Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201707/day-nhanh-tien-do-du-an-dai-lo-vinh-cua-lo-748938/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201707/day-nhanh-tien-do-du-an-dai-lo-vinh-cua-lo-748938/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy nhanh tiến độ Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/07/2017, 09:21 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò

(Congannghean.vn)-Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1) là công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh Nghệ An. Đến thời điểm hiện nay, Dự án đang được gấp rút thi công, tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc, trong đó có công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng các khu tái định cư (TĐC).

Đại lộ Vinh - Cửa Lò đoạn qua địa bàn TX Cửa Lò đã thi công xong
Đại lộ Vinh - Cửa Lò đoạn qua địa bàn TX Cửa Lò đã thi công xong

Đại lộ của sự phát triển

Dự án xây dựng đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,832 km, điểm đầu km0+00 giao đường Trương Văn Lĩnh (TP Vinh), điểm cuối km10+832 giao đường Bình Minh (TX Cửa Lò), đi qua địa bàn TP Vinh, huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò. Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1962 ngày 13/5/2017, tổng mức đầu tư là 1.411 tỉ đồng. Trong đó, nguồn trái phiếu Chính phủ là 1.100 tỉ đồng và ngân sách địa phương là 311 tỉ đồng.

Trước đó, tại Quyết định phê duyệt 994 ngày 3/3/2010 của UBND tỉnh, Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò có tổng mức đầu tư 4.157 tỉ đồng, đã bố trí được 563 tỉ đồng để triển khai thực hiện GPMB trên toàn tuyến và xây lắp gói thầu số 5 (dài hơn 3 km). Tính đến thời điểm này, Dự án đã GPMB được 6,35 km, chủ yếu là các đoạn tuyến đi qua đất nông nghiệp và triển khai thi công được 3,05 km đoạn qua TX Cửa Lò. Tuy nhiên, với việc Chính phủ chỉ bố trí 1.100 tỉ đồng từ nguồn vốn trung hạn, Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò buộc phải điều chỉnh quy mô so với ban đầu, từ quy mô nền đường 160 m xuống còn 95 m (nhưng vẫn giữ mốc giới 160 m theo thiết kế, quy hoạch ban đầu).

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 12/2018, đảm bảo hoàn thành thảm bê tông nhựa và thông tuyến giai đoạn 1. Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), đến nay, vướng mắc chủ yếu ở khâu đền bù, GPMB. Trong đó, còn 0,8 km đất nông nghiệp, 3 km đất vườn của 386 hộ dân và 0,68 km đất nghĩa trang (785 ngôi mộ).

Để thực hiện Dự án, UBND tỉnh cũng đã bố trí xây dựng 10 khu TĐC, với dự kiến khoảng 550 lô. Trong đó, TP Vinh có 289 lô tái định cư tại các xã Nghi Phú và Nghi Đức; huyện Nghi Lộc xây dựng TĐC tại các xã Nghi Xuân, Nghi Thạch và Nghi Phong. Riêng khu TĐC tại TX Cửa Lò, đến nay đã xây dựng hoàn thành với 31 lô. Trường Tiểu học Nghi Phú 2 là công trình thuộc diện phải di dời do ảnh hưởng đến Dự án, hiện UBND TP Vinh đã phê duyệt phương án bồi thường. Tuy nhiên, đang xảy ra vướng mắc tại vị trí TĐC khi Hợp tác xã Yên Mỹ, nơi được lựa chọn vị trí để xây trường mới lại không hợp tác, yêu cầu công bố giá bồi thường đất nông nghiệp trước và yêu cầu được bồi thường với giá 1,5 triệu/m2.

Dự án vẫn còn vướng mắc khâu đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư (Trong ảnh: Khu quy hoạch tái định cư ở xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc)
Dự án vẫn còn vướng mắc khâu đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư (Trong ảnh: Khu quy hoạch tái định cư ở xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc)

Cần đẩy nhanh tiến độ

Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò là công trình trọng điểm, trục giao thông kết nối nhanh 2 khu vực đô thị là TP Vinh và TX Cửa Lò, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện đề án phát triển TP Vinh đến năm 2020 thành trung tâm kinh tế - văn hoá của vùng Bắc Trung Bộ. Với ý nghĩa quan trọng như vậy nên trong thời gian qua, Sở GTVT, UBND TP Vinh cùng các ban, ngành liên quan đang tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn, tập trung công tác GPMB phục vụ thi công công trình.

Tuy nhiên, đến nay, Dự án vẫn còn vướng mắc, chủ yếu là khâu đền bù, GPMB. Cụ thể, theo ông Lê Thanh Bình, Phó ban Quản lý Dự án công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An cho biết: Theo quy định của Nhà nước, giá bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp đoạn qua xã Nghi Phú là 255.000 đồng/m2. Tuy nhiên, các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án lại không thống nhất mức giá này, mà yêu cầu bồi thường, hỗ trợ bằng mức giá 1,5 triệu đồng/m2 theo một số dự án đã triển khai như trụ sở Kho bạc Nhà nước, Bệnh viện Quốc tế Vinh; đồng thời yêu cầu công bố mức giá bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp trước khi tiến hành quy chủ, xác nhận nguồn gốc đất và lập hồ sơ bồi thường là không xác đáng. Cũng đất nông nghiệp đoạn qua xã này, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo tham mưu về các mức hỗ trợ khác, hiện đang chờ UBND tỉnh xem xét, thẩm duyệt.

Bên cạnh đó, theo đánh giá công tác quyết kinh phí xây dựng các khu TĐC của các địa phương vẫn còn chậm, dẫn đến việc thu hồi kinh phí tạm ứng và triển khai các thủ tục xây dựng cơ bản đối với các khu TĐC đang xây dựng dở dang chưa thực hiện được.

Trong khi đó, số kinh phí 15,5 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ các hộ dân đã được UBND huyện Nghi Lộc phê duyệt thuộc Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò (dự án cũ) nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí. Mặc dù UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo huyện Nghi Lộc cung cấp tài liệu, làm việc với Sở Tài chính để xem xem xét, tham mưu UBND tỉnh giải quyết nhưng vẫn chưa thực hiện.

Một số hộ dân tại các xã Nghi Phú và xóm 18, xã Nghi Phong yêu cầu vị trí TĐC nằm trong phạm vi 300 m; một số hộ dân tại xóm 9, xã Nghi Phong đề nghị xây dựng khu TĐC trong khu vực đã quy hoạch khu liên hợp thể thao (cánh đồng Man), dẫn đến việc tiến hành lựa chọn triển khai xây dựng các khu TĐC vẫn còn chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu.

Để đẩy nhanh tiến độ, kịp thông tuyến theo kế hoạch, UBND tỉnh đề nghị các địa phương có dự án đi qua, bao gồm TP Vinh, huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò cần sớm huy động cả hệ thống chính trị, tập trung vào công tác GPMB; trong đó chú trọng công tác kiểm kê, lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ bồi thường, TĐC. Tiến hành tuyên truyền, vận động, công khai minh bạch các chế độ chính sách trong công tác bồi thường GPMB để đảm bảo tiến độ. Cùng với đó, công tác thẩm định, lựa chọn các vị trí TĐC, hỗ trợ đất nông nghiệp cho người dân và bố trí kinh phí để bồi thường cho nhân dân và các công trình công cộng bị ảnh hưởng cũng cần sớm được thực hiện.

.

Thiên Thảo

.