Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/nguy-co-ngo-doc-tu-rau-mam-751756/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/nguy-co-ngo-doc-tu-rau-mam-751756/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ ngộ độc từ rau mầm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/08/2017, 10:29 [GMT+7]

Nguy cơ ngộ độc từ rau mầm

Được biết đến như một thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng, rau mầm đã được chọn để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Nhiều người đã tự trồng rau mầm tại nhà để tiết kiệm chi phí, tiện sử dụng và đảm bảo chất lượng. 

 Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Lợi dụng điểm này, vô số loại hạt giống rau mầm không rõ nguồn gốc, được bày bán tràn lan. Người dân vì không nắm bắt được thông tin, mà mua về gieo trồng và sử dụng rau mầm, mà dẫn tới ngộ độc thực phẩm. 

Rau mầm là loại rau được canh tác và thu hoạchchỉ sau 5 đến 7 ngày kể từ khi gieo hạt. Rau mầm có vị ngon lạ miệng và giá trị dinh dưỡng cao gấp từ 5 đến 20 lần so với các loại rau thông thường. Trong rau mầm có nhiều vitamin, chất khoáng hữu cơ, axit amin, chất đạm, enzym, và các chất phytochemical.

Các chất dinh dưỡng này đều rất quan trọng đối với sức khỏe con người, một chén rau mầm có chứa 119 %vitamin C mà cơ thể cần trongngày. Do tính chất dễ trồng, dễ sử dụng và bổ dưỡng nên rau mầm đã trở thành món ăn quen thuộc trong thực đơn của nhiều gia đình.

Thực tế là hiện không ít người chọn phương pháp tự trồng rau mầm tại nhà, mà không mua bên ngoài, bởi họ lo ngại loại thực phẩm này không an toàn. Họ tự mua hạt giống, tự học cách trồng, và thu hoạch ngay tại nhà. Tưởng chừng như vậy đã sạch, đã an toàn, thế nhưng mầm bệnh từ hóa chất độc hại lại ở ngay chính hạt giống họ gieo trồng.

Các gói hạt giống rau mầm được đóng gói tỉ mỉ, thông tin cũng khá đầy đủ, nên người mua thường chỉ trả giá qua loa chứ không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, hay chất lượng. Ngay phía sau sản phẩm đã được lưu ý cụ thể “Hạt giống đã được xử lý để ngừa sâu bệnh, không được ăn.” Vốn được trồng để phục vụ cho các bữa ăn, nhưng liệu những túi hạt giống này có an toàn.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã tìm đến công ty phân phối sản phẩm, theo những thông tin địa chỉ được in trên bao bì, thì mới vỡ lẽ rằng: hầu hết những địa chỉ này đều là giả, là ảo, nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Những sản phẩm mập mờ về nguồn gốc thế này hiện đang được bán tràn lan trên thị trường, khiến người mua khó kiểm soát và vô tình rước độc về nhà.

Cũng theo chuyên gia, ngoài metalaxyl người bán còn dùng 1 số hóa chất độc hại khác, thậm chí là tẩm thuốc trừ sâu để tăng hạn sử dụng của hạt giống rau mầm lên gấp 2 lần. Đây cũng chính là lý do hạt giống đã qua xử lý hóa chất thì không được ăn, do nguy hiểm từ thuốc sâu và thuốc ngừa mầm bệnh.Thời gian trồng phải từ 1 tháng đến 1 tháng rưỡi thì các loại hóa chất mới phân hủy hết, nhưng hiện nay các loại rau mầm thường được thu hoạch rất nhanh, chỉ từ 5 đến 7 ngày, nên lượng hóa chất tồn dư là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.

Theo chuyên gia nông nghiệp, hiện nay “hạt giống rau mầm” không hề có tên trong danh mục hàng hóa theo quy định của nhà nước. Vì thế trong hạt giống được sử dụng thuốc gì, liều lượng bao nhiêu, có nguy hiểm gì không, không ai kiểm soát được.

Không thể phủ nhận sự hấp dẫn cũng như giá trị dinh dưỡng của rau mầm, tuy nhiên khi mà nguồn gốc xuất xứ của hạt giống không rõ ràng, và bị xử lý bởi nhiều hóa chất, thì người dân cần thận trọng khi mua về canh tác. Ngoài ra, cũng cần tìm hiểu quy trình trồng rau mầm đạt chuẩn để được an toàn khi sử dụng loại thực phẩm này.

Bên cạnh vấn đề về hạt giống có đảm bảo hay không, thì kỹ thuật và môi trường trồng rau mầm cũng rất quan trọng. Môi trường đô thị khói bụi, ô nhiễm, việc tự ý trồng rau mầm có thể khiến rau bị biến chất, chẳng những không bổ mà còn gây độc. Hy vọng chương trình hôm nay đã mang lại cho quí vị những thông tin hữu ích. Đến đây thời lượng của chương trình đã hết, xin chào và hẹn gặp lại quí vị trong chương trình sau.

 

.

Nguồn: ANTV