Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/thi-xa-cua-lo-tinh-nghe-an-thuc-hien-nghiem-viec-quan-ly-gia-ca-trong-mua-du-lich-737770/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/thi-xa-cua-lo-tinh-nghe-an-thuc-hien-nghiem-viec-quan-ly-gia-ca-trong-mua-du-lich-737770/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực hiện nghiêm việc quản lý giá cả trong mùa du lịch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/05/2017, 09:15 [GMT+7]
Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Thực hiện nghiêm việc quản lý giá cả trong mùa du lịch

(Congannghean.vn)-Cứ đến mùa du lịch hàng năm, giá cả luôn là mối quan tâm lớn đối với du khách. Bên cạnh đó, việc quản lý giá cả cũng đặt ra không ít khó khăn cho ngành quản lý. Năm 2017, để tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch biển, ngay từ đầu năm, TX Cửa Lò đặc biệt chú trọng thực hiện tốt việc quản lý giá cả dịch vụ kinh doanh phục vụ mùa du lịch.

Các cơ quan chức năng xuống các nhà hàng kiểm tra ATVSTP cũng như tuyên truyền, hướng dẫn và nhắc nhở các cơ sở niêm yết giá công khai trước mùa du lịch
Các cơ quan chức năng xuống các nhà hàng kiểm tra ATVSTP cũng như tuyên truyền, hướng dẫn và nhắc nhở các cơ sở niêm yết giá công khai trước mùa du lịch

Nhìn lại du lịch Cửa Lò những năm trước đây, vẫn còn tình trạng giá dịch vụ du lịch tăng đột biến và khó kiểm soát. Đặc biệt, một số nhà hàng, khách sạn, các điểm kinh doanh dịch vụ lợi dụng thời điểm diễn ra lễ hội, du khách đến nghỉ dưỡng tại Cửa Lò đông để nâng giá, chèn ép khách.

Ngoài ra, xuất hiện các bãi gửi xe tự phát nên công tác quản lý giá dịch vụ thu giữ xe chưa thực sự được coi trọng; việc nhân dân tự mở các bãi giữ xe, đỗ xe một cách tùy tiện, giá cả không thống nhất khiến một lượng lớn du khách về tham dự lễ hội hàng năm bức xúc, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của đô thị du lịch biển.

Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển du lịch có ý nghĩa sống còn đối với thị xã, nhằm tạo sự an tâm cho du khách khi sử dụng dịch vụ và đặc biệt góp phần giữ vững thương hiệu “Đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện, mến khách”, ngoài các giải pháp phát triển, TX Cửa Lò đặc biệt chú trọng việc quản lý giá cả dịch vụ. Chính quyền thị xã đã chú trọng làm tốt việc quản lý giá cả theo chủ trương “5 không” mà thị xã đã đề ra.

Bước vào mùa du lịch năm 2017, để quản lý chặt chẽ giá cả trong những tháng cao điểm du lịch, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh du lịch, dịch vụ và khách đến tham quan nghỉ dưỡng, ngày 18/4/2017, UBND TX Cửa Lò đã ra Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc niêm yết công khai các mặt hàng kinh doanh dịch vụ, du lịch, giá phòng nghỉ trên địa bàn thị xã.

Theo đó, bắt buộc các phòng, ban, ngành liên quan thực hiện nghiêm chỉnh kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về pháp luật giá, các quy định về điều chỉnh giá kê khai, niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết, có biện pháp đảm bảo đủ nguồn hàng thiết yếu trong mùa du lịch, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, gom hàng gây sốt, tăng giá đột biến khi du khách đến đông.

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn nghiêm túc chấp hành việc niêm yết giá công khai các mặt hàng kinh doanh, dịch vụ du lịch và bán các mặt hàng theo giá đã được niêm yết; đối với những mặt hàng đã được Nhà nước quy định giá thì không được niêm yết sai mức giá và khung giá đã quy định.

Các nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng phục vụ ăn uống niêm yết công khai giá phòng nghỉ, giá các mặt hàng ăn uống, không được tự ý nâng giá đột biến. Các bãi đỗ, trông giữ xe cũng phải niêm yết công khai về thu tiền gửi xe theo quy định của Nhà nước.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền thị xã về quản lý giá cả cùng sự vào cuộc quyết liệt và nghiêm túc của các ban, ngành, các phường nên từ đầu mùa du lịch đến nay, TX Cửa Lò chưa xảy ra trường hợp bị phản ánh tình trạng nâng giá và “chặt chém” khách. Trong 4 ngày diễn ra lễ hội du lịch, ước tính có khoảng 300.000 lượt khách đến tắm biển, nghỉ dưỡng và tham gia lễ hội. Gần 300 nhà nghỉ, khách sạn, hơn 10.000 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn từ 1 - 4 sao đều kín chỗ. Điều đáng mừng là đa số du khách đều hài lòng với giá cả các sản phẩm cũng như cung cách phục vụ của các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn.

Có thể nói, quản lý tốt về giá cả là tiêu chí quan trọng nhằm tạo hình ảnh du lịch Cửa Lò hấp dẫn trong lòng du khách, góp phần xây dựng thị xã du lịch biển văn minh, giàu đẹp. Với ý nghĩa to lớn đó, TX Cửa Lò quyết tâm thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá công khai, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, gây ấn tượng xấu trong lòng du khách. Với những kết quả bước đầu cho thấy, tín hiệu tốt đẹp hứa hẹn mùa du lịch 2017 Cửa Lò sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi. Qua đó, từng bước quảng bá hình ảnh Cửa Lò đến với bạn bè trong và ngoài nước.

.

Hằng Nga

.