Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201707/tung-tin-don-that-thiet-khien-hoat-dong-quy-tin-dung-bi-dao-lon-746015/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201707/tung-tin-don-that-thiet-khien-hoat-dong-quy-tin-dung-bi-dao-lon-746015/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tung tin đồn thất thiệt khiến hoạt động quỹ tín dụng bị đảo lộn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/07/2017, 10:41 [GMT+7]

Tung tin đồn thất thiệt khiến hoạt động quỹ tín dụng bị đảo lộn

(Congannghean.vn)-Liên tục những ngày cuối tháng 6/2017, trên địa bàn TX Thái Hoà, tỉnh Nghệ An xuất hiện tin đồn “Giám đốc quỹ tín dụng vỡ nợ bỏ trốn khỏi địa bàn”, đã gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương. Tuy nhiên, qua quá trình xác minh được biết, tin đồn này là không có thật.

Bà Phạm Thị Bích Mai, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa
Bà Phạm Thị Bích Mai, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa

Được biết, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Thái Hoà đến nay đã có 20 năm hình thành và phát triển. Cũng trong quãng thời gian này, Quỹ luôn được các cấp đánh giá là địa chỉ tin cậy để người dân đến giao dịch, gửi tiền, vay vốn, phục vụ rất tốt cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh tỉnh Nghệ An cũng đánh giá: “Từ khi thành lập đến nay, QTDND Thái Hòa luôn được NHNN đánh giá tốt; hoạt động liên tục trong 5 năm gần đây được NHNN đánh giá xếp loại I. Thời điểm 31/5/2017, các số liệu, chỉ số an toàn và khả năng thanh toán đều tốt, nợ quá hạn không đáng kể, kinh doanh có hiệu quả. Tổng nguồn vốn 248.330 triệu đồng, vốn điều lệ 16.396 triệu đồng, dư nợ 197.245 triệu đồng".

Cũng theo Công văn số 738/NGA-TTGS ngày 30/6/2017 của Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Nghệ An cho biết: “NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn thanh tra làm việc trực tiếp tại đơn vị (QTDND Thái Hoà) từ ngày 30/5 - 12/6/2017. Qua thanh tra cho thấy, hoạt động của QTDND Thái Hoà đảm bảo an toàn, tuân thủ đúng các quy định của NHNN cũng như quy định của pháp luật”.

Các văn bản liên quan khẳng định sự hoạt động của QTDND Thái Hoà đang yên ổn, hiệu quả là vậy nhưng vào những ngày cuối tháng 6 vừa qua, trên các trang mạng xã hội, dư luận đồn thổi thông tin “Giám đốc QTDND Thái Hòa vỡ nợ, bỏ trốn khỏi địa bàn”.

Cũng trong thời điểm này, nhiều người dân chưa hiểu rõ đầu đuôi câu chuyện đã vội vàng đến QTDND để xin được rút tiền. Tin xấu lan truyền từ người này đến người khác đã gây ra hiện tượng, các khách hàng lâu năm của QTDND đua nhau đến huỷ giao dịch, hợp đồng… Sự việc này đã khiến cho hoạt động của QTDND Thái Hoà những ngày qua bị đảo lộn. Qua thống kê, chỉ trong vòng 1 tuần (từ ngày 24 - 30/6), khách hàng đến QTDND Thái Hoà xin rút tiền khoảng trên 12 tỉ đồng. Trong khi đó, trung bình mỗi tuần, Quỹ giải ngân cũng chỉ hơn 1 tỉ đồng cho khách hàng.

Trụ sở Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa tại phường Hoà Hiếu vẫn hoạt động bình thường
Trụ sở Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa tại phường Hoà Hiếu vẫn hoạt động bình thường

Để rộng đường dư luận, ngày 3/7, chúng tôi có mặt tại TX Thái Hoà để tìm hiểu thực hư sự việc. Ông Phạm An Trung, Chủ tịch HĐQT QTDND Thái Hoà khẳng định: “Những thông tin đồn thổi về việc Giám đốc QTDND Thái Hòa vỡ nợ là không có thật. Bằng chứng là trong suốt thời gian qua, việc điều hành hoạt động của Quỹ vẫn phát triển bình thường. Đến thời điểm hiện nay, Quỹ đang có tốc độ phát triển khá, với tổng số 2.315 thành viên, tăng 63 thành viên so với đầu năm 2017”.

Bà Phạm Thị Bích Mai, Giám đốc QTDND Thái Hoà cũng cho biết thêm: “Những tin đồn nhảm nhí của dư luận về việc tôi vỡ nợ, bỏ trốn là vô lý, thiếu cơ sở. Tôi cũng chẳng đi đâu xa trong thời gian gần đây, hàng ngày vẫn đến đơn vị làm việc, điều hành bình thường. Trước những tin đồn thất thiệt như vậy đã gây đảo lộn hoạt động của Quỹ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay (3/7), mọi hoạt động đã trở lại bình thường. Nhiều khách hàng trước đó ồ ạt đến rút tiền tại đơn vị nay đã quay trở lại gửi vào”.

Được biết, trước đó vào ngày 29/6, QTDND Thái Hoà cũng đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017. Thành phần tham gia bao gồm đại diện khách hàng, thành viên, HĐQT QTDND Thái Hoà và đại diện Đảng ủy, lãnh đạo ủy ban, mặt trận Tổ quốc... Tại cuộc họp, đại diện HĐQT QTDND cho biết Quỹ đang hoạt động bình thường, kết quả tốt và không có chuyện Giám đốc QTDND bỏ trốn như tin đồn trước đó.

Về phía NHNN cũng khẳng định: Hiện nay, QTDND Thái Hoà vẫn hoạt động an toàn và hiệu quả, phục vụ tốt cho dân cư trên địa bàn; không có hiện tượng vỡ nợ như tin đồn thất thiệt, do đó bà con nhân dân yên tâm gửi tiền và vay tiền tại Quỹ.

Trước thông tin đồn thổi “Giám đốc QTDND vỡ nợ, bỏ trốn khỏi địa bàn”, Công an TX Thái Hoà đã nhanh chóng chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc, xác minh làm rõ. Hiện tại, vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành mở rộng điều tra để sớm tìm ra thủ phạm tung tin đồn thất thiệt nói trên.

.

Ngọc Thái

.