Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/vuong-mat-bang-du-an-cau-vuot-cham-tien-do-756456/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/vuong-mat-bang-du-an-cau-vuot-cham-tien-do-756456/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vướng mặt bằng, dự án cầu vượt chậm tiến độ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/09/2017, 08:42 [GMT+7]

Vướng mặt bằng, dự án cầu vượt chậm tiến độ

(Congannghean.vn)-Dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2017, song đến thời điểm này, dự án cầu vượt nút giao thông QL1A - QL48B nối cảng Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vẫn chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Việc chậm bàn giao mặt bằng không những ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án mà còn gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh khu vực lân cận.

Công trình nút giao khác mức giữa QL1A với QL48B, đoạn qua thị trấn Cầu Giát thiếu mặt bằng để thi công
Công trình nút giao khác mức giữa QL1A với QL48B, đoạn qua thị trấn Cầu Giát thiếu mặt bằng để thi công

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình xây dựng nút giao khác mức giữa QL1A với QL48B và đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn có tổng chiều dài hơn 12,3 km, điểm đầu tại Km0+00 (QL48B, cảng Lạch Quèn) thuộc địa phận xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu; điểm cuối tại Km12+500 (QL48B) giao với đường rẽ vào ga Cầu Giát, thuộc địa phận thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Công trình do liên danh CIENCO4 - Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư, với số vốn 371 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn dư BOT của dự án mở rộng QL1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát.

Dự án cầu vượt nói trên khi hoàn thành sẽ nối tuyến QL48B (xã Quỳnh Châu) đến cảng Lạch Quèn. Đây là tuyến giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc kết nối và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Quỳnh Lưu. Dự án khởi công vào cuối năm 2015, theo dự kiến ban đầu, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2017. Vậy nhưng, nhiều tháng nay, dự án thi công ì ạch, có những thời điểm máy móc, công nhân ngừng hoạt động vì đang vướng mặt bằng.

Người dân ở đây cho biết, quá trình thi công dự án cầu vượt đã ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình khu vực lân cận, ách tắc giao thông giờ cao điểm, đặc biệt các đoạn thi công dở dang thì mặt đường xuất hiện những “ổ gà”, “ổ trâu”, mưa xuống thì lầy lội, nắng thì bụi bẩn.

Mới đây, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện cho biết: Dự án cầu vượt QL48B - QL1A có ý nghĩa rất quan trọng đối với địa phương. Tuy nhiên, với chiều dài 12,3 km, quá trình thi công dự án đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của hơn 1.240 hộ dân. Sau nhiều nỗ lực, cố gắng của UBND huyện, các địa phương và chủ đầu tư, hiện chúng tôi đã bàn giao được 98% mặt bằng (tương đương hơn 1.200 hộ dân đã bàn giao mặt bằng). Đến thời điểm này, ách tắc lớn nhất là một số hộ dân tại thị trấn Cầu Giát (khoảng 18 hộ), mặc dù chúng tôi đã thực hiện mọi biện pháp, từ tuyên truyền vận động, hỗ trợ giá… nhưng các hộ vẫn chưa chịu thống nhất phương án đền bù, bàn giao mặt bằng cho dự án. Theo ông Quý, ý kiến của các hộ dân này tựu trung nằm ở 3 nhóm chính, gồm: Các hộ cho rằng, giá đền bù của Nhà nước thấp hơn giá đất thị trường; một số hộ kiến nghị đền bù toàn bộ tài sản; một số ý kiến khác yêu cầu đền bù cả nhà…

Trước tình hình trên, Hội đồng đền bù GPMB huyện Quỳnh Lưu đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để tăng mức bồi thường cho người dân; đồng thời đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Hiện tại, UBND huyện Quỳnh Lưu đang mở đợt cao điểm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tích cực đối thoại để người dân bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất, trong đó, giao cho UBND thị trấn Cầu Giát làm chủ công; đồng thời, UBND huyện cũng có phương án để tiến hành cưỡng chế, bảo vệ thi công những trường hợp chây ì, cố tình không hợp tác bàn giao mặt bằng, ông Nguyễn Văn Quý cho biết thêm.

Liên quan đến tiến độ dự án trên, ngày 6/9/2017, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, đã đến kiểm tra thực địa tại dự án; làm việc với chủ đầu tư và UBND huyện Quỳnh Lưu. Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Hoa khẳng định: Đây là lần làm việc cuối cùng của lãnh đạo UBND tỉnh liên quan đến việc tháo gỡ vướng mắc, GPMB dự án xây dựng công trình cầu vượt giữa QL1A với QL48B và đoạn từ QL48B xuống cảng Lạch Quèn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Huyện Quỳnh Lưu và chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm kê, bồi thường cho các hộ dân đúng quy định. Trong đó, chú ý đến quyền lợi hợp pháp của người dân, nhưng phải kiên quyết với những trường hợp cố tình cản trở, gây khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình giao thông quan trọng này.

Về phía huyện Quỳnh Lưu cho biết, sẽ quyết tâm thực hiện một số giải pháp quyết liệt trong thời gian tới, cam kết hoàn thành GPMB trước ngày 20/9/2017, giải phóng đến đâu bàn giao đến đó; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh và nhà đầu tư một số vấn đề như: Xem xét cho UBND huyện hỗ trợ đền bù giá trị 100% giá trị công trình đối với một số hộ dân; chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB; giải quyết kịp thời các đề xuất của người dân và chính quyền địa phương.

Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và các ban, ngành địa phương, dự án sẽ sớm được bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

.

Đức Thắng

.