển dài ngày.

Có mặt tại vùng biển Quỳnh Lưu vào những ngày đầu năm Đinh Dậu 2017, chúng tôi ghi nhận không khí nhộn nhịp, tấp nập kẻ bán người mua trên bến dưới thuyền. Từ ngày mồng 4 Tết, các thương lái đã tập trung tại cảng cá Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) từ mờ sáng để chờ đón mẻ cá, tôm đầu tiên của năm mới từ các tàu thuyền mà ngư dân các xã như: Tiến Thuỷ, Quỳnh Thuận, Quỳnh Nghĩa… vào bờ. Với tâm lý “mua may, bán rủi” nên lượng tôm, cá mà ngư dân đánh bắt được vào thời điểm này bán rất chạy vì họ cho rằng, việc mặc cả giá bán buôn không khắt khe như ngày thường.

Ngày đầu năm mới, ngư dân chỉ mong có “lộc biển”, giá cả không quan trọng bằng việc “mở hàng” cho nhau niềm tin của một năm làm ăn thuận lợi. Vì vậy, không khí tại các cảng biển, cửa lạch đầu năm nhộn nhịp hẳn lên. Dịp đầu năm Đinh Dậu, hàng chục nghìn ngư dân vùng biển Nghệ An cầu mong cho một năm “sóng yên biển lặng” để có thể yên tâm giong buồm ra khơi dài ngày.

Còn với thương lái bán buôn, họ mong thị trường hải sản năm nay sẽ không gặp biến cố như trước nữa. Anh Trần Nguyên Dũng, chủ một cơ sở đông lạnh chuyên thu mua hải sản ở huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Mặc dù không trực tiếp tham gia đánh bắt hải sản nhưng chúng tôi mong năm mới thị trường bán buôn sẽ gặp nhiều thuận lợi. Bước sang năm 2017, thị trường bán buôn hải sản bắt đầu sôi động trở lại cũng là tín hiệu mừng để ngư dân và tư thương như chúng tôi cùng hợp tác đưa lượng tôm, cá nhiều hơn ra thị trường”.

Để làm tốt công tác hậu cần nghề cá, giúp ngư dân vươn khơi bám biển, thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An đã có nhiều văn bản chỉ đạo công tác triển khai nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP tại các địa phương ven biển.

Qua thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến thời điểm cuối năm 2016, Nghệ An đã thực hiện việc thẩm tra, phê duyệt 64 hồ sơ mà chủ tàu đăng ký vay vốn với số tiền gần 550 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 50 chiếc tàu được tiếp cận nguồn vốn vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã đóng mới và đưa vào khai thác. Số lượng tàu thuyền đóng mới có công suất từ 400CV trở lên đủ điều kiện để hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đồng ý giải ngân, tập trung nhiều nhất ở TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu.

Theo ghi nhận, sau hơn 2 năm triển khai nguồn vốn vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, hiệu quả đánh bắt hải sản từ các con tàu được đóng mới đã tăng lên rõ rệt.

Ông Đậu Đức Năm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền, ngư dân địa phương đã bắt đầu sắm sửa, chuẩn bị ngư cụ để vươn khơi, bám biển. Với tâm lý “cầu may” cho một năm thuận buồm xuôi gió, từ mồng 4, mồng 5 Tết Đinh Dậu 2017, hàng loạt tàu thuyền trên địa bàn đã bắt đầu nhổ neo, tham gia đánh bắt hải sản trên biển. Dù đánh bắt trong lộng ngắn ngày nhưng qua báo cáo sơ bộ từ các địa phương thì ngày đầu năm mới, nhiều tàu thuyền đã trúng lớn “lộc biển” sau khi thả lưới”.

Cũng theo ông Năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2016, sản lượng đánh bắt hải sản của toàn huyện Quỳnh Lưu vẫn đạt trên 50.000 tấn. Năm 2017, toàn huyện phấn đấu đạt sản lượng khai thác khoảng gần 70.000 tấn. Các chính sách hỗ trợ ngư dân, triển khai thủ tục thẩm định hồ sơ để các chủ tàu vay vốn theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP cũng sẽ triển khai đồng bộ hơn trong năm 2017 này.

.

Ngọc Thái

.