Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/moi-nguy-tu-bap-chuoi-ngam-hoa-chat-751440/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/moi-nguy-tu-bap-chuoi-ngam-hoa-chat-751440/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mối nguy từ bắp chuối ngâm hóa chất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/08/2017, 15:21 [GMT+7]

Mối nguy từ bắp chuối ngâm hóa chất

Từ lâu bắp chuối bào được sử dụng trong chế biến thực phẩm, như một loại rau, có thể ăn kèm với nhiều món ăn khác nhau và tạo nên sự ngon miệng. Tuy nhiên, hiện nay vì lợi nhuận, tiểu thương sẵn sàng bất chấp an toàn của người tiêu dùng, ngâm bắp chuối bào vào hóa chất, nhằm “hô biến” bắp chuối trở nên giòn hơn, trắng hơn, giữ được lâu hơn. Vậy hóa chất đó là gì, các cơ sở đã ngâm bắp chuối ra sao?

 Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Bắp chuối hay hoa chuối được xem là loại rau, chúng được bào và làm sạch để ăn kèm với các món như bún, phở, hấp hoặc trộn gỏi... Bắp chuối bào có nhiều chất xơ, có lợi cho hệ tiêu hoá. Thế nhưng, gần đây, ở một số địa phương trên cả nước, liên tiếp các vụ việc dùng hóa chất để ngâm tẩm và làm trắng bắp chuối bào đã bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ. Biện lý do để bắp chuối bào được giòn, trắng và lâu hỏng, các tiểu chương đã thản nhiên sử dụng chất cấm.

Bắp chuối bào được bán phổ biến ở các chợ truyền thống, để ghi nhận thực tế, phóng viên chương trình TPSHB đã tìm đến một chợ dân sinh thuộc địa bàn quận Gò Vấp, Tp.HCM. Đa phần bắp chuối bào đều được đựng trong những rổ nhựa và để dưới nắng cả ngày, thế nhưng chúng không hề bị héo.

Theo lời giới thiệu của người bán, các loại bắp chuối bào này đều mới làm, và không ngâm hóa chất. Nhưng qua quan sát, chúng khá trắng, không bị thẫm màu bởi nhựa chuối tiết ra như bình thường, và giá cả chỉ khoảng 20 – 25 ngàn đồng một kg. Với mức giá và màu sắc bất thường này, nhiều người mua không khỏi hoài nghi về nguồn gốc, qui trình chế biến.

Theo một số lái buôn, những loại bắp chuối bán ở chợ đều được ngâm với nước muối để tạo trắng và giòn. Tuy nhiên, theo tìm của nhóm phóng viên thực tế không hẳn là vậy. cụ thể: bắp chuối sau khi đưa vào máy bào, sẽ được ngâm qua hàn the, nhằm giúp giòn. Tiếp theo chúng sẽ được ngâm vào nước pha chất tẩy trắng để trở nên bắt mắt và không xỉn màu thâm. Sau khi hoàn tất qui trình này, bắp chuối bào sẽ được vớt ra, để ráo nước và đưa đi tiêu thụ ở các chợ.

Theo các chuyên gia, hàn the và chất tẩy trắng được dùng sơ chế bắp chuối bào đều là loại chất cực độc, thường chỉ dùng trong công nghiệp, rất nguy hại cho người dùng, nhất là khi thực phẩm này thường được ăn sống, chứ không qua nấu chín.

Theo các chuyên gia, nếu thực phẩm nói chung còn tồn dư hàn the và chất tẩy trắng sẽ gây hại hệ tiêu hóa, ảnh hưởng hệ thần kinh, hệ hô hấp và tim mạch.

Hiện nay bắp chuối bào được bán phổ biến tại các chợ truyền thống, màu sắc của chúng thường trắng tươi, độ bền lâu, vì vậy khả năng sử dụng hóa chất trong quá trình chế biến là rất dễ xảy ra. Bởi thực tế hiện nay hoá chất thường được bày bán công khai, khó kiểm soát, tình trạng sử dụng hoá chất trong chế biến thực phẩm cũng rất phổ biến.

Để tránh mua phải bắp chuối bào ngâm hóa chất, cách an toàn nhất chúng ta nên mua bắp chuối về, tự bóc bớt phần vỏ già, giữ phần non rồi thái mỏng, sau đó ngâm nước khoảng 10 phút và vớt ra để ráo. Nếu chúng ta mua bắp chuối bào, thì lưu ý không chọn loại quá trắng, mà mua loại còn giữ màu tím thâm tự nhiên. Nếu bắp chuối ngâm hoá chất sẽ có mùi hắc, khi chạm vào sẽ cảm thấy hơi nát và dễ đứt gãy. Nếu mua bắp chuối bào về dùng, chúng ta nên ngâm qua nước sạch pha muối ăn và rửa nhiều lần để đảm bảo an toàn.

 

.

Nguồn: ANTV