Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/xa-hung-loi-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-bat-luc-truoc-tinh-trang-do-rac-thai-xay-dung-trai-phep-763007/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/xa-hung-loi-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-bat-luc-truoc-tinh-trang-do-rac-thai-xay-dung-trai-phep-763007/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất lực trước tình trạng đổ rác thải xây dựng trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/10/2017, 15:56 [GMT+7]
Xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Bất lực trước tình trạng đổ rác thải xây dựng trái phép

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tình trạng đổ trộm rác thải từ địa bàn TP Vinh sang xóm 8, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên đang có xu hướng gia tăng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều đáng nói là tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc quyết liệt, gây bức xúc cho dư luận.

Men theo con đường mòn xóm 8, xã Hưng Lợi, người dân chỉ cho chúng tôi những bãi rác thải xây dựng được cánh tài xế đổ trộm hàng đêm. Nơi đây có hàng trăm tấn phế thải xây dựng, rác thải sinh hoạt... nằm ngổn ngang, chất thành từng đống lớn, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác thải xây dựng đổ trái phép tràn lan tại xóm 8, xã Hưng Lợi
Rác thải xây dựng đổ trái phép tràn lan tại xóm 8, xã Hưng Lợi

Ông Nguyễn Văn Nghi trú tại xóm 8, xã Hưng Lợi cho biết: “Tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng từ TP Vinh sang địa bàn xảy ra thường xuyên. Rác thải xây dựng được tập kết ở đây đã nhiều năm nay, song các cơ quan vẫn chưa giải quyết triệt để tình trạng này. Các tài xế thường lựa chọn thời điểm ban đêm để đổ trộm rác, khi người dân gọi điện báo chính quyền thì cũng không kịp thời đến lập biên bản”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn rác thải được người dân đổ trộm trên nền đất chưa được quy hoạch, trong khi những khu vực này không có rào chắn đã và đang trở thành “điểm lý tưởng” cho các hành vi đổ trộm phế thải. Men theo dọc sông Cửa Tiền, rác thải xây dựng vẫn còn chất đống ngổn ngang, tràn xuống cả dòng sông.

Tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng tràn lan trên địa bàn xảy ra từ nhiều năm nay, tuy nhiên chính quyền địa phương mới chỉ bắt quả tang được 1 trường hợp. Điều đó là quá ít so với những bãi rác thải nằm chất đống tại xóm 8, xã Hưng Lợi. Cụ thể: Ngày 9/8/2017, sau khi nhận được tin báo có 1 xe ôtô đổ rác sai quy định tại khu vực đất thuộc Công ty cổ phần bến xe phía Nam Vinh, lực lượng Công an xã đã có mặt tại hiện trường và bắt quả tang xe ôtô Huyndai màu trắng đỏ có cẩu tự hành BKS 37H-8850, do ông Lương Văn Dũng (sinh 1974) điều khiển, đang thực hiện hành vi đổ rác thải trái phép.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hữu Đạo, Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi cho biết: “Trong nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã thường xuyên xuất hiện tình trạng các tài xế ở TP Vinh chở vật liệu sang đổ trộm chất thải, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đã nhiều lần chúng tôi kết hợp với Công an huyện Hưng Nguyên tiến hành tuần tra, tuy nhiên sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm. Người dân và chính quyền xã hết sức bức xúc bởi tình trạng này đã kéo dài nhiều năm. Mặc dù nhận được thông tin có tình trạng đổ trộm rác thải từ người dân, tuy nhiên do khu vực xóm 8 khá xa trụ sở nên khi chúng tôi đến thì cánh tài xế cũng đã chạy mất”.

Tình trạng đổ trộm chất thải xây dựng trên địa bàn xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên trong nhiều năm qua đang có xu hướng gia tăng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bức xúc kéo dài trong nhân dân. Vì vậy, bên cạnh sự quản lý chặt chẽ của chính quyền cơ sở, cần tăng cường công tác tuần tra của cơ quan chức năng; đồng thời, nhanh chóng đưa ra những giải pháp tối ưu để giải quyết dứt điểm tình trạng đổ trộm rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định.

.

Nguyễn Quỳnh

.