Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/tai-xa-hung-loi-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-co-hay-khong-sau-dau-gia-nhieu-lo-dat-bi-dich-chuyen-vi-tri-760867/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/tai-xa-hung-loi-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-co-hay-khong-sau-dau-gia-nhieu-lo-dat-bi-dich-chuyen-vi-tri-760867/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có hay không sau 'đấu giá' nhiều lô đất bị dịch chuyển vị trí? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/10/2017, 09:59 [GMT+7]
Tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Có hay không sau 'đấu giá' nhiều lô đất bị dịch chuyển vị trí?

(Congannghean.vn)-Qua tìm hiểu hồ sơ của các hộ dân có liên quan, chúng tôi nhận thấy một số giấy tờ liên quan đến các lô đất này có dấu hiệu tẩy xóa, chỉnh sửa ở mục phân định ranh giới, tiếp giáp với các lô đất khác. Đây cũng là vấn đề mà các cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên và xã Hưng Lợi cần vào cuộc xác minh, làm rõ.

Các Quyết định giao đất đều có dấu hiệu tẩy xóa, viết lại phần “ranh giới”
Các Quyết định giao đất đều có dấu hiệu tẩy xóa, viết lại phần “ranh giới”

Cụ thể, theo phản ánh của ông Trịnh Văn Tấn, ông Trịnh Văn Đồng và bà Nguyễn Thị Sơn cùng trú tại xóm 8, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên. Trước đó, vào năm 2000, các hộ gia đình này tham gia đấu giá và mua đất thuộc diện phân lô bán nền làm khu dân cư của UBND xã Hưng Lợi tại khu vực Cầu Đen, xóm 8, xã Hưng Lợi.

Sau khi hoàn thành các thủ tục hồ sơ cũng như thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan, năm 2004, các hộ gia đình này được giao thực địa cùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), với diện tích 200 m2/lô đất ở/hộ (3 lô đất này nằm liền kề nhau, ông Đồng lô số 54; ông Tấn lô số 55; bà Sơn lô số 56). Tuy nhiên, do chưa có nhu cầu sử dụng nên từ khi mua đất đến nay, các hộ gia đình nói trên vẫn để đất hoang, không san lấp mặt bằng hay làm nhà ở như các hộ xung quanh.

Gần đây, các hộ gia đình này bắt đầu dọn dẹp vệ sinh, thực hiện san lấp mặt bằng, chuẩn bị xây nhà trên lô đất ở đã mua đấu giá của UBND xã thì xảy ra tranh chấp với hộ liền kề, đó là hộ ông Ngô Văn Tính (xóm 8, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên), chủ sở hữu lô đất số 53.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Văn Tấn cho biết: “Năm 2004, sau khi có GCNQSDĐ thì cán bộ địa chính xã xuống bàn giao thực địa, đã ký vào văn bản cụ thể. Vì chưa có nhu cầu sử dụng nên gia đình tôi nhận đất chứ chưa xây dựng nhà cửa. Mới đây vì có nhu cầu nên tôi cho san lấp mặt bằng, quá trình san lấp thì hộ bên cạnh đã ở trước đó ra ngăn cản, chửi bới và không cho làm. Tôi hết sức bất ngờ việc tranh chấp đó. Để thỏa đáng thì phía UBND xã cũng đã cho người xuống thực địa đình chỉ và thực hiện giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, việc giải quyết của UBND xã có nhiều điều mập mờ, đất của tôi bỗng nhiên không được công nhận đúng thực địa đã giao, mà lại được chỉ ra chỗ khác, bị xê dịch hoàn toàn so với thời điểm thực địa giao đất”.

Nhà ở của gia đình ông Ngô Văn Tính (được khoanh tròn), phía trước là lô đất của 3 hộ dân nói trên
Nhà ở của gia đình ông Ngô Văn Tính (được khoanh tròn), phía trước là lô đất của 3 hộ dân nói trên

Cùng cảnh ngộ với lô đất của ông Tấn thì lô đất của gia đình ông Trịnh Văn Đồng và bà Nguyễn Thị Sơn là các hộ liền kề với đất ông Tấn cũng bị đẩy lên phía trước, không đúng thực địa trong văn bản. Ông Đồng bức xúc: “Ba lô đất ở mà chúng tôi mua đấu giá từ UBND xã Hưng Lợi nằm cùng một dãy, với diện tích 200 m2/lô; phía sau là hộ gia đình ông Ngô Văn Tính, nay bỗng nhiên bị dịch chuyển ra xa so với thực tế mà UBND xã thực hiện bàn giao hiện trạng năm 2004. Điều đáng nói, khi thì họ nói không phải đất chúng tôi nằm chỗ đó, khi thì lại đưa giấy tờ toàn bản phôtô, không có bất kỳ một giấy tờ gốc nào ra để chứng minh rằng đất chúng tôi bám sát đường chứ không phải cạnh nhà ông Tính. Việc đó nhằm tạo nên một khoảng trống phía sau và họ cho rằng đó là đất của xã quản lý chứ chưa bán. Thực tế toàn bộ khu đất đó đã được lập kế hoạch bán đấu giá và việc dịch chuyển đất chúng tôi sai so với thực địa giao như vậy là không đúng, mập mờ”.

Qua thông tin phản ánh và trao đổi với các hộ dân nói trên, có thể đặt giả thuyết câu chuyện “dịch chuyển” vị trí các lô đất như sau: Do phía trước của các lô đất 54, 55, 56 đang còn một khoảng trống rất lớn, kéo dài qua 3 lô đất trên (ước tính hàng trăm m2), sau đó mới đến con đường dân sinh đi ngang qua. Do vậy, muốn quy hoạch khoảng trống bị thừa nói trên thành lô đất mới, buộc phải đẩy 3 lô đất số 54, 55 và 56 lên giáp mặt đường, khi đó sẽ thừa lại khoảng không đằng sau tiếp giáp với nhà ông Ngô Văn Tính, mới có thể quy hoạch lô mới được. Chính vị trí khoảng trống này đã xảy ra tranh chấp giữa hộ gia đình ông Tính với 3 hộ dân nói trên.

Trao đổi sự việc trên, ông Phan Hữu Đạo, Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi cho biết: “Sự việc hộ ông Ngô Văn Tính tranh chấp đất với các hộ dân khác là có. Riêng đất nhà ông Tính cũng tăng lên một cách bất thường về diện tích nhưng tới nay xã vẫn chưa xử lý. Còn việc tranh chấp các hộ dân trên thì xã đang xem lại hồ sơ”. Khi được hỏi về hồ sơ, giấy tờ bàn giao thực địa của các hộ dân nói trên thì ông Trần Đình Hòa, cán bộ địa chính xã Hưng Lợi khước từ, hẹn sẽ cung cấp sau!

Tuy nhiên, qua xác minh, tìm hiểu các hồ sơ liên quan đến việc giao đất cho các hộ dân tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) huyện Hưng Nguyên, chúng tôi khá bất ngờ khi 3 Quyết định giao đất của UBND huyện Hưng Nguyên do ông Nguyễn Quốc Thanh ký vào ngày 18/4/2004, giao cho ông Trịnh Văn Tấn, ông Trịnh Văn Đồng và bà Nguyễn Thị Sơn đều có dấu hiệu bị tẩy xóa tại mục ghi “Ranh giới” các lô đất.

Lý giải vấn đề này, bà Phan Thị Huyền Thương, Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Hưng Nguyên cho biết: “Không biết việc tẩy xóa đó có được hay không và đúng hay sai vì thời điểm đó tôi chưa tiếp nhận công việc này. Tôi cũng mới tiếp nhận việc này chưa được bao lâu nên không rõ. Và hồ sơ lưu trữ như vậy nên tôi cũng cung cấp đúng như vậy cho các anh”.

Sơ đồ các thửa đất do Văn phòng ĐKQSDĐ cung cấp cho thấy, các lô đất số 53 của ông Tính; 54 của ông Đồng; 55 của ông Tấn và 56 của bà Sơn liền kề nhau
Sơ đồ các thửa đất do Văn phòng ĐKQSDĐ cung cấp cho thấy, các lô đất số 53 của ông Tính; 54 của ông Đồng; 55 của ông Tấn và 56 của bà Sơn liền kề nhau

Cũng theo sơ đồ đất mà Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Hưng Nguyên cung cấp, khu vực đất ở phân lô tại Cầu Đen thuộc xóm 8, xã Hưng Lợi được UBND huyện Hưng Nguyên ra Quyết định giao đất ngày 18/4/2004 cho thấy, lô đất số 53 của ông Ngô Văn Tính liền kề với đất của ông Đồng lô số 54, ông Tấn lô số 55 và bà Sơn lô số 56. Điều đáng nói, hồ sơ đất của ông Tính là hộ trực tiếp tranh chấp với ông Tấn, bà Sơn và ông Đồng cũng có quyết định giao đất của UBND huyện Hưng Nguyên cùng một ngày với 3 hộ đó nhưng không hề có dấu hiệu tẩy xóa.

Những vướng mắc nói trên giữa 3 hộ dân phía trước và gia đình ông Ngô Văn Tính cần được các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc xác minh, làm rõ. Nếu phát hiện hành vi gian dối cần phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

.

Vinh Thành

.