Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/canh-bao-bien-the-cua-ma-doc-mirai-762701/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/canh-bao-bien-the-cua-ma-doc-mirai-762701/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo biến thể của mã độc Mirai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/10/2017, 08:17 [GMT+7]

Cảnh báo biến thể của mã độc Mirai

Những thiết bị IoT (kết nối internet) như Router Wifi, Camera IP… trong các gia đình Việt Nam hiện nay đang nằm trong “tầm ngắm” của mã độc Mirai, 15 triệu máy tính bị nhiễm virus trong 3 tháng gần đây là những điểm đáng lưu ý về an ninh mạng trong quý III/2017.
 
Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav cho biết, qua phân tích một biến thể mới của mã độc Mirai, các chuyên gia Bkav phát hiện hacker đang nhắm mục tiêu đến Việt Nam. 
50% lây nhiễm virus là qua USB
50% lây nhiễm virus là qua USB
Mirai là dòng mã độc đã tấn công hàng loạt thiết bị IoT trên thế giới, thông qua việc dò mật khẩu mặc định từ nhà sản xuất để lây nhiễm. Trong biến thể mới Bkav phân tích, danh sách mật khẩu được mã độc sử dụng để tấn công xuất hiện thông tin tài khoản mặc định của nhà mạng tại Việt Nam.
 
Kết quả nghiên cứu của Bkav năm 2016 cũng cho thấy có hơn 5,6 triệu router trên khắp thế giới có lỗ hổng, riêng tại Việt Nam con số này là 300 nghìn, tương đương với 300 nghìn hệ thống mạng đang trong tình trạng bỏ ngỏ. 
 
Các chuyên gia ninh mạng khuyến cáo, để phòng tránh nguy cơ bị truy cập trái phép, người sử dụng cần phải kiểm tra, thay đổi mật khẩu quản trị các thiết bị IoT đồng thời tắt tính năng cho phép truy cập thiết bị từ mạng Internet bên ngoài khi không sử dụng. Về phía nhà cung cấp dịch vụ, thiết bị cũng cần thông báo việc phải thay đổi mật khẩu mặc định cho khách hàng sau khi lắp đặt và đưa thiết bị vào sử dụng.
 
Theo thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav, số lượng máy tính bị nhiễm virus tại Việt Nam trong quý III/2017 vẫn ở mức rất cao, lên tới 15 triệu lượt máy. Trong đó, con đường lây nhiễm virus chính vẫn là qua USB, chiếm tới hơn 50%.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.