Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/tram-bom-xay-do-dang-khien-ruong-bo-hoang-752749/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/tram-bom-xay-do-dang-khien-ruong-bo-hoang-752749/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trạm bơm xây dở dang khiến ruộng bỏ hoang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/08/2017, 16:40 [GMT+7]

Trạm bơm xây dở dang khiến ruộng bỏ hoang

(Congannghean.vn)-Trạm bơm Nhà Nô nằm trên nhánh sông Cầu tại xóm 12, xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An được xây dựng vào cuối năm 2014, với tổng số vốn ban đầu là 6,9 tỉ đồng, nhằm cung cấp lượng nước tưới tiêu đồng ruộng cho các xóm 10, 11, 12. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm xây dựng, công trình vẫn chưa đưa vào sử dụng, khiến hàng chục ha lúa của người dân mất mùa, ruộng đồng bỏ hoang vì thiếu nước.

Nhiều diện tích đất đang bỏ hoang vì thiếu nước
Nhiều diện tích đất đang bỏ hoang vì thiếu nước

Tháng 11/2014, xã Nghi Công Bắc được đầu tư xây dựng công trình trạm bơm Nhà Nô mới, với tổng kinh phí là 6,9 tỉ đồng, do UBND xã Nghi Công Bắc làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Vạn Đức (có địa chỉ tại đường Lê Quý Đôn, xã Nghi Đức, TP Vinh) thi công. Công trình nằm trên nhánh sông Chợ Cầu (xóm 12, xã Nghi Công Bắc). Với thiết kế 2 máy bơm, công suất 2.000 m3/giờ và xây dựng hệ thống kênh mương rộng 1 m, chiều dài 1,3 km, trạm bơm Nhà Nô sẽ đáp ứng nguồn nước đang thiếu hụt cho nhiều cánh đồng tại xóm 10,11,12 xã Nghi Công Bắc.

Theo người dân nơi đây cho biết, công trình trạm bơm mới có thiết kế vị trí đặt bơm quá thấp so với trạm bơm cũ, trong khi đó kệ bơm lại rất cao, một số điểm đã có dấu hiệu xuống cấp. Điều bất cập hơn là nhà thầu tiến hành xây dựng đoạn mương dẫn nước không đồng bộ, theo kiểu chắp vá nên lượng nước bị cạn dần, không đủ đáp ứng cho những vùng đang thiếu nước trầm trọng.

Ông Nguyễn Bá Ngân, Xóm trưởng xóm 12, xã Nghi Công Bắc bức xúc cho biết: “Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân chúng tôi đã đóng góp ý kiến lên trên, thế nhưng trạm bơm vẫn chưa được tiếp tục xây dựng. Hiện nay, trạm bơm cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, máy bơm công suất thấp, hư hỏng suốt, trong khi lượng nước cần cung cấp để tưới tiêu cho đồng ruộng là rất lớn. Hơn 1 ha ruộng lúa đã hơn 2 năm bị bỏ hoang vì thiếu nước, trong khi đó trạm bơm gần 7 tỉ đồng lại bỏ không, gây bức xúc trong nhân dân”.

Trạm bơm đang xây dựng dở dang
Trạm bơm đang xây dựng dở dang

Về phía chính quyền, ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Nghi Công Bắc cho biết: “Công trình trạm bơm Nhà Nô được xây dựng tại xóm 12 để thay thế cho trạm bơm cũ đang xuống cấp, tuy nhiên đang tạm thời dừng lại vì thiếu nguồn vốn. Chúng tôi sẽ thúc giục nhà thầu cố gắng làm xong trong năm nay”.

Thiết nghĩ, để tránh lãng phí đất đai, nguồn vốn ngân sách, chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An cần có giải pháp kịp thời, tránh tình trạng kéo dài, gây bức xúc cho người dân.

.

Nguyễn Quỳnh

.