Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/khac-phuc-kho-khan-day-nhanh-phat-trien-san-xuat-762340/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/khac-phuc-kho-khan-day-nhanh-phat-trien-san-xuat-762340/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh phát triển sản xuất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/10/2017, 08:09 [GMT+7]

Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh phát triển sản xuất

(Congannghean.vn)-Trong 9 tháng đầu năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là bị ảnh hưởng trực tiếp do bão số 2 và số 10 gây nhiều thiệt hại về người, tài sản, cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh xảy ra trên cây trồng, vật nuôi đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, còn nhiều yếu tố tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của cả cấp lãnh đạo và người dân trong những tháng còn lại nhằm đạt và hoàn thành chỉ tiêu năm 2017.

Nhiều hộ dân nuôi thủy sản bị “mất trắng” do mưa bão (Ảnh chụp tại xã Hưng Hòa, TP Vinh)
Nhiều hộ dân nuôi thủy sản bị “mất trắng” do mưa bão (Ảnh chụp tại xã Hưng Hòa, TP Vinh)

Điều đáng ghi nhận trong 9 tháng đầu năm 2017 chính là sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tiếp tục giữ mức tăng trưởng ổn định trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh gây hại diễn ra trên địa bàn rộng. Sự đồng lòng của bà con nhân dân đã góp phần quan trọng để sản phẩm khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 4,46%. Các địa phương cũng đã tích cực triển khai các nội dung kế hoạch năm 2017. Đến tháng 9/2017, toàn tỉnh đã có 157 xã đạt 19/19 tiêu chí (trong đó có 152 xã có quyết định đạt chuẩn nông thôn mới, có thêm 5 xã đang hoàn thiện hồ sơ để thẩm định ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn); có 6 thôn, bản được UBND các huyện quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí của tỉnh.

So với quý 2, trong quý 3 năm 2017, chỉ số phát triển sản xuất đã có sự ổn định hơn. Theo đó, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp bình quân 9 tháng năm 2017 tăng so với cùng kỳ. Trong đó đáng chú ý một số ngành đã có sự chuyển biến tích cực như công nghiệp khai khoáng tăng 9,88% cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,88% cùng kỳ; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng và điều hòa không khí tăng 14,62%, điện sản xuất tăng 9,99%, ống nhựa tiền phong 26,31%...

Cùng với sản xuất công nghiệp, các sở, ngành địa phương đã tích cực tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là các công trình trọng điểm: Dự án VSIP Nghệ An, đường giao thông nối Quốc lộ 1A - huyện Nghĩa Đàn - TX Thái Hòa, các cầu vượt đường sắt, sân bay Vinh… Nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập Ban chỉ đạo huy động các nguồn lực phục vụ cho đầu tư và phát triển của tỉnh Nghệ An; ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong công tác đối ngoại, hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục diễn ra sôi nổi. Trong 9 tháng năm 2017, tổng vốn đăng ký cấp mới cho 116 dự án là hơn 12.000 tỉ đồng; điều chỉnh 14 lượt dự án với số vốn điều chỉnh tăng hơn 300 tỉ đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đoàn kiểm tra, rà soát để thu hồi các dự án chậm tiến độ đã kiểm tra trong giai đoạn 2014 - 2017 để có biện pháp xử lý đối với từng dự án. Số liệu lũy kế đến nay, số dự án thu hồi, chấm dứt hoạt động là 118 dự án, chiếm 32,3% tổng số dự án được kiểm tra từ năm 2012 đến nay.

Không khí sôi nổi từ công tác cải cách hành chính đã khiến số lượng doanh nghiệp phát triển nhanh hơn. Từ đầu năm đến nay, Nghệ An đã thành lập 1.275 doanh nghiệp, tăng 17,61% so với cùng kỳ năm 2016; tỉ trọng vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp đạt 5,19 tỉ đồng. Tuy nhiên, hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn (trong 8 tháng năm 2017 đã có 724 doanh nghiệp đóng mã số thuế). Vì thế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới chính là tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, phát huy tối đa năng lực của máy móc thiết bị đã đầu tư của các nhà máy đang hoạt động gắn với các biện pháp phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho; đồng thời, triển khai chương trình kích cầu, khuyến mại trong những tháng cuối năm, thu hút các hoạt động du lịch hội nghị, hội thảo, nhất là các địa bàn TX Cửa Lò, TP Vinh.

Trong những tháng cuối năm, tình hình mưa bão, thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp, đe dọa cuộc sống, tình hình sản xuất của người dân. Vì thế, ngoài sự nỗ lực tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ còn đòi hỏi việc tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, tiếp tục phát triển; đồng thời, kịp thời phát hiện, đấu tranh, vô hiệu hóa các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và đối tượng phản động, chống đối, không để bị động, bất ngờ hoặc xảy ra “điểm nóng” về ANTT.

.

Tuệ Trang

.