Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201707/kiem-tra-cong-tac-kham-chua-benh-bao-hiem-y-te-nhieu-sai-pham-tai-tram-y-te-xa-tuong-son-anh-son-nghe-an-746789/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201707/kiem-tra-cong-tac-kham-chua-benh-bao-hiem-y-te-nhieu-sai-pham-tai-tram-y-te-xa-tuong-son-anh-son-nghe-an-746789/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều sai phạm tại Trạm y tế xã Tường Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/07/2017, 15:56 [GMT+7]
Kiểm tra công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Nhiều sai phạm tại Trạm y tế xã Tường Sơn (Anh Sơn, Nghệ An)

(Congannghean.vn)-Bảng kê chi phí khám, chữa bệnh không có chữ ký của người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); nhân viên của Trạm giả mạo chữ ký của người có thẻ BHYT; 1 người có thẻ BHYT ký hộ cho nhiều người để đề nghị thanh toán BHYT. Đó là những sai phạm trong trong công tác khám, chữa bệnh BHYT tại Trạm Y tế xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn mà Tổ xác minh Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An phát hiện trong đợt kiểm tra mới đây.

Bảng kê chi phí khám, chữa bệnh không có chữ ký của người bệnh
Bảng kê chi phí khám, chữa bệnh không có chữ ký của người bệnh

Trước đó, vào ngày 22/6/2017, Tổ xác minh đã trực tiếp làm việc tại Trạm Y tế xã Tường Sơn để xác minh việc khám, chữa bệnh thanh toán BHYT. Tại buổi kiểm tra, Tổ xác minh đã kiểm tra, đối chiếu 1.258 tờ mẫu 03/TYT (bảng kê chi phí khám, chữa bệnh tại trạm y tế phường, xã) của Trạm Y tế xã Tường Sơn đề nghị thanh toán BHYT trong 2 tháng 4, 5/2017 và từ ngày 1 - 21/6/2017.

Kết quả: Có 15 tờ mẫu 03/TYT không có chữ ký của người có thẻ BHYT; có 169 tờ mẫu 03/TYT có chữ ký 1 người có thẻ BHYT ký cho nhiều người (2 - 4 người) để đề nghị thanh toán BHYT, trong 169 tờ mẫu 03/TYT này có 70 người là thực tế có đi khám, còn 98 người không trực tiếp đi khám mà nhờ người cầm thẻ BHYT đến Trạm để xin cấp phát thuốc; có 55 tờ mẫu 03/TYT, nhân viên Trạm Y tế xã Tường Sơn giả mạo chữ ký của người có thẻ BHYT (không có người đến khám, chữa bệnh và nhận thuốc nhưng nhân viên y tế đưa vào thanh toán BHYT).

Mặc dù các trường hợp này không đúng quy định và không đúng đối tượng nhưng Trạm Y tế xã Tường Sơn vẫn cấp phát thuốc và đề nghị BHXH tỉnh thanh toán chi phí khám, chữa bệnh với số tiền 11.705.515 đồng.

Giải thích nguyên nhân của sự việc này, ông Lê Trung Tiến, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tường Sơn cho biết: Đối với trường hợp bệnh nhân chưa ký vào mẫu 03/TYT là do những ngày đó trùng với ngày tiêm chủng trên địa bàn xã; trường hợp 1 người cầm nhiều thẻ BHYT đến khám để lấy thuốc cho người khác là do Trạm Y tế có phần nể nả bởi người được cầm thẻ đó trước đây làm công tác y tế thôn bản nên được người dân trong thôn nhờ; một số tờ mẫu 03/TYT do nhân viên y tế ký, cầm thẻ BHYT của người nhà đi lấy thuốc đề nghị thanh toán BHYT.

Qua kết quả kiểm tra và đối chiếu bảng kê chi phí khám, chữa bệnh tại trạm y tế phường, xã, Tổ xác minh cho rằng, tình trạng mẫu 03/TYT không có chữ ký của người có thẻ BHYT có thể là do không có người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh và nhận thuốc nhưng vẫn được Trạm Y tế đưa vào thanh toán BHYT; hoặc có người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh thanh toán BHYT, nhưng khi lập bảng kê chi phí thanh toán BHYT thì người đó không được chứng kiến.

Đối với mẫu 03/TYT có chữ ký 1 người có thẻ BHYT ký cho nhiều người để đề nghị thanh toán BHYT là do 1 người mang nhiều thẻ BHYT của người khác đến khám, chữa bệnh và nhận thuốc, được Trạm Y tế thực chất khám cho 1 người có thẻ BHYT nhưng lại đưa vào thanh toán BHYT cho chi phí nhiều thẻ BHYT.

Đối với mẫu 03/TYT do nhân viên Trạm Y tế xã Tường Sơn giả mạo chữ ký của người có thẻ BHYT là do không có người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh và nhận thuốc nhưng nhân viên y tế của Trạm đưa vào thanh toán BHYT.

Trước những sai phạm nói trên, BHXH tỉnh Nghệ An không chấp nhận quyết toán đối với toàn bộ chi phí KCB BHYT trên 168 tờ mẫu 03/TYT với tổng số tiền 11.705.515 đồng.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đề nghị Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn có hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm của Trạm Y tế xã Tường Sơn; đồng thời, chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh BHYT tại các trạm y tế trên địa bàn huyện cũng như thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các trạm y tế trong công tác khám, chữa bệnh BHYT.

.

An Nhiên

.