Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/cong-tac-phat-trien-bao-hiem-y-te-hoc-sinh-sinh-vien-can-su-chung-suc-cua-ca-cong-dong-755055/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/cong-tac-phat-trien-bao-hiem-y-te-hoc-sinh-sinh-vien-can-su-chung-suc-cua-ca-cong-dong-755055/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sự chung sức của cả cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 31/08/2017, 07:47 [GMT+7]
Công tác phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Cần sự chung sức của cả cộng đồng

(Congannghean.vn)-Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) giữ vai trò hết sức quan trọng trong phát triển y tế trường học, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Xác định được điều đó, thời gian qua, công tác BHYT HSSV trên địa bàn Nghệ An luôn được tổ chức thực hiện hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành: Bảo hiểm xã hội (BHXH), Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Tỉnh đoàn. Qua đó, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các đối tượng là HSSV trong quá trình khám, chữa bệnh (KCB).

Ý nghĩa và lợi ích thiết thực của BHYT học đường

Cách đây nửa tháng, em Lê Huy Bảo (SN 2004) trú tại xóm 1, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc do bị ngã đập đầu xuống nền nhà. Sau đó, em được chuyển lên Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán em bị chấn thương sọ não - tụ máu.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thưởng, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đang thăm khám cho bệnh nhân Lê Huy Bảo
Bác sĩ Nguyễn Văn Thưởng, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đang thăm khám cho bệnh nhân Lê Huy Bảo

Được biết, hoàn cảnh gia đình em Bảo rất đáng thương: Bố mẹ bỏ nhau từ khi em mới 5 tuổi, mẹ đi lấy chồng xa, để lại Bảo cho ông bà ngoại chăm sóc. Cách đây mấy năm, người ông của em cũng đột ngột qua đời vì bạo bệnh. Bà ngoại giờ đã tuổi cao sức yếu nên cuộc sống của 2 bà cháu hết sức khó khăn, vì thế số tiền viện phí trong quá trình điều trị là một gánh nặng đối với gia đình. Tuy nhiên, nhờ tham gia BHYT nên em Bảo đã được Quỹ BHYT chi trả gần 15 triệu đồng. “Số tiền 15 triệu đồng đối với nhiều gia đình có thể nhỏ, nhưng với hoàn cảnh của 2 bà cháu là quá lớn. Nếu không có sự hỗ trợ từ Quỹ BHYT thì thật sự gia đình không biết xoay xở ra sao”, bà ngoại của em Bảo chia sẻ.

Không chỉ em Lê Huy Bảo, từ đầu năm đến nay, đã có hàng nghìn HSSV không may bị bệnh, tai nạn được BHYT chi trả chi phí khám, điều trị với chi phí lớn. Điển hình: Em Nguyễn Hoằng Quân, sinh năm 2001, ở xã Nghi Liên, TP Vinh (59 triệu đồng), em Lê Viết Thống, học sinh Trường THPT Yên Thành III (52,6 triệu đồng), em Trần Thị Duyên, sinh năm 2005, xã Thanh Giang, Thanh Chương (50,8 triệu đồng), em Phan Thị Hoài, học sinh Trường THPT Ngô Trí Hòa, Diễn Châu (42,2 triệu đồng)… Đây thật sự là nguồn hỗ trợ rất lớn, giúp gia đình HSSV giảm được gánh nặng về kinh tế, đồng thời tạo sự tin tưởng, yên tâm cho các em trong quá trình điều trị.

Theo Luật BHYT hiện hành, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Và, trên thực tế, việc HSSV tham gia BHYT không những khi gặp rủi ro, bị ốm đau, tai nạn sẽ có điều kiện được chữa trị mà còn có ý nghĩa cao hơn đó là vì cộng đồng. Khi tham gia BHYT, HSSV sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi thiết thực.

Cụ thể: Được cấp thẻ BHYT có giá trị sử dụng tương ứng với số tháng nộp tiền, được đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở từ tuyến huyện và tương đương trở xuống; được khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh theo quy định của Bộ Y tế cũng như được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cơ sở y tế trường học; được KCB BHYT tại các cơ sở KCB từ tuyến huyện và tương đương trở xuống. Tuy nhiên, khi vượt quá khả năng chuyên môn, kỹ thuật thì được chuyển đến cơ sở KCB BHYT khác theo quy định về chuyển tuyến chuyên môn, kỹ thuật. Trường hợp cấp cứu, người bệnh được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào nếu xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ chứng minh nhân thân khi ra viện.

Đặc biệt, HSSV sẽ được chi trả 100% phí KCB khi KCB tại tuyến xã hoặc tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở ở mọi tuyến điều trị. 100% chi phí KCB khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương đương 7.800.000 đồng), trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến; 80% chi phí KCB BHYT cho một lần KCB có chi phí lớn hơn 15% mức lương cơ sở. Riêng tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở (tương đương 58.500.000 đồng), thực hiện từ ngày 1/6/2017 theo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2017/TT-BYT ngày 14/4/2017 của Bộ Y tế).

Cần sự nỗ lực của cả cộng đồng

Quy định bắt buộc HSSV tham gia BHYT chính là chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm đảm bảo để thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước được phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân. Xác định được điều đó, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp, ban hành các công văn liên quan hướng dẫn các đơn vị trường học thực hiện BHYT cho HSSV ngay từ đầu năm học; thống nhất với Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn chỉ đạo các phòng Giáo dục, Huyện đoàn của các huyện đưa chỉ tiêu tỉ lệ HSSV tham gia BHYT và kết quả thực hiện công tác BHYT trường học là một trong những tiêu chí thi đua, đánh giá, xếp loại hàng năm. Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh về các chính sách ưu việt của BHYT HSSV.

Với sự nỗ lực của các cấp ngành, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực, tỉ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần theo các năm, từ 90,39% năm học 2014 - 2015 lên 91,88% năm học 2015 - 2016 và 93,96 % năm học 2016 - 2017 (511.243 HSSV tham gia).

Tuy nhiên, vẫn còn 6,04% HSSV trên địa bàn tỉnh tương đương với 32.852 HSSV chưa được hưởng các quyền lợi khi đi KCB. Nguyên nhân là do một số trường vẫn chưa quan tâm, quyết liệt chỉ đạo việc phát triển đối tượng tham gia BHYT HSSV; nhận thức về quyền lợi cá nhân và trách nhiệm cộng đồng tham gia BHYT HSSV của một số bậc phụ huynh còn hạn chế; nhiều gia đình gặp khó khăn khi vào năm học mới phải đóng góp nhiều khoản tiền cùng một lúc dẫn đến không có khả năng tham gia BHYT HSSV cho con em mình; công tác tuyên truyền chưa thật sự sâu rộng…

Trước thực tế đó, để phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ  tại Quyết định 1167/QĐ-TTg, rất cần sự nỗ lực chung tay của cả cộng đồng. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của mình, thời gian tới, BHXH  tỉnh sẽ tập trung một số giải pháp như: Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thành thị, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về vai trò của BHYT và trách nhiệm tham gia BHYT của các tầng lớp nhân dân, về quy định của Luật BHYT và các chính sách về BHYT.

Đặc biệt, tuyên truyền sâu rộng đến các đối tượng là cán bộ ngành GD&ĐT, phụ huynh học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên để thực hiện thành công mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT năm 2017.

Chỉ đạo BHXH huyện phối hợp chặt chẽ với Phòng GD&ĐT, Huyện đoàn, Ban Giám hiệu các trường, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tốt công tác BHYT HSSV và y tế học đường; tạo điều kiện trong việc thu, cấp phát thẻ BHYT HSSV. Chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết công tác BHYT HSSV năm học 2016 - 2017 và triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2017 - 2018. Tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách BHYT tại các trường học; kiểm tra, giám sát thường xuyên việc KCB BHYT, hoạt động của y tế trường học; quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu...

BHYT HSSV không những chăm lo cho thế hệ trẻ về mặt sức khoẻ mà còn giáo dục nhân cách và lối sống nhân ái, trách nhiệm sẻ chia vì cộng đồng. Tham gia BHYT, HSSV sẽ thấy được những lợi ích thiết thực đối với bản thân, bạn bè mình và những người xung quanh. Vì thế, để công tác BHYT học đường ngày càng phát triển sâu rộng hơn nữa, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành BHXH, GD&ĐT và Tỉnh đoàn, rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng nhằm mang lại cho các thế hệ HSSV những quyền lợi thiết thực, đồng thời góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân.

Mức đóng, phương thức đóng BHYT HSSV

- Mức đóng hàng tháng bằng 4.5% mức lương cơ sở tại thời điểm đóng, trong đó Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, cá nhân HSSV tự đóng 70% mức đóng còn lại.

Áp dụng cho năm học 2017 - 2018, thực hiện Nghị định số 47/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2017 là 1.300.000 đồng/tháng.

- Mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4.5% mức lương cơ sở, cụ thể như sau:
4.5% x 1.300.000 đồng = 58.500 đồng/học sinh/tháng, trong đó:

+ Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng: 58.500 đồng x 30% = 17.550 đồng/tháng;

+ HSSV tự đóng 70%: 58.500 đồng x 70% = 40.950 đồng/tháng;

- Phương thức đóng: HSSV đóng tiền một lần theo thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT.

Lưu ý: Khi Nhà nước điều chỉnh mức đóng BHYT, điều chỉnh mức lương cơ sở thì người tham gia không phải đóng bổ sung phần chênh lệch do điều chỉnh mức đóng BHYT, mức lương cơ sở đối với thời gian còn lại mà người tham gia đã đóng BHYT.

 

.

An Nhiên

.