Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/cau-noi-dau-tu-750220/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/cau-noi-dau-tu-750220/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cầu nối' đầu tư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/08/2017, 07:55 [GMT+7]

'Cầu nối' đầu tư

(Congannghean.vn)-Nhằm cung cấp môi trường hành chính, môi trường đầu tư ngày càng tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, Nghệ An đã được Chính phủ đồng ý thành lập Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư trực thuộc UBND tỉnh. Đây là cơ quan có chức năng, nhiệm vụ chủ trì, đầu mối với các sở, ngành và địa phương liên quan để tham mưu, tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút và hỗ trợ nhà đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp được tư vấn ở Bộ phận “Một cửa liên thông” tại Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh
Doanh nghiệp được tư vấn ở Bộ phận “Một cửa liên thông” tại Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh

Thúc đẩy hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư

Sau nhiều năm thực hiện công tác kêu gọi, xúc tiến, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, ngày 16/12/2016 là mốc đánh dấu bước phát triển của tỉnh Nghệ An trong lĩnh vực đầu tư về mặt thủ tục pháp lý, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2465/QĐ-TTg về việc thành lập Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (XT&HTĐT) tỉnh để thực hiện tốt hoạt động kêu gọi, xúc tiến, tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào Nghệ An; đồng thời tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn và cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc hiểu, lựa chọn dự án đầu tư và các thủ tục liên quan đến công tác đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm XT&HTĐT tỉnh cho biết: Ngày 13/1/2017, UBND tỉnh có Quyết định 05 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của Trung tâm. Sau khi từng bước ổn định tổ chức, bộ máy, nhân sự, Trung tâm đi vào hoạt động, bước đầu tạo dấu ấn cụ thể về hiệu quả trong lĩnh vực đầu tư.

Theo đó, đối với hoạt động xúc tiến đầu tư, Trung tâm đã tham mưu tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 9 - Xuân Đinh Dậu 2017. Tại Hội nghị đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án và ký kết 25 thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư vào tỉnh Nghệ An, với số vốn đăng ký trên 22.600 tỉ đồng.

Trung tâm đã cập nhật, chuẩn hóa bộ tài liệu xúc tiến đầu tư gồm hồ sơ giới thiệu tiềm năng và thế mạnh của tỉnh kèm theo danh mục dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư vào Nghệ An đến năm 2020; nghiên cứu, đánh giá tiềm năng về hợp tác đầu tư với các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh triển khai các hoạt động với từng đối tác; phối hợp Tập đoàn VSIP tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư vào Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị VSIP Nghệ An tại Malaysia, Hồng Kông và Hàn Quốc… Cùng với đó, đã chủ động kết nối và hỗ trợ các nhà đầu tư có dự án cấp Giấy chứng nhận đầu tư, ký kết thỏa thuận tại Hội nghị triển khai các thủ tục tiếp theo.

Ngoài ra, Trung tâm còn tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các đối tác đến từ Mỹ, Hà Lan, Ba Lan, các nhà đầu tư Hàn Quốc; đẩy mạnh công tác kết nối đầu tư với các nhà đầu tư đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ba Lan...; tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan làm việc với các nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm trên địa bàn.

Về kết quả thu hút đầu tư năm (tính đến ngày 15/7/2017), toàn tỉnh đã cấp mới 96 giấy chứng nhận đăng ký dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 10.650 tỉ đồng; điều chỉnh 11 lượt dự án với số vốn điều chỉnh tăng trên 280 tỉ đồng.

Tăng cường hiệu quả phối hợp, nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Cùng với việc thành lập, đi vào hoạt động Trung tâm XT&HTĐT tỉnh, ngày 30/5/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2282 về việc thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông (MCLT) trong lĩnh vực đầu tư (gọi tắt là Bộ phận một cửa liên thông tỉnh). Bộ phận này là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ trong lĩnh vực đầu tư của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các cơ quan chuyên môn hoặc cấp có thẩm quyền giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo quy định hiện hành.

Có thể thấy, sau một thời gian đi vào hoạt động, với sự cố gắng của cán bộ, viên chức Trung tâm XT&HTĐT và Bộ phận MCLT đã ghi nhận kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã bộc lộ một số tồn tại cần giải quyết, tháo gỡ.

Đó là, còn có sự chồng chéo giữa các văn bản quy định về trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư trực tiếp có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 06/2015 với các quy định liên quan Luật Đầu tư 2005 và Luật Doanh nghiệp 2015 còn những bất hợp lý về thời gian giải quyết thủ tục hành chính (quy định của tỉnh ngắn hơn so với Luật); sự nhất quán về nhiệm vụ và quyền lợi giữa viên chức chuyên trách tại Bộ phận với công chức làm việc kiêm nhiệm từ các sở được điều động đến trực tại Bộ phận để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ, đã ảnh hưởng nhất định đến quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; hỗ trợ tích cực, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, với trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, tại buổi làm việc với Trung tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh quan điểm, mục tiêu lớn của tỉnh là tạo ra một môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn để thúc đẩy sự phát triển. Do đó, thời gian tới, thông qua đầu mối là Trung tâm và Bộ phận MCLT, yêu cầu các sở, ngành cần vào cuộc tích cực, phối hợp kịp thời, hiệu quả để tạo bước đột phá về cải cách hành chính, góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đề ra.

.

Xuân Thống

.