Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/tieu-du-an-phat-trien-do-thi-vinh-con-vuong-giai-phong-mat-bang-751245/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/tieu-du-an-phat-trien-do-thi-vinh-con-vuong-giai-phong-mat-bang-751245/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh còn vướng giải phóng mặt bằng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/08/2017, 14:46 [GMT+7]

Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh còn vướng giải phóng mặt bằng

(Congannghean.vn)-Sau nhiều lần gia hạn, đến nay, các dự án thuộc Tiểu dự án đô thị Vinh đã và đang thi công vẫn còn vướng mặt bằng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ các công trình và uy tín của tỉnh Nghệ An đối với Ngân hàng thế giới (WB).

Đến thời điểm này, thời hạn cuối để thực hiện các dự án thuộc Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh đã gần kề, tuy nhiên, các dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án xây dựng đường 72 m TP Vinh - Hưng Tây đang vướng mặt bằng
Dự án xây dựng đường 72 m TP Vinh - Hưng Tây đang vướng mặt bằng

Theo đó, tại Dự án xây dựng đường TP Vinh -  Hưng Tây còn vướng mặt bằng của 5 hộ dân (xã Hưng Tây), Xí nghiệp đầu máy Vinh, Công ty ôtô số 5, Công ty TNHH Thương mại Kim Liên và Quỹ tiết kiệm số 6 Ngân hàng Công thương Nghệ An. Tại Dự án đường nối Quốc lộ 46 đến đường ven sông Lam còn 27 hộ, đất của Đại đội công binh 17 tại xã Nghi Đức và 4 hộ tại xã Nghi Ân chưa đồng ý với phương án đền bù hỗ trợ GPMB. Tại Dự án xây dựng hồ điều hoà còn 307,5 m2 đất giao khoán chưa xác định nguồn gốc sử dụng đất. Khu tái định cư Quán Bàu cũng đang vướng mặt bằng của một số hộ dân.

Nguyên nhân của việc chậm trễ bàn giao mặt bằng là do người dân và các đơn vị, doanh nghiệp bị thu hồi đất chưa thống nhất được phương án đền bù, hỗ trợ. Trong đó, khó khăn lớn nhất là giải quyết đền bù, hỗ trợ GPMB cho các đơn vị, doanh nghiệp; xác định nguồn gốc đất trước và sau năm 1980; nhiều hộ chưa đồng ý với các phương án bồi thường GPMB, đất tái định cư.

Mới đây, tại buổi làm việc với các bên liên quan, ông Võ Viết Thanh, Bí thư Thành uỷ Vinh yêu cầu trong thời gian tới, các phòng ban, đơn vị, phường, xã tập trung quyết liệt hơn trong công tác GPMB; tiếp tục đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công dự án công đảm bảo tiến độ; đồng thời, trên cơ sở quy định của pháp luật, nếu các đơn vị, hộ cá nhân không đồng thuận bàn giao mặt bằng, thành phố sẽ tổ chức cưỡng chế bảo vệ thi công trước ngày 30/8/2017.

.

Đức Thắng

.