Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/du-an-trong-chuoi-chet-yeu-hop-tac-xa-kien-chu-dau-tu-ra-toa-751583/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/du-an-trong-chuoi-chet-yeu-hop-tac-xa-kien-chu-dau-tu-ra-toa-751583/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án trồng chuối 'chết yểu': Hợp tác xã kiện chủ đầu tư ra tòa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/08/2017, 09:58 [GMT+7]

Dự án trồng chuối 'chết yểu': Hợp tác xã kiện chủ đầu tư ra tòa

(Congannghean.vn)-Do công ty làm ăn thua lỗ và thoái thác trách nhiệm trước hợp đồng đã ký, giờ đây với diện tích 44,613 ha đất nông nghiệp bỏ không, tổng số tiền nợ lên tới 80.212 USD, Công ty TNHH Globe Farm (Hàn Quốc) đã “cao chạy xa bay”. Không còn cách nào khác, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp xã Viên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã đâm đơn kiện chủ đầu tư với hy vọng đòi lại quyền lợi cho người dân.

Dự án trồng chuối “chết yểu”

Theo hợp đồng đã ký, năm 2010, Công ty TNHH Globe Farm (Hàn Quốc) tiến hành ký hợp đồng thuê 54,671 ha đất của 790 hộ dân tại các xóm 4, 5, 6, 7, 8, 9, xã Viên Thành, huyện Yên Thành với mức giá 600 USD/ha/năm để đầu tư dự án trồng chuối xuất khẩu trị giá 4 triệu USD. Đến ngày 1/11/2013, xã Viên Thành bàn giao tổng số 55,014 ha, đảm bảo theo hợp đồng đã ký (trong đó có 1 ha UBND tỉnh thu hồi của 57 hộ dân cho Công ty thuê với thời hạn 50 năm để xây dựng nhà xưởng).

Dự án trồng chuối xuất khẩu tan hoang, hàng chục ha đất nông nghiệp trở thành nơi chăn thả trâu bò
Dự án trồng chuối xuất khẩu tan hoang, hàng chục ha đất nông nghiệp trở thành nơi chăn thả trâu bò

Theo tìm hiểu, thời gian đầu, khi mới đi vào hoạt động, Công ty TNHH Globe Farm đã trả hết số tiền thuê đất cho người dân đến hết ngày 31/12/2014. Tuy nhiên sau đó, do hoạt động của dự án kém hiệu quả, sản phẩm không tiêu thụ được nên ngày 30/1/2015, doanh nghiệp trả lại 9,7 ha đất đã thuê tại đồng Cây Trường và đồng Sống Vang. Hiện nay, Công ty TNHH Globe Farm vẫn đang nợ tiền thuê đất các năm 2015, 2016 và sang năm 2017 với diện tích 44,613 ha, tổng số tiền 80.212 USD. Các hộ dân đã nhiều lần yêu cầu giải quyết vấn đề này, trong đó trực tiếp là UBND xã Viên Thành và HTX nông nghiệp xã nên đã làm ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Hợp tác xã kiện chủ đầu tư ra tòa

Trước tình hình đó, ngày 30/7/2017, HTX nông nghiệp xã Viên Thành quyết định làm đơn gửi TAND tỉnh Nghệ An, khởi kiện Công ty TNHH Globe Farm với hy vọng đòi lại quyền lợi cho người dân.

Hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên, hàng chục ha đất nông nghiệp của bà con nơi đây đã biến thành bãi chăn thả trâu bò, cỏ dại mọc um tùm; hệ thống nhà xưởng, nhà điều hành của Công ty sụp đổ, hoang tàn, tiêu điều… Dự án triệu đô hiện chỉ còn lác đác mầm chuối leo lét, ủ dột, không còn sự sống. Ông N.V.C trú tại thôn 9, xã Viên Thành chia sẻ : “Khi dự án triển khai, phía Công ty và UBND xã đã vận động gia đình tôi cùng bà con cho thuê đất. Mọi thủ tục đến giá cả, Công ty hứa giải quyết thỏa đáng nên chúng tôi yên tâm cho họ thuê. Nào ngờ giờ làm ăn thua lỗ, Công ty bỏ chạy, tiền thuê đất của chúng tôi cũng mất luôn. Đất bỏ hoang trong khi chúng tôi không có đất để canh tác”.

Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Hữu Nhàn, Chủ tịch UBND xã Viên Thành cho biết: "Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty TNHH Globe Farm để phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan nhưng không được. Bây giờ không biết họ ở đâu nữa". Ông Nhàn cho biết thêm, do Công ty TNHH Globe Farm không chịu hợp tác đã gây khó khăn cho xã và huyện trong công tác quản lý ở cơ sở. Mặt khác, tiền thuê đất chưa được thanh toán nhiều năm, trong khi đó, người dân muốn tái đầu tư trên mảnh đất của mình lại không được. Mặc dù UBND tỉnh đã vào cuộc nhưng vẫn chưa có thông tin phản hồi của chủ dự án.

Liên quan đến dự án trên, qua trao đổi, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Về phía huyện đã làm việc với các bên liên quan. Ngày 21/12/2016, UBND tỉnh đã có thông báo về kết luận của ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó nêu rõ: Yêu cầu nhà đầu tư san gạt và khôi phục mặt bằng hoàn thành trước ngày 15/1/2017 để trả lại đất cho dân; số tiền nợ thuê đất trong 2 năm 2015 và 2016 là 53.754 USD, Công ty trả 50%, còn lại UBND huyện tạm ứng ngân sách cho Công ty vay để trả trước cho người dân thông qua UBND xã. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện Yên Thành đã tạm ứng ngân sách hơn 605 triệu đồng để chi trả trước 50% số nợ cho các hộ dân thông qua UBND xã. Về phía Công ty TNHH Globe Farm hiện không thể liên lạc được!

.

Đ. Thắng - H.Lê

.