Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/phat-huy-vai-tro-nguoi-co-uy-tin-trong-dong-bao-dan-toc-thieu-so-dong-bo-thiet-thuc-768197/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/phat-huy-vai-tro-nguoi-co-uy-tin-trong-dong-bao-dan-toc-thieu-so-dong-bo-thiet-thuc-768197/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số: Đồng bộ, thiết thực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/11/2017, 09:10 [GMT+7]

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số: Đồng bộ, thiết thực

(Congannghean.vn)-Thực tế đã chứng minh, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có nhiều đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực đời sống, đặc biệt là lĩnh vực ANTT thông qua khả năng vận dụng linh hoạt những phong tục, tập quán để giải quyết nhiều “điểm nóng”, vấn đề phức tạp tại cơ sở. Góp phần quan trọng làm nên kết quả trên là nhờ việc thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với đội ngũ này của các cấp, ngành tỉnh nhà.

Người có uy tín góp phần quan trọng phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số
Người có uy tín góp phần quan trọng phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số

Cầu nối ý Đảng, lòng dân

Năm 2017, toàn tỉnh có 1.252 người có uy tín, gồm nhiều thành phần: Già làng, trưởng bản, trưởng thôn, bí thư chi bộ bản, bí thư chi bộ thôn, trưởng các dòng họ, cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, người sản xuất giỏi… đến từ các DTTS: Thái, Thổ, Mông, Khơ Mú, Ơ Đu, Nùng, Hoa và Đan Lai. Luôn phát huy tính gương mẫu, nói đi đôi với làm, những năm qua, trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội đều ghi dấu ấn và sức ảnh hưởng của đội ngũ người có uy tín trong đồng bào các DTTS.

Không chỉ tiên phong thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; bản thân họ và gia đình còn đi đầu trong phong trào lao động sản xuất, áp dụng các tiến bộ KHKT vào chăn nuôi, trồng trọt, thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo… Đặc biệt, phát huy vai trò “thủ lĩnh”, các già làng, trưởng bản, người có uy tín còn là ngọn cờ đầu trong việc vận động đồng bào thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Là hạt nhân của sức mạnh nội sinh, họ còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới; vận động người dân định canh, định cư để ổn định cuộc sống.

Những vị thủ lĩnh với sự kiên định, vững vàng trong lập trường, tư tưởng chính trị còn tạo ra “bức thành trì” miễn nhiễm với mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá chính quyền của các thế lực thù địch. Trên lĩnh vực ANTT, họ còn phối hợp hòa giải thành công nhiều vụ việc, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng Công an, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thực hiện tốt chế độ

Để đội ngũ người có uy tín trong đồng bào các DTTS ngày càng phát huy hiệu quả vai trò của mình, hàng năm, UBND tỉnh giao cho Ban Dân tộc triển khai thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có uy tín theo Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới việc tổ chức các lớp tập huấn tại cơ sở nhằm kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin trên các lĩnh vực cho người có uy tín để họ phổ biến tới người dân, đặc biệt là các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Chỉ riêng từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8/2017, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức 12 hội nghị phổ biến, cung cấp thông tin cho 492 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS. Ngoài ra, hàng năm, Ban Dân tộc còn tham mưu lựa chọn những người có uy tín xuất sắc, tiêu biểu để đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh, thành trên cả nước.

Cùng với việc động viên tinh thần, các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ vật chất người có uy tín trong các dịp lễ Tết, ốm đau cũng được quan tâm thực hiện tốt. Việc tổ chức thành công Hội nghị Tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các DTTS tỉnh Nghệ An vào tháng 10 vừa qua đã mang lại ý nghĩa hết sức thiết thực khi những công lao, đóng góp thầm lặng của đội ngũ những người có uy tín lần đầu tiên được vinh danh trên quy mô lớn.

Thời gian tới, xuất phát từ sự hiểu biết nhất định về phong tục, tập quán và chế độ, chính sách của Nhà nước đối với đồng bào DTTS, người có uy tín cần phát huy hơn nữa tính tích cực, chủ động trong công tác giám sát chính quyền cơ sở liên quan đến việc thực hiện các chính sách dân tộc đối với đồng bào DTTS nhằm kịp thời nắm bắt, tham mưu giải quyết những nhu cầu, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của bà con. Qua đó, góp phần hoàn thành tốt vai trò là cầu nối ý Đảng lòng dân, phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH của địa phương.

.

Hồng Hạnh

.