Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201704/xuat-khau-lao-dong-chia-khoa-trong-muc-tieu-giam-ngheo-733290/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201704/xuat-khau-lao-dong-chia-khoa-trong-muc-tieu-giam-ngheo-733290/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuất khẩu lao động - 'Chìa khóa' trong mục tiêu giảm nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/04/2017, 08:46 [GMT+7]

Xuất khẩu lao động - 'Chìa khóa' trong mục tiêu giảm nghèo

(Congannghean.vn)-Xác định hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giải quyết việc làm, những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ cũng như làm tốt công tác tuyển dụng, đào tạo và định hướng, giúp nhiều lao động được đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.
 
Với mục tiêu tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, thời gian qua, các ngành và địa phương đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác XKLĐ đến cán bộ, đảng viên ngành lao động, thương binh và xã hội (LĐ,TB&XH); đồng thời tuyên truyền, phổ biến, vận động sâu rộng trong nhân dân. Để thực hiện mục tiêu này, Ban chỉ đạo XKLĐ các cấp được thành lập và Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh được giao nhiệm vụ làm đầu mối tư vấn, cung ứng lao động cho các công ty XKLĐ. 
Tại Hội nghị tổng kết công tác XKLĐ năm 2016, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen                             cho 2 doanh nghiệp và 16 đơn vị, địa phương làm tốt công tác XKLĐ
Tại Hội nghị tổng kết công tác XKLĐ năm 2016, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 doanh nghiệp và 16 đơn vị, địa phương làm tốt công tác XKLĐ
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng XKLĐ ngày càng nhiều, nhất là những thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan. Để đẩy mạnh hoạt động XKLĐ, Sở LĐ,TB&XH phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, lao động ở các vùng nông thôn hiểu biết đầy đủ về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác XKLĐ. Thường xuyên cập nhật và tuyên truyền kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về các thị trường lao động ngoài nước; công khai danh sách, địa chỉ các doanh nghiệp đang tuyển chọn lao động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, số lượng, tiêu chuẩn tuyển chọn; điều kiện lao động và sinh hoạt; các khoản phí phải nộp, quyền lợi và trách nhiệm của người lao động khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. 
 
Một trong những yếu tố đem lại hiệu quả công tác XKLĐ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đó là sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các đơn vị XKLĐ trong công tác quản lý, chỉ đạo, cung cấp thông tin công khai về thị trường cũng như quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. Đó là sự “đồng hành” trách nhiệm với quê hương trong mục tiêu xóa đói, giảm nghèo phải kể đến các doanh nghiệp uy tín, có kinh nhiệm nhiều năm trong XKLĐ.
 
Điển hình là Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Nam Việt tại Nghệ An, Công ty cổ phần Nhân lực quốc tế Việt (VILACO)… mỗi năm đã tuyển chọn, cung ứng hàng trăm lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc tại các nước Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản. Theo bà Trịnh Thị Huyên, Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Nam Việt tại Nghệ An, con số trên 1.000 lao động đi xuất khẩu các nước, trong đó trên 650 lao động ở thị trường Nghệ An trong năm 2016 là kết quả của tập thể cán bộ, nhân viên mạng lưới của Công ty, với tinh thần làm việc trách nhiệm, lấy lợi ích của người dân làm thước đo hiệu quả của doanh nghiệp. Đó còn là sự quan tâm của các ban, ngành, các địa phương trong việc tạo nguồn XKLĐ, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. 
 
Theo báo cáo của Sở LĐ,TB&XH, trong năm 2016, toàn tỉnh đã đưa được 12.898 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Ngoài ra, còn có gần 3.000 lao động thuộc đối tượng chính sách như lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số và hộ thuộc đối tượng chính sách. Hiện, tổng số lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài gần 61.000 người, nguồn thu nhập chuyển về hàng năm ước đạt 255 triệu USD/năm. Kết quả trên đã đưa Nghệ An trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng người đi XKLĐ. Qua đó, góp phần quan trọng và tích cực trong việc thực hiện chương trình mục tiêu giải quyết việc làm và công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững, tạo sự ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xa hội trên địa bàn.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác XKLĐ, thời gian tới, các ngành chức năng, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách về việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bên cạnh đó, cần tạo thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và điều kiện tốt nhất cho người lao động thực hiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật. Sở LĐ,TB&XH cần đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, giới thiệu và cung ứng lao động cho các doanh nghiệp XKLĐ. 
.

Xuân Thống

.