Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/mau-xe-hoi-the-hien-tam-ly-gi-cua-chu-so-huu-757017/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/mau-xe-hoi-the-hien-tam-ly-gi-cua-chu-so-huu-757017/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Màu xe hơi thể hiện tâm lý gì của chủ sở hữu? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/09/2017, 15:30 [GMT+7]

Màu xe hơi thể hiện tâm lý gì của chủ sở hữu?

Người mua xe thường chọn những màu xe phổ thông để có thể dễ dàng bán lại khi cần, thay vì chọn màu xe phù hợp với cá tính của mình.
 
Khi phát triển một màu xe mới, các nhà sản xuất phải nghiên cứu về tâm lý cũng như sở thích của từng nhóm khách hàng. Kết hợp với xu hướng thiết kế hiện đại để tạo ra những màu xe mới ấn tượng hơn từ những màu sắc cơ bản đã có sẵn trước đó.
Sự thay đổi về môi trường sống có ảnh hưởng khá lớn đến xu hướng lựa chọn màu sắc xe hơi
Sự thay đổi về môi trường sống có ảnh hưởng khá lớn đến xu hướng lựa chọn màu sắc xe hơi
Với hãng xe Mỹ Ford, quá trình phát triển được khởi động trước 4 năm tính từ thời điểm một mẫu xe mới chính thức ra mắt. Các kỹ sư sẽ bắt đầu với việc khảo sát các xu hướng thiết kế hiện hành từ trong thiết kế kiến trúc, sản phẩm và nội thất,…
 
Màu sắc không chỉ thể hiện tính cách mà còn phản ánh môi trường xã hội xung quanh. Nếu một người sống trong môi trường nhiều áp lực thì tâm trạng và cách lựa chọn màu sắc sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.
 
Một ví dụ điển hình cho việc này là vào năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến người dân không ngừng lo lắng về giá trị bán lại của các mẫu xe hơi. Do đó, người mua xe thường chọn những màu xe phổ thông để có thể dễ dàng bán lại khi cần, thay vì chọn màu xe phù hợp với cá tính.
 
Việc thường xuyên lựa chọn những màu sắc “an toàn” đã phản ánh chính xác tâm lý của người dùng trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Những tông màu quá nổi bật sẽ trở thành phô trương, thậm chí bị cho là gây ra cảm giác khó chịu.
 
Tại Trung Quốc, thị hiếu của người dân luôn thay đổi cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Do đó, trong một số năm trở lại đây, màu trắng không còn là sự lựa chọn hàng đầu của người mua xe, khi người dân đang dần trở nên tự tin hơn và muốn thể hiện cá tính thông qua màu xe mà mình lựa chọn.
 
Tại Ấn Độ, khí hậu nóng khô là lý do khiến những mẫu xe có màu sắc tươi sáng rất được ưa chuộng. Việc dự đoán xu hướng lựa chọn màu xe là một công việc không hề đơn giản, khi lựa chọn của khách hàng có thể chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như tôn giáo, chính trị hay hệ giá trị riêng của từng quốc gia.
 
Bên cạnh yếu tố về kinh tế - xã hội, xu hướng lựa chọn màu xe còn phụ thuộc vào từng dòng xe và đặc trưng riêng. Những chiếc sedan cỡ lớn thể hiện hình ảnh sang trọng và được sử dụng bởi các doanh nhân thành đạt, nên việc tạo ra một mẫu sedan màu hồng rực rỡ chắc chắn không phải là một hướng đi đúng đắn.
 
Một ví dụ khác là những SUV phản ánh lối sống năng động, hòa hợp với thiên nhiên nên màu đồng là một trong những lựa chọn hoàn hảo. Trong khi đó, với hiệu suất mạnh mẽ và thiết kế cứng cáp, dòng xe bán tải thường gắn liền với tông màu đậm và tối màu. Dù vậy, xu hướng thiết kế này đang dần thay đổi khi những tông màu sáng được sử dụng rộng rãi hơn, như màu cam trên mẫu Ford Ranger WildTrak hay màu xanh của Mazda BT50,...
 
Tuy nhiên, cũng có những tông màu phổ biến trên tất cả các mẫu xe hơi như trắng, đen và những màu cơ bản, ví dụ như màu đỏ. Đây là những tông màu luôn thịnh hành và không thay đổi nhiều qua thời gian. Dù vậy, trong từng thời kì, chúng cũng được biến đổi để trở nên ấn tượng và thu hút hơn trong mắt khách hàng. Thiết kế tổng thể cũng là một yếu tố quyết định màu sắc của xe.
 
Giới trẻ hiện đại mang trong mình niềm tin tích cực vào sự phát triển của công nghệ và ngày càng ưa chuộng những tông màu tươi sáng. Những màu sơn rực rỡ sẽ được sử dụng nhiều hơn trên những mẫu xe thể thao năng động. Bên cạnh đó, việc kết hợp hai hoặc nhiều màu sắc khác nhau trên cùng một chiếc xe cũng đang trở thành một xu hướng mới trong thiết kế xe hơi.
.

Nguồn: Minh Quang/CAND

.