Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-se-cuong-che-cac-ho-dan-khong-ban-giao-mat-bang-757019/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-se-cuong-che-cac-ho-dan-khong-ban-giao-mat-bang-757019/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Sẽ cưỡng chế các hộ dân không bàn giao mặt bằng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/09/2017, 15:42 [GMT+7]
Huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An

'Sẽ cưỡng chế các hộ dân không bàn giao mặt bằng'

(Congannghean.vn)-Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp về việc một số hộ dân đang “tái lấn chiếm đất” đã bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án hồ chứa nước bản Mồng, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Bên kia kênh dẫn nước là khu đất các hộ dân tái lấn chiếm trồng cây keo
Bên kia kênh dẫn nước là khu đất các hộ dân tái lấn chiếm trồng cây keo

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án xây dựng hồ chứa nước bản Mồng đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt tại Quyết định số 1478/QĐ.BNN-XD ngày 26/5/2009, với tổng mức đầu tư trên 4.455 tỉ đồng. Công trình hoàn thành có nhiệm vụ cấp nước tưới cho 18.871 ha đất canh tác, trong đó tưới tự chảy 2.713 ha, còn lại là tưới bằng động lực gồm 28 trạm bơm. Dự án công trình gồm 4 hợp phần: Hợp phần công trình đầu mối, hệ thống kênh, công trình trên kênh; hợp phần các trạm bơm; hợp phần công trình thuỷ điện và hợp phần đền bù, di dân tái định cư, GPMB. Công trình đã được ấn nút khởi công ngày 30/5/2010, trước sự chứng kiến của lãnh đạo các ngành Trung ương và địa phương.

Tuy nhiên, sau một thời gian thi công rầm rộ, cuối năm 2013, do thiếu vốn, dự án tạm dừng thi công cho đến tháng 4/2016. Trong khoảng thời gian dự án tạm dừng thi công (cuối năm 2013), không có người trông coi mặt bằng, cộng với việc đường đi lại thuận tiện, có 6 hộ dân gồm các ông, bà: Nguyễn Phi Hải (xóm Cồng, xã Yên Hợp); Lương Văn Mật (xóm Na Phê, xã Yên Hợp); Lê Thị Minh, Phạm Xuân Nhân, Nguyễn Thị Hoa và Đinh Viết Minh cùng trú tại xóm Trọng Cánh, xã Yên Hợp đã đến khu vực dự án đang thi công cầu qua kênh ốc đảo (thuộc khoảnh 7, tiểu khu 262, địa phận xã Yên Hợp), chiếm đất trồng cây keo, tổng diện tích là 86.794,9 m2.

Quyết định xử phạt hành chính đối với các hộ tái lấn chiếm đất phi nông nghiệp để trồng cây
Quyết định xử phạt hành chính đối với các hộ tái lấn chiếm đất phi nông nghiệp để trồng cây

Qua tìm hiểu được biết, đây là vùng đất lâm nghiệp Nhà nước giao Lâm trường Đồng Hợp - Công ty Lâm nông nghiệp Sông Hiếu quản lý, sử dụng với diện tích 291.191 m2; vào ngày 12/5/2010, UBND tỉnh có Quyết định số 111/QĐ-UBND.ĐC về việc thu hồi đất lâm nghiệp để thực hiện Dự án hồ chứa nước bản Mồng. Vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo “Trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính khu đất” số 13/BĐ.ĐC, do Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường và được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ngày 4/11/2009.

Ngày 27/5/2010, UBND tỉnh ra Quyết định số 2233/QĐ-UBND.NN, cho phép chuyển đổi số diện tích đất này từ mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang xây dựng các công trình đầu mối thuộc Dự án hồ chứa nước bản Mồng tại xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp. Trong 291.191 m2, có 5,2 ha đất của các hộ dân nói trên đã được Hội đồng GPMB thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ và đã tiến hành thi công công trình lòng hồ. Diện tích còn lại, được bàn giao cho Ban Quản lý Dự án hồ chứa nước bản Mồng tại biên bản bàn giao tháng 3/2010.

Hội đồng đền bù GPMB huyện Quỳ Hợp và Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 (đơn vị thi công dự án) cũng khẳng định, toàn bộ diện tích đất mà các hộ dân tái lấn chiếm nói trên đã được Hội đồng đền bù GPMB huyện Quỳ Hợp tiến hành đền bù và các hộ đã bàn giao mặt bằng cho dự án trước đó. Từ tháng 4/2016, khi dự án tái khởi động thì gặp vướng mắc về mặt bằng do các hộ dân trên đang trồng cây keo, các hạng mục công trình không thể tiếp tục triển khai, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án.

Trước tình hình đó, huyện Quỳ Hợp đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, phối hợp với ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng như các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, tuyên truyền giải thích cho các hộ dân về nguồn gốc khu đất người dân đang lấn chiếm; đồng thời khẳng định, toàn bộ diện tích đất người dân lấn chiếm đã được đền bù GPMB, đề nghị các hộ dân bàn giao cho dự án thi công đảm bảo tiến độ.

Sau nhiều cuộc kiểm tra, họp bàn, đối thoại, có 3 hộ dân đã đồng ý nhận các khoản hỗ trợ, tiến hành thu gom cây keo, bàn giao mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, hiện tại 3 hộ dân còn lại (ông Đinh Viết Minh, bà Lê Thị Minh và bà Nguyễn Thị Thoa) vẫn chưa chấp nhận phương án hỗ trợ để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ban quản lý Dự án hồ chứa nước bản Mồng khẳng định: “Sau khi nhận mặt bằng từ Hội đồng bồi thường GPMB huyện Quỳ Hợp từ năm 2010 cho đến nay, Ban quản lý Dự án không cho, không đồng ý cho dân mượn đất để trồng cây và các hoạt động khác trong toàn bộ khu vực thi công…”. Hiện nay, Ban quản lý Dự án vẫn hỗ trợ tiền giống cây và công trồng với số tiền 25 triệu đồng/ha để các hộ bàn giao mặt bằng.

Qua đối thoại giữa UBND huyện Quỳ Hợp và các ban, ngành liên quan, bà Nguyễn Thị Hoa và bà Lê Thị Minh cho rằng, diện tích đất mà Hội đồng bồi thường GPMB xác định đã bồi thường GPMB, thực hiện thu hồi từ Lâm trường Đồng Hợp, bàn giao cho Ban Quản lý dự án là do gia đình đã khai hoang từ năm 1988; đây là đất nông nghiệp, sản xuất ổn định, chưa có tranh chấp với cơ quan, tổ chức, cá nhân nào. Theo bà Minh, việc Lâm trường Đồng Hợp được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất; được nhận bồi thường GPMB là không đúng. Do vậy, bà Minh không đồng ý với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của huyện về việc trồng cây trên đất Nhà nước đã thực hiện thu hồi đất và sẽ không bàn giao đất nếu chưa được giải quyết.

Trong khi đó, ông Đinh Viết Minh yêu cầu, cần xác định đúng theo quy định của pháp luật về nguồn gốc đất và mục đích sử dụng đất để bồi thường theo đúng quy định của pháp luật về đất nông nghiệp; vì họ sử dụng ổn định từ năm 1988; đồng thời đề nghị điều tra, xác minh làm rõ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Lâm trường Đồng Hợp có được cấp đúng quy định của pháp luật hay không và những tài liệu nào để làm căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lâm trường Đồng Hợp và cung cấp để cho dân biết. Khi chưa giải quyết xong các yêu cầu nêu trên theo đúng quy định của pháp luật thì không được cưỡng chế, mà giải quyết xong, theo đúng quy định của pháp luật thì mới giao mặt bằng.

Chiều 11/9, trao đổi với phóng viên sự việc trên, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp khẳng định: Các hộ dân trên tái lấn chiếm diện tích đất đã được bồi thường GPMB bàn giao cho dự án. Mặc dù UBND huyện và các ngành chức năng nhiều lần tổ chức đối thoại nhưng hiện 3 hộ còn lại vẫn chưa chấp thuận việc nhận hỗ trợ để bàn giao mặt bằng. Sắp tới, chúng tôi sẽ lập phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công theo quy định của pháp luật.

.

Đức Thắng

.