Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/thi-tran-kim-son-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-nha-may-nuoc-xay-dung-5-nam-van-chua-hoat-dong-764148/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/thi-tran-kim-son-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-nha-may-nuoc-xay-dung-5-nam-van-chua-hoat-dong-764148/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà máy nước xây dựng 5 năm vẫn chưa hoạt động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/10/2017, 08:31 [GMT+7]
Thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Nhà máy nước xây dựng 5 năm vẫn chưa hoạt động

(Congannghean.vn)-Được khởi công từ năm 2012, dự án Nhà máy nước thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong có tổng mức đầu tư gần 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 năm trôi qua, Nhà máy nước vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng.

Sau gần 5 năm xây dựng, Nhà máy nước thị trấn Kim Sơn vẫn chưa thể cấp nước
Sau gần 5 năm xây dựng, Nhà máy nước thị trấn Kim Sơn vẫn chưa thể cấp nước

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Nhà máy nước thị trấn Kim Sơn được khởi công xây dựng năm 2012, do UBND huyện Quế Phong làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 39 tỉ 845 triệu đồng, gồm các hạng mục: Hố thu nước và tuyến ống dẫn nước từ sông Nậm Giải về hồ lắng; cụm xử lý nước mặt; hồ lắng nước rửa lọc; bệ chứa nước sạch; trạm bơm; nhà hóa chất; mạng lưới đường ống; nhà điều hành và các công trình phụ trợ khác; điện động lực và điện chiếu sáng. Nhà máy có đường ống dẫn nước cấp I và cấp II với tổng chiều dài 36.945,5 m, cung cấp nước cho thị trấn Kim Sơn và các vùng phụ cận như các xã Châu Kim, Mường Nọc, Tiền Phong… Cho đến nay, sau gần 5 năm triển khai, có một số gói thầu đã hoàn thành, riêng gói thầu phần đấu nối đường ống đến các hộ tiêu thụ để triển khai cấp nước thì vẫn đang tiếp tục thực hiện…

Mới đây, có mặt tại công trình Nhà máy nước thị trấn Kim Sơn, theo quan sát của chúng tôi, phần bể chứa nước thô, bể lắng lọc nước sạch đang còn um tùm cỏ dại, một số hạng mục xây dựng đã có dấu hiệu nứt rạn… Nhà máy nước vẫn chưa vận hành cấp nước như dự kiến.

Ông Vi Văn Sơn trú tại thị trấn Kim Sơn cho biết: Lâu nay gia đình tôi sử dụng nước giếng để sinh hoạt, nhưng cứ tầm tháng 2 đến tháng 3 trở đi là thiếu nước sinh hoạt. Do đó, muốn có nước sạch dùng thì phải đi mua hoặc đi xin xa cả vài cây số, còn tắm giặt thì phải dùng nước khe, suối. Khi Nhà máy nước khởi công xây dựng, người dân ở đây rất vui mừng, phấn khởi nhưng chờ mãi không thấy nhà máy đi vào hoạt động.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng thiếu nước sạch sử dụng ở thị trấn Kim Sơn không riêng gì gia đình ông Sơn mà hầu hết các hộ gia đình khác ở khối 6, 7, 2… cũng trong tình trạng tương tự. Vì thế, người dân rất mong muốn nhà máy nước sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để người dân đỡ khổ.

Qua trao đổi, ông Hoàng Trung Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn cho biết: Hiện dự án Nhà máy nước  đang tiếp tục thực hiện công đoạn đấu nối đồng hồ đến các hộ dân. Người dân và chính quyền địa phương rất mong Nhà máy sớm hoàn thiện đưa vào sử dụng, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn, giải quyết việc thiếu nước sạch vào mùa khô.

Theo tìm hiểu, sở dĩ chậm tiến độ xây dựng Nhà máy nước ở thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong là do thiếu vốn đầu tư. Ngoài ra, việc thu tiền góp vốn của người dân sử dụng nước cũng gặp rất nhiều khó khăn cho chủ đầu tư, vì nhiều gia đình ỉ lại công trình cho Nhà nước, không chịu nộp tiền. Để giải quyết vướng mắc và sớm đưa nhà máy nước đi vào hoạt động, UBND huyện Quế Phong đã xin ý kiến UBND tỉnh Nghệ An phương án giao cho huyện lựa chọn đơn vị thi công có đủ năng lực và kinh nghiệm bỏ kinh phí thực hiện đấu nối đến các hộ tiêu thụ và thu hoàn kinh phí xây dựng trừ vào tiền nước sau khi khai thác vận hành công trình.

Dự án Nhà máy nước thị trấn Kim Sơn có ý nghĩa rất quan trọng, khi hoàn thành sẽ cung cấp nguồn nước sạch ổn định cho hơn 1.000 hộ dân thị trấn Kim Sơn và vùng phụ cận, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu nước sạch vào mùa khô. Tuy nhiên, do nguồn vốn bố trí cho dự án chậm, công trình kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, chất lượng công trình. Đến thời điểm này, phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quế Phong cho biết, đang triển khai lắp đặt đồng hồ đến các hộ tiêu thụ, sau đó sẽ vận hành nhà máy. Hy vọng rằng, chỉ trong thời gian ngắn nữa, người dân thị trấn Kim Sơn và vùng phụ cận sẽ có nước sạch sử dụng như dự tính của chủ đầu tư!

.

Vinh Thành

.