Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/tuyen-xe-buyt-so-27-vinh-thanh-chuong-co-dong-to-cong-ty-bat-tin-738230/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/tuyen-xe-buyt-so-27-vinh-thanh-chuong-co-dong-to-cong-ty-bat-tin-738230/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyến xe buýt số 27 Vinh - Thanh Chương: Cổ đông 'tố' công ty bất tín - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/05/2017, 15:07 [GMT+7]

Tuyến xe buýt số 27 Vinh - Thanh Chương: Cổ đông 'tố' công ty bất tín

(Congannghean.vn)-Sau khi góp vốn kinh doanh, tuyến xe buýt với nhiều hứa hẹn sẽ đem lại lợi ích dân sinh này đã rơi vào thảm cảnh thua lỗ, bị ngân hàng liên tục xiết nợ, buộc phải cắt bớt lộ trình. Mới đây nhất, 4 cổ đông góp vốn đã đồng loạt đệ đơn tố cáo giám đốc công ty âm thầm chuyển nhượng thương quyền và toàn bộ tài sản trái phép cho một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác trên địa bàn khi chưa được sự đồng ý của các bên liên quan.

Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn tố cáo của các ông bà: Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Tất Thành và Phan Thị Nhung, cùng trú tại TP Vinh về việc bị ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo (Công ty Tân Phương Thảo), trụ sở tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên lừa đảo, chiếm dụng tiền bạc sau khi góp vốn làm ăn.

Tuyến xe buýt số 27 Vinh - Thanh Chương đang bị cổ đông “tố” chuyển nhượng chui
Tuyến xe buýt số 27 Vinh - Thanh Chương đang bị cổ đông “tố” chuyển nhượng chui

Từ thất bại trong hợp tác kinh doanh...

Đầu năm 2015, ông Nguyễn Đình Hà có quen biết với ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Tân Phương Thảo và được ông Dũng cho biết, đang chuẩn bị mở tuyến xe buýt lộ trình Vinh - Đô Lương và Vinh - thị trấn Anh Sơn, đang kêu gọi các cổ đông góp vốn làm ăn. Tin lời, ông Hà mời gọi thêm ông Nguyễn Tất Thành và bà Phan Thị Nhung, cùng hùn hạp tiền bạc để mở tuyến xe buýt mới. Ngay sau đó, ông Dũng đưa ông Hà và ông Thành đi khảo sát tuyến xe buýt theo lộ trình Vinh - Anh Sơn và ngược lại, đồng thời thông báo đã đặt xe để có cơ sở làm thủ tục mở tuyến. Ngày 16/4/2015, ông Thành và ông Hà mang số tiền 1 tỉ 430 triệu đồng (trong đó ông Hà góp vốn 930 triệu đồng) đến Công ty TNHH một thành viên Trường Hải Nghệ An để góp vốn đặt xe.

Tiếp đó, sau khi có chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh do Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cấp, vào ngày 7/12/2015, ông Phạm Tiến Dũng, dưới danh nghĩa là Giám đốc Công ty Tân Phương Thảo đã làm biên bản thỏa thuận và cam kết với các cổ đông là ông Hà, ông Thành và bà Nhung, với nội dung: Tách tuyến xe buýt số 27 lộ trình Vinh - Thanh Chương - Anh Sơn của công ty hoạt động và thu chi độc lập. Cam kết cũng ghi rõ số tiền ông Hà góp vốn vào tuyến này là 1,3 tỉ đồng, ông Thành góp 1,3 tỉ đồng và bà Nhung góp 1 tỉ đồng để sở hữu chung tài sản là 18 chiếc xe buýt hãng Thaco nhưng đứng tên Công ty Tân Phương Thảo.

Ngoài số tiền góp vốn, những người này còn phải có nghĩa vụ thanh toán nợ tại Ngân hàng Công thương (Vietinbank) chi nhánh Vinh số tiền 9 tỉ 675 triệu đồng và Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) 7 tỉ 740 triệu đồng. Cam kết cũng ghi rõ: “Tất cả các giao dịch liên quan đến 18 chiếc xe buýt nói trên phải có ý kiến bằng văn bản của các ông Phạm Tiến Dũng, Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Tất Thành và bà Nguyễn Thị Nhung. Bên nào vi phạm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại cho các bên còn lại”.

Tiếp đó, vào ngày 11/8/2016, Công ty Tân Phương Thảo đã có biên bản họp hội đồng thành viên với nội dung thông tin tổng giá trị đầu tư vào tuyến xe buýt số 27 là 22 tỉ 235 triệu đồng, trong đó khoản vay ngân hàng là 17 tỉ 415 triệu đồng. Tại cuộc họp, hội đồng thành viên cũng đã đưa ra thỏa thuận là sau khi tất toán khoản vay của ngân hàng, Công ty Tân Phương Thảo có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục giấy tờ chuyển tên đăng ký của 18 chiếc xe sang cho các thành viên góp vốn. Một ngày sau đó, giữa các bên đã ký thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tuyến xe buýt này đã đi vào hoạt động ngay sau đó.

Tuy nhiên, theo đơn tố cáo thì ông Phạm Tiến Dũng đã không làm các thủ tục giấy tờ liên quan như đã cam kết. Cụ thể, giấy phép kinh doanh không có tên của các cổ đông, thậm chí mặc dù là giám đốc điều hành nhưng ông này không hề có vốn góp vào tuyến xe buýt số 27. Sau khi đưa vào hoạt động một thời gian, thấy sự việc quá bất cập, những người góp vốn đã yêu cầu tách tuyến này hoạt động độc lập, do ông Phạm Đình Thanh, là em ruột ông Dũng làm trưởng chi nhánh.

... Đến cổ đông “tố” chuyển nhượng chui

Sự việc cũng không khả quan hơn, tuyến xe này liên tục phải bù lỗ, ngân hàng xiết nợ nên từ tháng 2/2016, dưới sức ép của các cổ đông, Công ty Tân Phương Thảo buộc phải để cho ông Nguyễn Tất Thành làm trưởng chi nhánh. Cuối năm 2016, do điều kiện sức khỏe, ông Thành nghỉ phép đi chữa bệnh, “ông Dũng cấu kết với một người phụ nữ tên Hoài Anh làm thủ quỹ, tự thu tự chi tất cả các khoản tiền mà không hề báo cáo với cổ đông, tiền lương của lái xe, bán vé và xăng dầu cũng không chi trả, tiền doanh thu bị chi tiêu không đúng mục đích”, đơn tố cáo cho hay.

Cũng theo các cổ đông này, hiện nay tuyến xe buýt số 27 Vinh - Anh Sơn (đã cắt giảm lộ trình tuyến trở thành Vinh - Thanh Chương), đã bị chuyển nhượng trái phép cho Công ty xăng dầu Nghĩa Linh, có địa chỉ tại xã Nghi Liên, TP Vinh mà không hề thông qua các cổ đông.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Phạm Tiến Dũng nhưng ông này không nghe máy. Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Nghệ An xác nhận, đã nắm được thông tin liên quan về những lình xình xung quanh tuyến xe buýt số 27. Ngay sau đó, đơn vị đã làm việc với ông Dũng thì được ông này xác nhận, hiện tại về mặt giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan, Công ty Tân Phương Thảo vẫn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tuyến xe buýt số 27. Ông này không thừa nhận đã chuyển nhượng, Sở GTVT cũng chưa nhận được bất cứ thủ tục nào liên quan đến việc chuyển nhượng nên không có cơ sở để xử lý. Hiện nay, vụ việc cũng đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh thụ lý.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên cũng đã liên lạc với Công ty Xăng dầu Nghĩa Linh, đại diện công ty thừa nhận đã mua lại thương quyền tuyến xe buýt số 27 của Công ty Tân Phương Thảo. Hiện, Công ty xăng dầu Nghĩa Linh đang chi trả tiền lương cho lái xe, bán vé và các nghĩa vụ tài chính liên quan. Tìm hiểu tại Ngân hàng thì đại diện Vietinbank cho biết, phía Công ty xăng dầu Nghĩa Linh đã chuyển trả số tiền 600 triệu đồng trong tổng số gần 10 tỉ đồng nợ đọng của Công ty Tân Phương Thảo.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, được biết hiện nay cá nhân ông Phạm Tiến Dũng đang bị một số cá nhân đâm đơn kiện vì liên quan đến nợ nần. Do đó, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ có hay không việc Công ty xăng dầu Nghĩa Linh và Công ty Tân Phương Thảo chuyển nhượng trái phép thương quyền tuyến xe buýt số 27, không chỉ làm thiệt hại về kinh tế và quyền lợi cho các cổ đông, mà sự việc nếu có thật, còn khiến cho vấn đề lập lại trật tự vận tải trên địa bàn càng thêm khó khăn.

.

Thiên Thảo

.