Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201704/mua-bien-vay-goi-733839/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201704/mua-bien-vay-goi-733839/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mùa biển vẫy gọi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/04/2017, 08:34 [GMT+7]

Mùa biển vẫy gọi

(Congannghean.vn)-Du lịch biển đã trở thành thế mạnh của Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng. Vào dịp hè hàng năm, tour du lịch tới các bãi biển, khu nghỉ dưỡng dọc các tỉnh miền Trung lại tấp nập du khách. Với mong muốn tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho du lịch Nghệ An, vực dậy sau nhiều khó khăn, thử thách, Cửa Lò cùng các bãi biển xứ Nghệ nói chung đang tích cực khẩn trương vào guồng, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón tiếp du khách thập phương với niềm hân hoan mới.

Mùa biển du lịch 2017 hứa hẹn nhiều hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn
Mùa biển du lịch 2017 hứa hẹn nhiều hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn

Thực tế cho thấy, du lịch biển chiếm gần 70% các hoạt động của ngành du lịch tỉnh Nghệ An. Lượng khách đến các điểm du lịch vùng ven biển tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình 22,08%/năm, trong đó khách du lịch quốc tế có xu thế tăng đều hàng năm. Du lịch biển đã đóng góp nguồn thu lớn vào ngân sách của tỉnh.

Trong nhiều năm qua, du lịch biển đảo đã được tỉnh quan tâm phát triển, xem đây là mũi nhọn kinh tế của địa phương. Và trên thực tế, du lịch biển đảo Nghệ An không ngừng phát triển với những loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn, tạo được sự cuốn hút mạnh mẽ đối với du khách nội địa và du khách quốc tế. Không những thế, việc khai thác các tiềm năng và lợi thế vùng ven biển và hải đảo đã góp phần phát triển du lịch gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh trên biển, hội nhập kinh tế quốc tế.

Hiện nay, Nghệ An đang tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên huyện, xã, thôn; tuyến Quốc lộ ven biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Quỳnh Lưu - Diễn Châu - Nghi Lộc - Cửa Lò; hoàn thiện các tuyến giao thông vận chuyển đường thủy dọc theo sông Lam; nâng cấp, mở rộng cảng Cửa Lò.

Cùng với đó, tỉnh Nghệ An đầu tư phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch, đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú hạng cao cấp tại các bãi biển. Trong các bãi biển, Cửa Lò hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi: Bãi biển đẹp, rộng, hệ thống nghỉ dưỡng, khách sạn, khu vui chơi tiện nghi, hiện đại. Bởi thế, dễ dàng để hiểu trong nhiều năm liền, Cửa Lò luôn nằm trong địa phương thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Đánh giá về năm du lịch 2016, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết: Đây là năm kinh tế các tỉnh Bắc Trung Bộ, đặc biệt là ngành du lịch chịu ảnh hưởng rất lớn do sự cố môi trường biển. Những tác động đó đã ảnh hưởng đến tâm lý của du khách nên lượng khách và doanh thu giảm rõ rệt, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh gặp khó khăn.

Tuy nhiên, với việc kịp thời thông tin đầy đủ về môi trường biển an toàn trên địa bàn thị xã, sự chỉ đạo sâu sát của Thị ủy - HĐND, tăng cường công tác quản lý Nhà nước của UBND thị xã, với chủ đề: Du lịch Cửa Lò: Kỷ cương - Thương hiệu cùng với các cơ chế, chính sách hợp lý của thị xã trong quản lý về du lịch, thu hút đầu tư, tổ chức các sự kiện để thu hút du lịch nên đạt được những kết quả nhất định. Lượng khách chỉ đạt hơn 60% so với kế hoạch năm; doanh thu từ các hoạt động du lịch cũng chỉ đạt 52% kế hoạch. Ngoài nguyên nhân chủ quan thì sự cố môi trường biển cũng khiến Cửa Lò nói riêng và các bãi biển Nghệ An nói chung vắng bóng du khách, doanh thu sụt giảm.

Trăn trở về những tồn tại trong mùa du lịch 2016, lãnh đạo Thị ủy, UBND TX Cửa Lò đang thiết thực đưa ra những kế hoạch, giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong mùa du lịch 2017.

Định hướng phát triển du lịch từ nay đến năm 2020, tỉnh Nghệ An xác định tập trung phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch biển đảo làm hướng chủ đạo. Cụ thể, Nghệ An phấn đấu đón 4,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 235.000 lượt người, doanh thu đạt 1.600 tỉ đồng; hoàn thiện cơ sở hạ tầng vùng ven biển đáp ứng yêu cầu phục vụ du lịch; thu hút trên 30.000 lao động trực tiếp trong ngành du lịch và tạo việc làm cho 70.000 lao động gián tiếp ngoài xã hội.

Một loạt chương trình hứa hẹn tạo điểm nhấn như: Khai trương khu du lịch Vinpearl Cửa Hội, khu nghỉ dưỡng do tập đoàn Vingroup đầu tư; dịch vụ du lịch kết hợp hội nghị (Vinpearl Cửa Hội, khách sạn Mường Thanh - Cửa Lò, khách sạn Summer, khách sạn Sài Gòn - Kim liên); xây dựng sản phẩm mới: Du lịch văn hóa nghệ thuật (thưởng thức dân ca ví, giặm tại lâm viên bãi tắm), vui chơi giải trí, tham quan và tổ chức các sự kiện tại khu du lịch Vinpearl Cửa Hội; tổ chức chương trình nối vòng tay biển, giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa các đài PTTH trong cả nước; tổ chức Lễ hội âm nhạc đường phố hàng tuần tại Quảng trường và một số trục đường trung tâm thị xã và chương trình “Âm vang phố biển Cửa Lò” chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày thành lập Cửa Lò…

Đẩy mạnh hợp tác kết nối tour, tuyến với các địa phương trọng điểm du lịch của cả nước để quảng bá, trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến thương mại đầu tư để Cửa Lò trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong hệ thống đô thị, đặc biệt là Lào, Thái Lan, các tỉnh trong cả nước.

Bên cạnh đó, dư luận cũng quan tâm và mong muốn chính quyền cần quyết liệt trong việc tham mưu thu hồi các dự án đã được quy hoạch nhưng không triển khai để quy hoạch đầu tư và thu hút các dự án khả thi phục vụ du lịch; đồng thời, rút kinh nghiệm từ các năm trước, Cửa Lò nói riêng và các vùng biển nói chung cũng cần xem xét lại việc thực hiện chiến dịch thu hút du khách, bởi trên thực tế, việc triển khai chương trình kích cầu du lịch trong những tháng thấp điểm trong năm 2016 hiệu quả chưa cao.

Sau một thời gian tạm lắng, việc thu hút và giữ chân du khách không hẳn là dễ dàng. Sự “gặp lại” lần này đòi hỏi chính quyền, doanh nghiệp và người dân Cửa Lò nói riêng và các bãi biển Nghệ An nói chung phải thật quyết tâm, mạnh mẽ trong triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ. Hy vọng rằng, với truyền thống và thế mạnh trong nhiều lĩnh vực, Nghệ An sẽ tiếp tục khẳng định lại vị thế của ngành du lịch biển đảo trong năm nay.

.

Mai Hậu

.