Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/xay-dung-va-phat-trien-thuong-hieu-hieu-qua-tu-chinh-sach-ho-tro-doanh-nghiep-760597/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/xay-dung-va-phat-trien-thuong-hieu-hieu-qua-tu-chinh-sach-ho-tro-doanh-nghiep-760597/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/10/2017, 08:55 [GMT+7]
Xây dựng và phát triển thương hiệu

Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

(Congannghean.vn)-Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Nghệ An đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt việc làm trên; qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà. 

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu sản phẩm đặc trưng                 của Nghệ An
Doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu sản phẩm đặc trưng của Nghệ An
Xây dựng thương hiệu đang trở thành yêu cầu cấp bách đối với DN, bởi đây chính là “giấy thông hành” đảm bảo cho sản phẩm lưu thông rộng rãi và bền vững trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.  Ở tỉnh ta, có rất nhiều sản phẩm chất lượng tốt, uy tín, không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn phục vụ xuất khẩu nhưng lại chưa đăng ký nhãn hiệu, như: Chè, các loại nông sản... Điều này dẫn đến việc sản phẩm có thể bị làm giả, không được đánh giá cao và định giá thấp so với sản phẩm cùng loại. Trên thực tế, thời gian qua, các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh gặp khá nhiều khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu. Đơn cử như công tác truyền thông, tổ chức, phát triển mạng lưới kinh doanh còn hạn chế; nguồn vốn hạn hẹp, khó tiếp cận và không đáp ứng được điều kiện vay vốn của các ngân hàng…  
 
Tính đến tháng 5/2017, trên địa bàn tỉnh có 791 nhãn hiệu hàng hóa, sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp chứng nhận. Con số này chỉ chiếm trên 6,5% trong tổng số 12.000 DN vừa và nhỏ. Từ thực tế trên, UBND tỉnh đã ký quyết định hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu giai đoạn 2016 - 2020. Sự hỗ trợ này được thể hiện trên nhiều phương diện. Đơn cử như: Tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu DN; tư vấn đặt tên thương hiệu; thiết kế biểu tượng (lôgô), hệ thống các dấu hiệu nhận diện và xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu DN. Bên cạnh đó, chú trọng tư vấn xây dựng các hoạt động truyền thông marketing, quảng bá các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN trên đài truyền hình, các tờ báo của tỉnh, Trung ương và trên các website có giao dịch quốc tế lớn. Ngoài ra, khi xuất hiện tranh chấp hoặc khi bị vi phạm thương hiệu, DN cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ trong quá trình bảo vệ thương hiệu.
 
Thực hiện Quyết định số 72/2015 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu giai đoạn 2016 - 2020, ngày 25/8 vừa qua, Sở Công thương đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức, kỹ năng xây dựng và phát triển thương hiệu” với sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị cùng đông đảo các DN, hợp tác xã kinh doanh trên địa bàn. Sự hỗ trợ, đồng hành tích cực với các cơ quan, DN trong hành trình xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa mang dấu ấn xứ Nghệ của các sở, ban, ngành chức năng bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực.
 
Đơn cử như tiến trình bảo hộ nhãn hiệu tảo xoắn - sản phẩm của Công ty HIDUMI PHARMA đóng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Nhằm giúp sản phẩm này có mặt rộng rãi tại nhiều thị trường mới, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng, huyện Quỳnh Lưu đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, tạo điều kiện hỗ trợ Công ty xây dựng cơ sở hạ tầng và khâu quảng bá thương hiệu. Cũng liên quan đến vấn đề trên, cuối tháng 9 vừa qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với HTX nông nghiệp sạch và dịch vụ thanh niên Nghệ An tổ chức khai trương gian hàng trưng bày và bán sản phẩm nông nghiệp thanh niên Nghệ An. Các sản phẩm của HTX đều hướng tới nền nông nghiệp sạch, được áp dụng khoa học kỹ thuật, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
 
Bên cạnh đó, HTX còn ký kết với các siêu thị, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh theo mô hình “từ trang trại đến bàn ăn”, cam kết góp phần đẩy lùi vấn nạn thực phẩm “bẩn”. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực trong việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp gắn liền với việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng nông sản xứ Nghệ; đồng thời cũng là thành quả của chính sách tiếp sức, đồng hành cùng các DN của các cấp ban, ngành tỉnh nhà. 
 
Thương hiệu hóa các sản vật của địa phương là việc làm cần thiết trong xu thế hội nhập sâu rộng như hiện nay. Hy vọng rằng, sự hỗ trợ tích cực của các cấp ban, ngành tỉnh nhà sẽ là nền tảng vững chắc để các DN vững bước hơn trên hành trình quảng bá hàng hóa mang dấu ấn xứ Nghệ đến nhiều thị trường rộng lớn.
.

Hồng Hạnh

.