Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201706/day-nhanh-tien-do-giai-phong-mat-bang-tieu-du-an-do-thi-vinh-742392/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201706/day-nhanh-tien-do-giai-phong-mat-bang-tieu-du-an-do-thi-vinh-742392/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Tiểu dự án đô thị Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/06/2017, 14:35 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Tiểu dự án đô thị Vinh

(Congannghean.vn)-Sau nhiều lần trì hoãn, giãn tiến độ nhưng đến nay vẫn còn khoảng 200 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Trước tình hình trên, mới đây, khi làm việc với phía Ngân hàng thế giới (WB), lãnh đạo TP Vinh cũng như các cơ quan liên quan tiếp tục hứa hẹn đến hết ngày 30/6/2017, sẽ hoàn tất việc bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án thuộc Tiểu dự án đô thị Vinh.

Hồ điều hòa Cửa Nam vừa hoàn thành, giống như một công viên sinh thái
Hồ điều hòa Cửa Nam vừa hoàn thành, giống như một công viên sinh thái

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Dũng,  Giám đốc Tiểu dự án đô thị Vinh cho biết: Thời gian qua, một số dự án thuộc Tiểu dự án đô thị Vinh đã hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần làm thay đổi, nâng tầm diện mạo TP Vinh xanh - sạch - đẹp và hiện đại hơn. Trong đó, đáng chú ý là công trình cải tạo kênh Bắc, từ dòng kênh nước bẩn, cây cỏ, bụi rậm nay đã khoách lên mình một “chiếc áo mới” lộng lẫy; hay như công trình hồ điều hòa Cửa Nam vừa hoàn thành giống như một công viên sinh thái; ngoài ra còn có các công trình vệ sinh, nước sạch khác cũng có những đóng góp tương tự…

Hiện nay, Tiểu  dự án đô thị Vinh đang tiếp tục triển khai một số dự án lớn, có sức ảnh hưởng đến tầm vóc thành phố như dự án hồ điều hòa (xã Hưng Lộc), Dự án cải tạo hào thành cổ Vinh, dự án đường 72 m… Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện các dự án này đang vướng mặt bằng, khoảng 200 hộ dân chưa chịu di dời nơi ở, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Điều này đã khiến cho tiến độ thi công các dự án bị chậm lại, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh với đơn vị cho vay vốn (WB), ông Dũng cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện gói thầu xây dựng hồ điều hòa do liên danh Hòa Hiệp - Thành Công thi công tại xã Hưng Lộc, theo hợp đồng ký kết thì dự án này phải hoàn thành ngày 30/9/2017. Đến nay, gần đến hạn hết hợp đồng nhưng còn lại 0,4 ha trên địa bàn xã Hưng Lộc đang lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ngoài ra, có 3,5 ha cũng ở xã Hưng Lộc (7 hộ) đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB, nhưng các hộ chưa chấp thuận… Hiện tại, về tiến độ thi công, khối lượng thi công ước đạt 65%, trong khi thời gian đã triển khai khoảng 82% bao gồm cả thời gian cho công tác chuẩn bị thi công. Nhà thầu đã nạo vét lòng hồ được 1.033/497.118 m3 (21%), xây kè hồ và đào các loại đất đạt 80%; đắp đất, thi công tường kè đạt 77%... Đường quản lý, đường nhánh, nút giao, các loại hố ga, cửa xả, đắp đất các loại đang thi công…

Về gói thầu nâng cấp, cải tạo mương xung quanh thành cổ Vinh, do liên danh nhà thầu Hòa Hiệp - Thịnh Hưng, ký hợp đồng ngày 27/1/2016, hạn hoàn thành là ngày 10/8/2017. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5, vẫn còn  22/195 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Theo tìm hiểu, hiện tại gói thầu này, khối lượng thi công mới đạt 45%, trong khi thời gian đã triển khai khoảng 80%. Đây là công trình thi công trên nền địa chất phức tạp, nếu không bàn giao mặt bằng sớm, khi mùa mưa đến sẽ khiến cho dự án khó hoàn thành theo đúng tiến độ.

Tại gói thầu VH3-01 xây dựng đường Hưng Tây - Vinh (đoạn từ Km0+0.00 đến km2+800 gồm cả cầu vượt sông Kẻ Gai) theo hợp đồng là hoàn thành ngày 3/7/2017, hiện còn vướng 4 hộ dân chưa giải tỏa do yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại xóm Nam Phúc Long và xóm Vạc, xã Hưng Tây còn 57/71 hộ chưa nhận tiền bồi thường. Theo tìm hiểu, nguyên nhân các hộ chưa bàn giao mặt bằng là do yêu cầu về tái định cư tại chỗ.

Được biết, Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vốn vay, bao gồm 4 hợp phần: Cải thiện dịch vụ và nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản; cải thiện vệ sinh môi trường; xây dựng cầu, đường đô thị và tăng cường năng lực hạ tầng kỹ thuật Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư trên 168,484 triệu USD, tương đương 3.504 tỉ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 98 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 70,484 triệu USD.  Đến thời điểm này, đã giải ngân từ vốn vay Ngân hàng Thế giới 49,722 triệu USD, đạt 60,7% tổng vốn dự án; nguồn vốn đối ứng đã cấp 1.049/1.269 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án đạt 86%.

.

Vinh Thành

.