Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/trang-dem-khoan-da-boi-bun-nguoi-mat-tich-trong-tran-lu-quet-750860/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/trang-dem-khoan-da-boi-bun-nguoi-mat-tich-trong-tran-lu-quet-750860/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trắng đêm khoan đá, bới bùn người mất tích trong trận lũ quét - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/08/2017, 14:52 [GMT+7]

Trắng đêm khoan đá, bới bùn người mất tích trong trận lũ quét

Mưa kèm nước lớn đã cuốn phăng nhiều người, nhà cửa, đường sá của người dân hai tỉnh Sơn La và Yên Bái. Nhiều người bị đá tảng, bùn vùi lấp khiến người thân và lực lượng chức năng trắng đêm tìm kiếm trong đống đổ nát.

Rạng sáng 3-8, lũ ống xuất hiện ở Mù Cang Chải, Yên Bái làm ít nhất hai người chết, 13 người mất tích, 6 người bị thương, 26 ngôi nhà bị cuốn trôi, 14 nhà đổ sập hoàn toàn.

Con đường độc đạo liên xã nối liền thị trấn Mù Cang Chải và xã Kim Nọi, Chế Tạo nằm ngay sát quốc lộ 32. Sau gần một ngày bị lũ ống càn quét, đường vẫn bị chặn ngang bởi những tảng đá to, chưa thể lưu thông. Người dân các xã trên bị cô lập hoàn toàn.

Tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải và một phần xã Kim Nọi, Chế Tạo chìm trong đất đá. Nhiều căn nhà bị lũ quét lộ cả phần móng. Đồ dùng sinh hoạt như: xe máy, tivi, tủ lạnh,… hư hỏng, rải rác khắp nơi cùng bùn đất.

Trong khung cảnh đổ nát là sự đau thương đến quặn lòng của những gia đình có người xấu số, không may bị mất tích. Trong hoàn cảnh ấy, người dân Mù Cang chải, các lực lượng chức năng gồm: công an, bộ đội, y tế… và người dân đã trắng đêm làm công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ.

Đến tối 3-8, dòng nước kèm theo bùn vẫn chảy xiết tại tổ 8 thị trấn Mù Căng Chải, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái.

Sau trận lũ quét, nhà cửa vật dụng sinh hoạt của người dân bị cuốn phăng chỉ còn lại đống đổ nát

Lặng lẽ dìu vợ đi sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm, vẻ mặt vợ chồng anh Mùa A Tông vẫn chưa hết sợ hãi khi nhớ về thời điểm lũ quét ập vào nhà trong lúc cả gia đình anh vẫn đang ngủ.

Theo anh Tông, giữa đêm cả gia đình anh đang ngủ thì bất ngờ nghe thấy tiếng động ầm ầm vang lên, sau đó dòng nước khủng khiếp đổ ập vào ngôi nhà anh đang ở, cuốn phăng mọi thứ, anh chỉ kịp gọi vợ cùng 2 đứa con dậy rồi vùng dậy chạy thoát thân.

Chưa hiểu chuyện gì, bất ngờ dòng nước khủng khiếp đổ ập vào nhà anh, anh chỉ kịp hét lớn làm người con trai đầu tỉnh dậy, cô con gái thứ 2 của anh vẫn không nghe.

Chỉ trong chốc lát, dòng nước hung tợn đã cuốn trôi mọi thứ trong nhà anh, cô con gái của anh cũng bị cuốn trôi nhưng vợ anh đã kịp kéo con lại. Rồi vợ chồng anh chỉ kịp ôm con vào lòng rồi chạy ào ra khỏi nhà với hy vọng sẽ sống sót.

“Lúc đó vợ chồng chúng tôi chỉ kịp ôm con rồi vùng dậy chạy ra khỏi nhà để thoát nạn, may mắn là mọi người trong gia đình vẫn an toàn. Đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghĩ về thời điểm đó”, anh Tông chia sẻ.

May mắn giữ được tính mạng, nhưng giờ đây cả gia đình anh đang rơi vào cảnh tay trắng, phải đi lang thang ngoài đường vì nhà cửa, vật dụng sinh hoạt đã bị cơn lũ cuốn trôi, chỉ còn lại bức tường chừng 1 mét nằm sót lại bên đống đổ nát.

Không còn nơi để về, gia đình anh chị đành phải gửi con nơi người thân sau đó đi ngủ nhờ nơi nhà hàng xóm. Nói về những ngày sắp tới, hai vợ chồng anh cho biết, giờ cả nhà chỉ trông mong vào sự giúp đỡ của chính quyền và cơ quan chức năng.

“Tài sản, đồ đạc chúng tôi đã bị cơn lũ cuốn trôi hết rồi, nhà cũng chẳng còn, chúng tôi không biết phải làm gì trong lúc này và trong những ngày sắp tới. Chỉ mong chính quyền và cơ chức năng quan tâm, hỗ trợ để chúng tôi sớm ổn định cuộc sống”, anh Tông nghẹn lời.

Bùn đặc quánh trong một ngôi nhà sau trận lũ kinh hoàng

Còn chị Nông Thị Mai (54 tuổi) cho biết khi lũ ống xuất hiện lúc rạng sáng. Hàng xóm xung quanh túa ra la hét, kêu cứu.

Chị vội xe máy để thoát thân nhưng chưa kịp chạy “lũ đã đổ xuống sát nút”. Chị bỏ xe, chạy lên mỏm đồi bên cạnh lánh nạn. “Tôi bật khóc, ngã khụy khi nhìn dòng lũ cuốn trôi nhà và toàn bộ đồ đạc. Ở đây lâu năm nhưng chưa bao giờ tôi thấy cảnh tượng kinh hoàng đến vậy”, chị Mai nói.

Gần 12 giờ đêm, chị Mai ôm chiếu, quần áo, còn chồng cầm đèn dầu đi bên cạnh trở về nhà tìm đồ đạc sót lại. Nhưng mọi thứ đều bị cuốn trôi hoặc vùi lấp trong bùn đất. Vợ chồng chị lại dẫn nhau lội nước về nhà người thân cách đó vài trăm mét ngủ nhờ.

Nhà cửa hư hỏng nặng khiến nhiều người sống trong cảnh "màn trời chiếu đất"

Chung số phận với gia đình chị Mai, nhiều hộ dân khác của thị trấn Mù Cang Trải phải vạ vật đi ngủ nhờ. “Quá dã man. Sau hơn 1 giờ, nhà chỉ còn lại phần móng. Đêm nay và nhiều đêm sau nữa không biết chúng tôi ngủ đâu”, một người dân nói.

Và cứ như thế, trắng đêm, những người dân may mắn thoát chết cùng các lực lượng chức năng trắng đêm lặng lẽ lật đống đổ nát, khoan những mảng đá to đùng và dọn những lớp bùn đặc quánh tìm người thân mất tích…

Bàn ghế trong nhà phủ lên một lớp bùn

Đá tảng bị dòng lũ cuốn từ trên núi xuốn chắn ngang đường

Đôi dép của người dân kẹt lại trong dòng lũ bùn

Khung cảnh ngổn ngang còn lại

 

.

Nguồn: Báo CATP HCM