Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201703/tai-phuong-nghi-huong-tx-cua-lo-tinh-nghe-an-du-an-chet-mon-vi-vuong-2-ho-dan-727553/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201703/tai-phuong-nghi-huong-tx-cua-lo-tinh-nghe-an-du-an-chet-mon-vi-vuong-2-ho-dan-727553/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án 'chết mòn' vì vướng 2 hộ dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/03/2017, 15:04 [GMT+7]
Tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Dự án 'chết mòn' vì vướng 2 hộ dân

(Congannghean.vn)-Trong khi rất nhiều dự án được giao đất nhưng lại “treo” nhiều năm không thực hiện thì một doanh nghiệp tại TX Cửa Lò lại 6 năm mòn mỏi chờ được giao đất để xây dựng Trung tâm thương mại nhưng vẫn chưa được bàn giao, vì vướng 2 hộ dân. Hệ lụy là bãi đất vàng ngay trung tâm thị xã nhiều năm qua trở thành bãi đất hoang.

Khu đất làm Dự án trung tâm thương mại 6 năm chưa bàn giao để thực hiện
Khu đất làm Dự án trung tâm thương mại 6 năm chưa bàn giao để thực hiện

Hơn 6 năm chờ chính quyền bàn giao đất đã được cấp

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, khách sạn và dịch vụ tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 tại Quyết định số 2953 ngày 12/7/2010, do Công ty Cổ phần Xây dựng Nghĩa Thuận làm chủ đầu tư. Với tổng diện tích quy hoạch 4.200 m2 gồm tòa nhà thương mại và khách sạn cao 11 tầng, diện tích 1.134,5 m2, bể bơi, cụm bán hàng lưu niệm, nhà dịch vụ... Tại Quyết định này, thời gian hoàn thành các thủ tục liên quan để khởi công trong 12 tháng và thực hiện dự án là 36 tháng.

Ngày 30/12/2010, UBND TX Cửa Lò có Quyết định số 5158 về việc phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án, với tổng giá trị hơn 4,5 tỉ đồng. Ngày 4/6/2012, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 27111000131 cho Công ty CPXD Nghĩa Thuận thực hiện Dự án.

Mục tiêu của Dự án là phục vụ mua sắm của nhân dân trên địa bàn và khách du lịch đến nghỉ dưỡng, tắm biển tại TX Cửa Lò. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 60 tỉ đồng, tiến độ thực hiện là từ quý 3/2012 đến quý 3/2014. Từ khi được phê duyệt giá trị bồi thường và cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty CPXD Nghĩa Thuận đã phối hợp với UBND phường Nghi Hương và Hội đồng bồi thường GPMB TX Cửa Lò và các cơ quan liên quan chi trả tiền cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị ảnh hưởng theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình đền bù thì có 2 hộ dân vẫn không chấp nhận di dời để Công ty thực hiện Dự án.

Cơ quan chức năng “đá bóng” trách nhiệm

Theo ông Hoàng Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường Nghi Hương thì hiện còn hai hộ dân chưa đồng ý di dời bàn giao đất cho doanh nghiệp thi công. Phường đã phối hợp với thị xã tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ dân, việc đền bù GPMB là do thị xã chủ trì.

Để nắm rõ vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò. Theo ông Tùng, việc đền bù GPMB do Hội đồng đền bù, GPMB của thị xã thời kỳ trước làm, đến năm 2012, Trung tâm mới thành lập. Theo ông Tùng thì diện tích đất của hai hộ dân hiện không chịu di dời để bàn giao đất là ông Nguyễn Văn Hòa và bà Lê Thị Hồng, thực tế thì đã được đền bù thu hồi hết trong dự án mở rộng đường Nguyễn Sinh Cung từ năm 1999. Tuy nhiên, do thời điểm đó Dự án chỉ làm hết một phần diện tích nên hai hộ dân này chưa di dời mà lùi vào để kinh doanh.

Thời điểm đó, tiền đền bù cũng trả không dứt điểm còn nợ một số ít, mỗi nhà được cấp đất tái định cư nhưng lại chưa nộp tiền. Một số hộ gần đó nằm trong phần Dự án của Công ty lắp máy điện nước được Công ty này trả một số tiền khá lớn nên hai hộ ông Hòa, bà Hồng cũng đề nghị đền bù tương đương.

Một cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò cho biết thêm, vừa qua, trong cuộc họp của thị xã chủ trì giữa hai bên doanh nghiệp và hai hộ dân đã thỏa thuận sẽ hỗ trợ một phần kinh phí, được các bên thống nhất ký vào biên bản. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tiến hành chi trả tiền để lấy mặt bằng thì hai hộ dân lại không đồng ý mà đòi thêm một khoản tiền nữa nên doanh nghiệp không chịu. Theo đại diện của Trung tâm Phát triển quỹ đất, nếu hai bên không thỏa thuận được thì TX sẽ có giải pháp theo quy định để GPMB bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng.

Về giải quyết các vướng mắc liên quan, Trung tâm Phát triển quỹ đất cho rằng, trách nhiệm thuộc về Phòng Tài nguyên Môi trường, song khi chúng tôi liên hệ làm việc thì ông Lê Đình Sâm, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TX Cửa Lò cho rằng, trách nhiệm thuộc về Trung tâm Phát triển quỹ đất, bởi đất tại vị trí này đã được bồi thường, vướng mắc hiện tại là bồi thường GPMB tài sản trên đất nên Trung tâm Phát triển quỹ đất là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp giải quyết.

Việc hai hộ dân tự ý làm nhà trên đất đã được đền bù, thu hồi trước đó nhưng chây ì không chịu bàn giao đất cho nhà đầu tư nhưng hơn 6 năm, cả bộ máy chính quyền vẫn không xử lý được. Trong khi đó, khu đất vàng nằm đối diện với Quảng trường Bình Minh từ nhiều năm qua trở thành bãi đất hoang hóa, trong sự bất lực của doanh nghiệp.

.

Thiên Thảo

.