Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/nhieu-giai-phap-tang-cuong-su-lanh-dao-cua-dang-doi-voi-cong-tac-bhxh-bhyt-759677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/nhieu-giai-phap-tang-cuong-su-lanh-dao-cua-dang-doi-voi-cong-tac-bhxh-bhyt-759677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/09/2017, 08:55 [GMT+7]

Nhiều giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT

(Congannghean.vn)-Ngày 28/9, Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020". Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành. Đồng chí Lê Quang Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Hồ Phúc Hợp, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Khen thưởng các tập thể có thành tích trong thực hiện chính sách về BHXH, BHYT
Khen thưởng các tập thể có thành tích trong thực hiện chính sách về BHXH, BHYT

Báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tại Hội nghị đã khẳng định những kết quả của công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt được trong thời gian qua. Theo đó, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tăng cường, thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Số người tham gia BHXH, BHYT tăng qua các năm, từng bước thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân; quyền lợi của người dân tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, thực hiện việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH theo quy định của pháp luật.

Quỹ BHXH có kết dư và bảo toàn, tăng trưởng, tham gia đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Cơ chế, chính sách về BHXH, BHYT từng bước được hoàn thiện phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Chất lượng dịch vụ y tế và công tác thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được cải thiện thông qua cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, ứng dụng CNTT trong công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, chính sách mới vừa giúp người dân có quyền lựa chọn cơ sở KCB có chất lượng, vừa giúp cơ sở KCB chủ động hơn trong việc cung cấp các dịch vụ y tế kỹ thuật cao trong KCB. Nhiều huyện cơ bản đạt được BHYT toàn dân, tập trung chủ yếu ở khu vực miền núi, nơi phần lớn đối tượng được ngân sách hỗ trợ BHYT như Quế Phong, Quỳ Châu, Kỳ Sơn…

Công tác kiểm tra, xử lý các đơn vị nợ BHXH kéo dài cũng được đẩy mạnh. Trong đó, đã kiên quyết khởi kiện ra tòa những đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH kéo dài, không thực hiện đúng cam kết đóng BHXH, BHYT. Từ năm 2012 - 2013, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh khá cao, chiếm tỉ lệ lớn trong tổng số phải thu toàn tỉnh, sau đó giảm dần qua các năm. Đến cuối năm 2016, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh là 70,671 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 1,56% so với số phải thu theo kế hoạch, giảm 152,406 tỉ đồng so với năm 2012. Và đến tháng 7/2017, tổng số nợ toàn tỉnh tăng lên ở mức 190,246 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 3,8%.

Hàng tháng, việc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN đầy đủ, kịp thời, thuận lợi, an toàn cho 150.000 người hưởng chế độ lương hưu và trợ cấp BHXH, trợ cấp một lần hơn 19.000 lượt người, trợ cấp ốm đau, thai sản hơn 49.000 lượt người, số tiền chi trả các chế độ BHXH, BHTN bình quân trên 6.000 tỉ đồng/năm. Từ ngày 1/12/2014, thực hiện chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện trên phạm vi toàn tỉnh và thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các ban, ngành, địa phương đã trình bày tham luận trao đổi những kết quả, giải pháp để nâng cao, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong đó, nội dung về tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT của BHXH tỉnh Nghệ An trao đổi đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu.

Trên thực tế, đã có không ít tổ chức, cá nhân thực hiện những hành vi chiếm đoạt, lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT, BHTN, nhất là Quỹ Ốm đau - Thai sản với số tiền lớn. Các hành vi lạm dụng quỹ BHXH thường tập trung vào các biểu hiện như: Khai man, sửa chữa, tẩy xóa BHXH, làm giả BHXH, khai báo, xác nhận không thực tế để hưởng các chế độ BHXH; tăng mức đóng BHXH bắt buộc cao bất thường, không đúng với tiền lương, tiền công thực tế chi trả cho người lao động trong vòng thời gian 12 tháng trước khi sinh con để hưởng chế độ thai sản với số tiền lớn; lập hồ sơ đề nghị truy thu thời gian đóng BHXH bắt buộc không đúng đối tượng, đăng ký tham gia BHXH nhưng thực tế không làm việc hưởng tiền lương, tiền công tại đơn vị (gửi đóng); mua bán giấy tờ giả (Giấy khai sinh, Giấy chứng sinh, Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, Giấy ra viện) để thanh toán…

Bên cạnh đó là tình trạng doanh nghiệp không thực hiện khai trình lao động theo quy định; tình trạng không đóng, trốn đóng, đóng không đầy đủ, đóng không đúng mức lương trong hợp đồng với người lao động, chậm đóng hoặc đã thu tiền nộp BHXH, BHYT, BHTN của người lao động nhưng chưa nộp về cơ quan BHXH.

Theo bà Lê Thị Dung, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An, hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT xảy ra từ nhiều phía, từ người tham gia BHYT lẫn cơ sở KCB. Người tham gia BHYT thường trục lợi bằng những hành vi như: Mượn thẻ của người khác đi KCB, tẩy xóa thẻ BHYT đã hết hạn, sử dụng giấy chuyển tuyến giả, chứng minh nhân dân giả để đi KCB… Còn cơ sở KCB trục lợi, lạm dụng Quỹ BHYT bằng nhiều hình thức như: Kê thêm nhiều giường bệnh so với giường kế hoạch được giao để đưa nhiều bệnh nhân nhẹ vào điều trị nội trú nhằm tăng thu tiền giường bệnh trong khi nhân lực y tế lại không đủ theo quy định của Bộ Y tế, lựa chọn sử dụng thuốc, vật tư y tế giá cao không hợp lý…

Theo đó, từ năm 2013 đến nay, kết quả thanh, kiểm tra đã thu hồi về Quỹ BHXH số tiền do lạm dụng các chế độ BHXH, BHTN là 3,2 tỉ đồng; thu hồi về Quỹ BHYT chi phí các cơ sở KCB thanh toán sai quy định số tiền 293 tỉ đồng; phát hiện, từ chối thanh toán 873 trường hợp với số tiền 1,1 tỉ đồng; yêu cầu truy đóng cho 35 lao động, số tiền truy đóng là 21.059.187 đồng; đồng thời, yêu cầu đơn vị sử dụng đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động thuộc đối tượng tham gia.

Đại diện BHXH tỉnh cũng đã đề xuất những giải pháp quản lý Quỹ BHXH, BHYT hiệu quả, an toàn, cân đối trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Trong đó, đề xuất Công an Nghệ An tăng cường sự phối hợp với cơ quan BHXH trong việc nâng cao trách nhiệm chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; điều tra, làm rõ hành vi mua bán giấy tờ giả, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ghi nhận những kết quả mà Nghệ An đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 21. Số người đăng ký BHXH, BHYT không ngừng tăng lên qua các năm. Trong 5 năm đã áp dụng 50 kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng KCB; việc quản lý, sử dụng an toàn Quỹ BHYT tiếp tục ổn định. Cũng theo ông Thảo, trong thời gian tới, việc thực hiện BHXH, BHYT sẽ còn nhiều khó khăn. Vì thế, để đạt chỉ tiêu mà Nghệ An đã đăng ký, rất cần sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, địa phương.

Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”, đã có 9 tập thể, 7 cá nhân được khen thưởng, nhận Bằng khen của Tỉnh ủy về những đóng góp trong việc phát triển thực hiện an toàn BHHX, BHYT thời gian qua.

.

Tuệ Trang

.