Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201706/phat-trien-nhung-phai-bao-dam-ben-vung-742654/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201706/phat-trien-nhung-phai-bao-dam-ben-vung-742654/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát triển nhưng phải bảo đảm bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/06/2017, 08:31 [GMT+7]

Phát triển nhưng phải bảo đảm bền vững

[links]Liên quan đến công tác quản lý và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch ngành, một trong những nội dung chất vấn dành cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, tại phiên chất vấn chiều ngày 13/6, nhiều đại biểu Quốc hội dành sự quan tâm đến phê duyệt, thẩm định quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà được lập, trình và phê duyệt theo đúng trình tự thủ tục thẩm quyền

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy- TP. Đà Nẵng đặt vấn đề việc thẩm định phê duyệt khu du lịch Sơn Trà - Đà Nẵng liệu đã đúng quy trình, thủ tục, có bảo đảm thống nhất khả thi, tiêu chí nào để đưa ra con số 1600 phòng và quan điểm xử lý của Bộ trưởng đối với những dự án hiện nay trên Bán đảo Sơn Trà như thế nào.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL.  Ảnh: Đình Nam
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL. Ảnh: Đình Nam
Về vấn đề này Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể Thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, việc lập quy hoạch căn cứ vào Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước có nêu thành phố Đà Nẵng phối hợp Bộ Quốc phòng xây dựng các phương án kết hợp kinh tế quốc phòng với quốc phòng trên các địa bàn chiến lược của thành phố. Đặc biệt là bán đảo Sơn Trà, Hải Vân phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch, dịch vụ gắn với quốc phòng, an ninh, trừ một số khu vực có các công trình phòng thủ. Căn cứ thứ hai là chiến lược, quy hoạch tổng thể và phát triển khu du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định, bán đảo Sơn Trà là một trong 47 địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự thống nhất của thành phố Đà Nẵng đã tiến hành cho phép lập quy hoạch. Bộ đã lập quy hoạch từ năm 2014 và năm 2016 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong quá trình lập quy hoạch Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ở tất cả các khâu từ lập đề cương nhiệm vụ, khảo sát thực địa, thu thập thông tin, tài liệu đến hình thành ý tưởng phát triển và dự thảo quy hoạch. Bộ cũng đã gửi dự thảo quy hoạch và nhận được ý kiến, góp ý của 11 bộ, ngành liên quan gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và thành phố Đà Nẵng. Các ý kiến cơ bản thống nhất với Dự thảo quy hoạch.

Sau khi tiếp thu giải trình ý kiến các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, Bộ đã tổ chức thẩm định, hoàn thiện đề án quy hoạch theo kết luận của Hội đồng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, quy hoạch đã được lập và trình, phê duyệt theo đúng trình tự và thủ tục thẩm quyền, phù hợp với quy định của Luật du lịch và quy định của pháp luật có liên quan, cũng như chiến lược quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam và điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội
Quán triệt tinh thần phát triển nhưng phải đảm bảo bền vững

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết với tính chất của một đồ án quy hoạch tổng thể, định hướng phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà là phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao. Du lịch văn hóa tâm linh gắn với mục tiêu bảo vệ tài nguyên môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua có nhiều ý kiến liên quan đến nội dung quy hoạch, Bộ cũng đã lắng nghe tất cả các ý kiến với tinh thần cầu thị tiếp thu, nghiên cứu. Quan điểm của Bộ về phát triển du lịch ở Đà Nẵng, quy hoạch Sơn Trà là sẽ phát triển bền vững, có trách nhiệm bảo vệ các giá trị nổi bật về đa dạng sinh học rừng, biển, sinh thái môi trường của Sơn Trà. Gắn với phát triển và bảo tồn nhưng ưu tiên cho bảo tồn, giảm tối đa số lượng phòng khách sạn trong quy hoạch. Hiện nay số phòng giảm xuống còn 1.600 và có thể giảm xuống tối đa căn cứ vào tình hình thực tiễn để làm việc cụ thể với tinh thần là giảm, ưu tiên cho bảo tồn, vì lợi ích của nhân dân Đà Nẵng cũng như nhân dân cả nước.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm
Làm rõ các nội dung liên quan đến quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết thực tế quy hoạch này chưa hề được triển khai. Quy hoạch này được xây dựng từ cuối năm 2013 đến 2016 thì trình phê duyệt. Theo quy định của luật, quy hoạch ký xong chưa thực hiện ngay mà phải tổ chức công bố quy hoạch. Ngày 15/02/2017 mới tổ chức công bố quy hoạch tại Đà Nẵng. Ngay sau khi quy hoạch được công bố thì đã có ý kiến của hiệp hội về quy hoạch. Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp yêu cầu bằng văn bản đối với bộ và thành phố phải xem xét, tiếp thu các ý kiến đóng góp một cách rất cầu thị, khoa học và công khai. Để việc tiếp thu ý kiến được thật sự khách quan, trực tiếp Phó Thủ tướng đã quyết định tạm dừng thực hiện quy hoạch này, thực chất là chưa triển khai quy hoạch cho tới khi các bên xong việc tiếp thu ý kiến.

Chính phủ đã yêu cầu Thành phố Đà Nẵng tiếp tục rà soát các dự án, làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về hướng và quy mô phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà trên nguyên tắc phải đảm bảo phát triển bền vững. Đồng thời phải thống nhất hai vấn đề. Một là quán triệt nguyên tắc phát triển bền vững. Trong quá trình phát triển không tránh khỏi phải khai thác tài nguyên thiên nhiên, khai thác các lợi thế về tự nhiên và về xã hội để phục vụ phát triển nhưng phải đảm bảo bền vững. Hai là, phát triển du lịch Sơn Trà trước hết phục vụ kinh tế- xã hội Đà Nẵng, cho nên cần phải có sự thống nhất của cấp ủy, chính quyền Đà Nẵng và phải được sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tinh thần chung của Chính phủ là phát triển nhưng phải đảm bảo bền vững. Trên cơ sở đó, nếu Đà Nẵng sau khi rà soát lại tất cả các dự án làm việc với các nhà đầu tư, làm việc với hiệp hội mà thống nhất kiến nghị giảm quy mô đầu tư trên bán đảo Sơn Trà xuống, xuống mức nào Chính phủ cũng sẽ đồng ý, miễn là dưới mức 1.600 (phòng lưu trú) và nếu Đà Nẵng thống nhất với các hiệp hội giữ nguyên trạng thì Chính phủ cũng hoan nghênh. Cao hơn nữa, nếu Đà Nẵng và hiệp hội thấy rằng Sơn Trà chưa cần phát triển du lịch xin rút khỏi các khu du lịch quốc gia Chính phủ cũng đồng ý.

Tranh luận tại phiên chất vấn về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa- TP. Hồ Chí Minh cho rằng bán đảo Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng, người dân Đà Nẵng và người dân cả nước yêu mến Sơn Trà cũng giống như Hạ Long, Sơn Đoòng, Cát Bà, bao nhiêu xương máu đã đổ để bảo vệ những di sản này và chúng ta còn phải để lại cho con cháu mai sau. Do đó, khi nó có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc, không thể đặt vấn đề là giao cho Ủy ban nhân dân Đà Nẵng quyết thế này cũng được mà quyết thế kia cũng được. Đại biểu đề nghị khi nó có vấn đề và cử tri lên tiếng thì cấp trên là Chính phủ phải vào cuộc, nếu cần thiết thì có thể lấy ý kiến rộng rãi hơn. 

.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Quốc hội