Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/cong-ty-tnhh-vinh-thanh-lien-tuc-sai-pham-755399/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/cong-ty-tnhh-vinh-thanh-lien-tuc-sai-pham-755399/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công ty TNHH Vinh Thành liên tục sai phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/09/2017, 08:20 [GMT+7]

Công ty TNHH Vinh Thành liên tục sai phạm

(Congannghean.vn)-Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 35 triệu đồng đối với Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành (có trụ sở tại xóm 6, xã Nghi Liên, TP Vinh) vì không thu gom chất thải rắn.

Trạm trộn bê tông Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành tại xã Nghi Liên vừa bị xử phạt hành chính
Trạm trộn bê tông Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành tại xã Nghi Liên vừa bị xử phạt hành chính

Tại Quyết định xử phạt số 241/QĐ-XPVPHC ngày 19/7/2017 của Thanh tra Sở TN&MT, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 35 triệu đồng đối với Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành. Lý do xử phạt “Không ký hợp đồng chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định” (Quy định tại Khoản 4, Điều 20, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường). Quyết định xử phạt hành chính nói trên được căn cứ theo Biên bản vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC do Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 54/QĐ-TTr ngày 15/3/2017 của Chánh Thanh tra Sở TN&MT lập vào hồi 10 giờ ngày 11/7/2017, tại Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành.

Vừa mới bị xử phạt vi phạm hành chính thì mới đây, Sở TN&MT Nghệ An tiếp tục có kết luận thanh tra về Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành. Theo đó, tại Kết luận Thanh tra số 254/ KL-TTr ngày 27/7/2017 của Thanh tra Sở TNMT, đã chỉ ra nhiều sai phạm đối với Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành.

Theo quy định tại Điều 134, Luật Đất đai 2013: “Nhà nước có chính sách bảo vệ đất trồng lúa, hạn chế chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp. Trường hợp cần thiết phải chuyển một phần diện tích đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích khác thì Nhà nước có biện pháp bổ sung diện tích đất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa”.

Cụ thể, theo Quyết định 661 và Quyết định số 6099/QĐ.UBND.NN ngày 18/11/2009 của UBND tỉnh Nghệ An thì Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành được UBND tỉnh cho thuê đất để xây dựng trung tâm thương mại, sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn và gia công cơ khí. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, Công ty này vẫn chưa hoàn thành như phê duyệt, xây dựng không đúng quy hoạch và sử dụng đất không đúng mục đích.

Bên cạnh đó, mặc dù thay đổi tên gọi từ Công ty cổ phần sang Công ty TNHH nhưng đơn vị này chưa làm thủ tục đăng ký biến động theo Điểm b, Khoản 4, Điều 95, Luật Đất đai năm 2013. Riêng số tiền thuê đất mặc dù được khấu trừ hàng năm nhưng chưa có quyết định ghi thu, ghi chi của UBND tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường mặc dù quy mô (100 tấn sản phẩm/ngày) bắt buộc phải có đánh giá tác động môi trường; không ký hợp đồng hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn sản xuất, chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, mật độ cây xanh còn quá ít, không có hệ thống thoát nước mưa chảy tràn ra ngoài, không có bể lắng lọc cho nước thải sinh hoạt; thậm chí, đối với chất thải sinh hoạt theo quy định phải chôn lấp nhưng đơn vị này chỉ thu gom rồi đưa ra cổng nhà máy, không đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại với Sở TN&MT, không báo cáo, không có kho lưu trữ chất thải nguy hại…

Chưa dừng lại ở đó, mới đây, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành bị phát hiện về hành vi san lấp đất nông nghiệp khi chưa được phép. Cụ thể, sau khi được UBND tỉnh đồng ý cho khảo sát, lập dự án đầu tư mới tại xã Hưng Đông, TP Vinh, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành tiến hành thực hiện các thủ tục theo quy định và đã được các sở, ngành, địa phương thẩm định; đồng thời, doanh nghiệp trực tiếp lấy ý kiến thỏa thuận với người sử dụng đất về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định. Vậy nhưng, trong khi UBND TP Vinh đang tập hợp nhu cầu sử dụng đất dự án gửi Sở TN&MT tổng hợp danh mục xin chuyển đổi đất trồng lúa, bổ sung kế hoạch sử dụng đất trình HĐND tỉnh cho ý kiến để quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành đã tiến hành san lấp mặt bằng với diện tích 19.000 m2.

Một “đại công trình” rộng lớn, với lượng xe tải chở đất ra vào liên tục trong một thời gian khá dài nhưng đến ngày 20/7/2017, UBND xã Hưng Đông mới phát hiện, lập biên bản đình chỉ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối với hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép bị xử phạt rất nghiêm khắc, bên cạnh bị phạt tiền, còn buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

.

Đức Thắng

.