Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/tp-vinh-day-manh-xoa-nha-o-tap-the-cu-759923/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/tp-vinh-day-manh-xoa-nha-o-tap-the-cu-759923/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Đẩy mạnh xóa nhà ở tập thể cũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/10/2017, 11:21 [GMT+7]

TP Vinh: Đẩy mạnh xóa nhà ở tập thể cũ

(Congannghean.vn)-Nhằm thực hiện tốt đề án giải quyết các khu nhà ở tập thể cũ, hiện nay TP Vinh đang quyết liệt chỉ đạo các phường, xã đôn đốc, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng để quy hoạch lại các khu dân cư theo đúng tiến độ từ nay đến ngày 31/12/2017.

Những khu tập thể xuống cấp ở TP Vinh cần được xóa bỏ
Những khu tập thể xuống cấp ở TP Vinh cần được xóa bỏ

Vào những ngày đầu tháng 9/2017, 189 hộ dân tại Khu tập thể may mặc Việt Đức thuộc địa bàn khối 12, phường Hồng Sơn, TP Vinh đã tự giác tháo dỡ đồ đạc để bàn giao khu tập thể cũ cho chính quyền địa phương san lấp mặt bằng, phân lô tái định cư tại chỗ. Anh Hoàng Xuân Dũng, Khu tập thể may Việt Đức cho biết: “Khi đã bàn bạc thống nhất, người dân Khu tập thể đồng ý di dời liền. Việc xóa nhà tập thể cũ tại khối 12, phường Hồng Sơn đã được nhân dân đồng thuận rất cao. 189 hộ cơ bản đã tự túc đi thuê chỗ ở để bàn giao cho chủ đầu tư san lấp mặt bằng chia lô. Ai cũng mong nhanh có đất để làm nhà ở”.

Để có được sự đồng tình của các hộ dân, chính quyền phường Hồng Sơn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đi đến từng nhà để vận động người dân chấp hành các chủ trương của Nhà nước; đồng thời, phân tích cho từng hộ dân hiểu việc xóa bỏ nhà ở tập thể cũ là nhằm quy hoạch lại bộ mặt mới thông thoáng cho khu dân cư và mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Vì vậy, các hộ dân ở Khu tập thể may mặc Việt Đức cũng đã tự nguyện đóng góp xây dựng hạ tầng cơ sở như đường giao thông, hệ thống điện, nước, mương thoát thải và 1 nhà văn hóa có diện tích sử dụng là 184 m2.

“Sau khi người dân di dời đồ đạc ra khỏi khu tập thể cũ, chính quyền phường Hồng Sơn đã huy động thiết bị máy móc để phá dỡ các dãy nhà, đẩy nhanh việc san lấp mặt bằng, quy hoạch lại thành 186 lô đất ở tái định cư tại chỗ cho các hộ dân và xây dựng hạ tầng đường giao thông, hệ thống điện, mương thoát nước… Dự kiến cuối tháng 9, sang đầu tháng 10/2017, phường sẽ đề nghị UBND TP Vinh làm thủ tục cấp bìa đất theo lô cho các hộ dân, ông Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn, TP Vinh khẳng định.

Người dân Khu tập thể may mặc Việt Đức (phường Hồng Sơn) tự nguyện di dời để chủ đầu tư san lấp mặt bằng
Người dân Khu tập thể may mặc Việt Đức (phường Hồng Sơn) tự nguyện di dời để chủ đầu tư san lấp mặt bằng

Bên cạnh những kết quả các khu nhà ở tập thể cũ đã được giải quyết thì hiện nay, TP Vinh vẫn còn 24 khu nhà ở tập thể cũ chưa được giải quyết do gặp nhiều khó khăn. Trong đó, ngoài việc khó khăn trong xác định hồ sơ nguồn gốc sử dụng nhà ở tập thể thì việc bố trí quỹ đất tái định cư cũng đang là một bài toán khó, do số lượng các hộ dân sinh sống trong các khu tập thể khá đông. Mặt khác, một số hộ dân sống ở đây không phối hợp vì do quá nghèo nên không có khả năng nộp tiền sử dụng đất và xây dựng nhà ở sau khi tái định cư. Vì vậy, một số phường, xã vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu trong việc xóa bỏ các khu nhà ở tập thể cũ.

Phường Bến Thủy là đơn vị có số lượng khu nhà ở tập thể cũ nhiều nhất trên địa bàn TP Vinh hiện nay. Mặc dù cấp ủy, chính quyền phường Bến Thủy đang tập trung toàn lực để vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng để quy hoạch phân lô đất ở, nhất là đối với các hộ dân sinh sống trong khu tập thể dệt may thuộc địa bàn khối 7 và khối 9 nhưng một số hộ dân vẫn chưa đồng thuận.

Thực hiện Đề án 109/2007 của UBND tỉnh Nghệ An, từ đầu năm 2017 đến nay, TP Vinh đã giải quyết thêm được 9 khu tập thể cũ, nâng tổng số các khu nhà ở tập thể cũ đã được giải quyết lên 110/156 khu, đạt tỉ lệ 71,15%. Từ nay đến hết năm 2017, TP Vinh phải giải quyết xong 24 khu nhà ở tập thể cũ với 811 hộ dân đang sinh sống; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh đưa ra khỏi đề án 22 khu tập thể nằm trong quy hoạch.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP Vinh cho biết: “Để hoàn thiện kế hoạch của tỉnh, thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các phường, xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và chỉ đạo các phòng, ban xuống các phường, xã để hỗ trợ việc hoàn tất các thủ tục hồ sơ giải quyết có hiệu quả Đề án xóa bỏ các khu tập thể cũ. Ngoài ra, các tổ công tác sẽ cùng với chính quyền các phường, xã tổ chức vận động, giải thích để người dân hiểu, việc quy hoạch lại các khu tập thể cũ là để người dân có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố hơn, mang lại nhiều yếu tố tích cực trong cuộc sống cũng như xây dựng bộ mặt đô thị đẹp đẽ, văn minh hơn”.

.

Hồng Quang

.