Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/tap-trung-cong-tac-giai-phong-mat-bang-cho-du-an-trong-diem-vsip-nghe-an-753034/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/tap-trung-cong-tac-giai-phong-mat-bang-cho-du-an-trong-diem-vsip-nghe-an-753034/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung công tác giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm VSIP Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/08/2017, 09:25 [GMT+7]

Tập trung công tác giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm VSIP Nghệ An

(Congannghean.vn)-VSIP Nghệ An được xây dựng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với tổng diện tích dự án 750 ha, trong đó khoảng 350 ha được quy hoạch xây dựng khu công nghiệp. Đây là một dự án trọng điểm, là kết quả của công tác kêu gọi, thu hút đầu tư giữa Việt Nam và Singapore tại Nghệ An. Sau 2 năm triển khai các giai đoạn của toàn bộ Dự án, bức tranh về khu liên hiệp công nghiệp đô thị - dịch vụ đang hiển diện với nhiều tiềm năng được đánh thức. Tuy nhiên, đến nay những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các địa phương nằm trong Dự án vẫn cần được tập trung giải quyết.

Những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tại VSIP Nghệ An đang được tập trung tháo gỡ, giải quyết
Những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tại VSIP Nghệ An đang được tập trung tháo gỡ, giải quyết

Ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết: Là huyện được VSIP chọn làm điểm lấy mặt bằng để đầu tư, cùng với TP Vinh, hiện nay cả hệ thống chính trị và phòng chuyên môn đang tập trung cùng phối hợp với nhà đầu tư, cấp ủy, chính quyền các xã để triển khai công tác GPMB phục vụ Dự án. Đến nay, trong tổng số 176,76 ha diện tích đã GPMB thì có đến 125,08 ha đất khu công nghiệp ở xã Hưng Tây và phần diện tích đã GPMB nhưng chưa bàn giao tại thị trấn Hưng Nguyên. Riêng diện tích chưa GPMB là 3,9 ha thì có khoảng 2,8 ha khu công nghiệp tại xã Hưng Tây (gồm 36 lô đất ở, 5 nhà văn hóa, 30 ngôi mộ dọc đường 46B) và 0,9 ha khu đô thị tại thị trấn Hưng Nguyên. Khó khăn mà địa phương gặp phải đó là việc di dời các nhà văn hóa, sân vận động và vướng vào các khu lăng mộ.

Sắp tới, riêng các nhà văn hóa đã được xã Hưng Tây tìm đất để di chuyển nhưng kinh phí còn khá cao nên đang vận dụng để người dân chấp nhận phần đất của mình để xây dựng nhà văn hóa. Riêng với các khu mộ nằm trong diện di dời đang gặp nhiều trở ngại do yếu tố tâm linh và phong tục của địa phương, khi chủ của các ngôi mộ còn có những quan niệm khác nhau. Thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, VSIP để tháo gỡ từng bước. Tại TP Vinh còn khoảng 0,2 ha khu kỹ thuật ở xã Hưng Chính do vướng 3 hộ chưa được giải quyết do chưa thống nhất được mức giá bồi thường. Hiện, phương án đã được lập, đang chờ phê duyệt của tỉnh.

Theo báo cáo của VSIP, sau buổi làm việc ngày 29/3/2017 giữa UBND tỉnh Nghệ An với Công ty TNHH VSIP Nghệ An, đến thời điểm hiện nay, ngoài công tác GPMB ở xã Hưng Tây thì trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, việc di dời hệ thống đường điện cũng như quy hoạch mỏ đất còn gặp khó khăn.

Cụ thể, trong tổng số 27 cột theo thiết kế đã dựng và lắp xà hoàn chỉnh 24 cột, còn  3 cột chưa lắp dựng được; còn mỏ đất đã được UBND huyện Hưng Nguyên chỉ đạo Hội đồng GPMB lập hồ sơ bồi thường khu vực 1E và khu 1C, có diện tích 27,2 ha (riêng khu 1E đã bàn giao mặt bằng nhưng người dân không cho VSIP khai thác; còn đất khu vực 1C có 16 ha rừng lại do hộ gia đình, cá nhân quản lý, họ không thống nhất đơn giá bồi thường) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công của toàn Dự án.

Đối với lĩnh vực thu hút dự án vào VSIP, theo ông Nguyễn Hồng Nguyên, Trợ lý Giám đốc Công ty TNHH VSIP Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 10 nhà đầu tư ký cam kết đầu tư tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An với tổng diện tích 7 ha đất công nghiệp và 2.500 m2 nhà xưởng xây sẵn, tổng vốn đăng ký dự kiến hơn 420 tỉ đồng. Trong đó, 7 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư gồm: TDV, Nanoco, VN Post, Oxy Vinh, Cencom, ICEM, với tổng diện tích khoảng 6 ha, tổng vốn khoảng 321 tỉ đồng. Hiện đã có 4 khách hàng triển khai xây dựng nhà máy (TĐV, NANOCO, ICEM, OXY) và  khách hàng đầu tiên (TĐV) dự kiến đi vào hoạt động vào cuối tháng 8/2017.

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của VSIP đối với sự phát triển chung của tỉnh cũng như trên lĩnh vực đầu tư, qua nhiều lần làm việc giữa các bên liên quan, lãnh đạo Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cần chủ động tham mưu cho UBND tỉnh và kết nối với VSIP, huyện Hưng Nguyên, TP Vinh để tháo gỡ các vướng mắc, kịp thời triển khai công tác đền bù, GPMB. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng phải chủ động kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào VSIP để tạo niềm tin cho nhân dân khi đã nhường đất vì sự phát triển của Nghệ An.

Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh đã giao trách nhiệm cụ thể cho huyện Hưng Nguyên, TP Vinh phải tập trung tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của nhân dân; hoàn thành các thủ tục để ứng nguồn ngân sách chi trả cho nhân dân, đẩy nhanh tiến độ GPMB, vì lợi ích chung của dự án.

Qua tìm hiểu của phóng viên, ngày 31/7 vừa qua, sau buổi làm việc với các bên liên quan về tiến độ GPMB dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đã kết luận: Công tác GPMB Dự án VSIP Nghệ An đã được UBND tỉnh chỉ đạo nhiều lần thông qua các cuộc họp của UBND tỉnh và bằng các văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND huyện Hưng Nguyên, UBND TP Vinh và các ngành liên quan. Tuy nhiên, tiến độ giải quyết một số vướng mắc trong công tác GPMB còn chậm, chưa đáp ứng kịp thời tiến độ của dự án; một số tồn tại, vướng mắc giải quyết chậm.

Để tiếp tục giải quyết những vướng mắc liên quan, tập trung đẩy nhanh công tác GPMB dự án, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND huyện Hưng Nguyên, UBND TP Vinh cùng các sở, ngành liên quan và Công ty VSIP Nghệ An. Tin chắc rằng, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương, Dự án đánh dấu sự thành công trong thu hút đầu tư thời gian qua sẽ tạo bước đột phá cho Nghệ An trong quá trình phát triển.

.

Xuân Thống

.