Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/guong-thanh-nien-dan-toc-thieu-so-san-xuat-kinh-doanh-gioi-751248/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/guong-thanh-nien-dan-toc-thieu-so-san-xuat-kinh-doanh-gioi-751248/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gương thanh niên dân tộc thiểu số sản xuất, kinh doanh giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/08/2017, 14:47 [GMT+7]

Gương thanh niên dân tộc thiểu số sản xuất, kinh doanh giỏi

(Congannghean.vn)-Anh Quán Vi Ba (SN 1987, người dân tộc Thái) là đại biểu duy nhất của huyện Quỳ Hợp được BTV Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương điển hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi vào tháng 7 vừa qua.

Anh Quán Vi Ba được Tỉnh đoàn tuyên dương điển hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi
Anh Quán Vi Ba được Tỉnh đoàn tuyên dương điển hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi

Sinh ra trong một gia đình đông anh em tại xóm Đồn Mộng, xã Châu Quang (Quỳ Hợp), điều kiện kinh tế khó khăn nên anh Quán Vi Ba sớm xác định phải học một nghề vừa phù hợp với bản thân, vừa phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Tháng 9/2005, sau khi tốt nghiệp THPT, anh không dự thi cao đẳng, đại học, mà đi học nghề điêu khắc mỹ nghệ tại Trường Tiểu thủ công nghiệp Nghệ An (nay là Trường Cao đẳng nghề Nghệ An) theo Chương trình đào tạo nghề miễn phí cho thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) do Đoàn xã Châu Quang giới thiệu.

Năm 2007, sau khi học xong lớp học nghề, với mục đích nâng cao tay nghề, tích luỹ thêm kinh nghiệm và có nguồn vốn ban đầu, anh Ba đã đi làm thuê cho một số cơ sở điêu khắc đá mỹ nghệ ở Đà Nẵng. Trong thời gian làm việc tại đây, anh luôn đặt câu hỏi: “Tại sao trên địa bàn Quỳ Hợp có tài nguyên đá dồi dào như vậy mà mình phải đi làm công nhân ở nơi khác?”. Từ suy nghĩ đó, năm 2010, nhờ sự giúp đỡ của gia đình và vay mượn bạn bè được gần 100 triệu đồng, anh quyết định thuê 50 m2 đất ở mặt đường tại xóm Đồng Nại, đầu tư máy móc để mở cơ sở riêng. Bằng tài năng và niềm đam mê điêu khắc, anh đã tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị từ những khối đá vô tri, vô giác, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bình quân mỗi năm, cơ sở của anh nhận khoảng 120 đơn hàng, trừ các khoản chi phí, thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường, tháng 4/2017, anh Ba mở thêm cơ sở ở xóm Đồn Mộng với diện tích khoảng 200 m2, mua máy tiện và xe cẩu hàng trị giá gần 600 triệu đồng. Điều đáng khâm phục nhất là, cùng với ý chí và nghị lực vượt khó, vươn lên lập nghiệp, anh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn. Sau hơn 7 năm nỗ lực, phấn đấu, đến nay, anh Ba đã gây dựng được 2 cơ sở chuyên điêu khắc đá mỹ nghệ các loại. Hiện, cơ sở của anh có từ 7 - 10 công nhân làm việc ổn định với mức thu nhập từ 6 - 9 triệu đồng/tháng/người.

Không chỉ sản xuất và kinh doanh giỏi, anh còn tích cực tham gia vào các phong trào ở địa phương. Anh Nguyễn Văn Hậu, Bí thư Đoàn xã Châu Quang cho biết: “Anh Quán Vi Ba là một tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác. Hiện nay, chúng tôi đang nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh của anh nhằm tạo việc làm cho các ĐVTN trên địa bàn; đồng thời, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, anh Quán Vi Ba đã được Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương là điển hình thanh niên DTTS làm theo lời Bác năm 2014 và là điển hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2017.

.

Phan Giang

.