Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-trung-tam-van-hoa-tinh-nghe-an-doanh-nghiep-thue-dat-roi-chuay-768011/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-trung-tam-van-hoa-tinh-nghe-an-doanh-nghiep-thue-dat-roi-chuay-768011/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp thuê đất rồi 'chuầy'! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/11/2017, 08:05 [GMT+7]
Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An

Doanh nghiệp thuê đất rồi 'chuầy'!

(Congannghean.vn)-Theo Hợp đồng kinh tế số 78/HĐKT-CT, ngày 16/11/2003 (có giá trị 15 năm), mỗi năm Công ty CPTM, Xây lắp và XNK Miền Trung sẽ phải trả cho Thư viện tỉnh Nghệ An số tiền 66 triệu đồng tiền thuê mặt bằng kinh doanh. Thế nhưng, từ năm 2009 đến nay, phía Công ty CPTM, Xây lắp và XNK Miền Trung đã không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong hợp đồng này!

Dãy ki-ốt kinh doanh Công ty XNK Miền Trung cho thuê lại đang hoạt động lâu nay
Dãy ki-ốt kinh doanh Công ty XNK Miền Trung cho thuê lại đang hoạt động lâu nay

Trao đổi sự việc trên, ông Bùi Công Vinh, Giám đốc Trung tâm văn hóa (TTVH), Sở Văn hóa - Thể thao Nghệ An cho biết: Trước đó, vào ngày 16/11/2003, giữa Thư viện tỉnh Nghệ An (số 45, đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh) và Công ty CPTM, Xây lắp và XNK Miền Trung (gọi tắt là Công ty XNK Miền Trung - P.V) có ký kết Hợp đồng kinh tế số 78/HĐKT-CT. Theo điều khoản hợp đồng này, Thư viện tỉnh Nghệ An cho Công ty XNK Miền Trung thuê một thửa đất có diện tích 480 m2, nằm sát đường Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh), số tiền thuê đất là 5,5 triệu đồng/tháng, giá trị hợp đồng 15 năm (kể từ ngày 1/1/2004). Mục đích thuê đất là để kinh doanh cà phê Trung Nguyên và cửa hàng bán đồ lưu niệm. Đến tháng 10/2004, Thư viện tỉnh Nghệ An dời đến địa điểm mới, TTVH tỉnh được tiếp quản địa điểm của Thư viện tỉnh (số 45, đường Hồ Tùng Mậu) cho đến nay.

Được biết, ngay từ khi tiếp nhận địa điểm, Giám đốc TTVH tỉnh Nghệ An đã thông báo cho Công ty XNK Miền Trung về việc chuyển tất cả các hồ sơ liên quan đến đất, kinh doanh dịch vụ tại quán cà phê Vạn Tuế (trên khu đất Thư viện tỉnh cho thuê) để trình các cấp có thẩm quyền làm các thủ tục chuyển giao những vấn đề có liên quan đến TTVH tỉnh để chịu trách nhiệm quản lý từ ngày 1/10/2004. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, phía Công ty XNK Miền Trung vẫn không thực hiện?

Ông Bùi Công Vinh bất bình: Từ năm 2009 đến nay, phía Công ty XNK Miền Trung không thanh toán tiền thuê đất (66 triệu đồng/năm) cho TTVH tỉnh. Theo ông Vinh, số tiền cho thuê đất hàng tháng hiện chưa đủ để nộp tiền thuế đất hàng năm cho Nhà nước, chứ chưa nói đến việc cho thuê có lời. Ông Vinh cho biết thêm, hiện khu đất trên không còn kinh doanh cà phê mà chuyển sang hình thức kinh doanh khác, đây là vi phạm điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại khu đất như lời ông Bùi Công Vinh phản ánh (mặt giáp đường Hồ Tùng Mậu và đường Nguyễn Văn Cừ) đang có một cửa hàng bán đồ lưu niệm và một tiệm bánh, số còn lại là dãy các ki-ốt kinh doanh quần áo thời trang. Như vậy, nếu như Hợp đồng kinh tế được các bên ký kết là cho thuê khu đất để mở cửa hàng lưu niệm và quán cà phê thì nay chỉ có 1 ki-ốt giáp đường Hồ Tùng Mậu bán đồ lưu niệm, số còn lại đang chuyển sang mục đích kinh doanh khác! Trong khi đó, hợp đồng cam kết bên thuê sẽ sử dụng đất đúng mục đích, ranh giới; nếu bên nào không thực hiện nội dung đã cam kết ghi trong hợp đồng thì bên đó phải chịu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì việc các cơ quan Nhà nước cho cá nhân, tổ chức cho thuê đất công là sai mục đích. Quyết định này cũng chỉ rõ, trường hợp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đang cho thuê phải chấm dứt hợp đồng trong thời hạn tối đa là 6 tháng kể từ ngày Quyết định có hiệu lực. Vậy nhưng, gần 10 năm nay, Công ty XNK Miền trung vẫn không chịu trả lại đất cho TTVH tỉnh là vì sao?

Đến thời điểm hiện tại, Giám đốc TTVH tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vẫn phải chịu tiền thuế đất do Nhà nước quy định trên khu đất đã cho thuê, thế nhưng phía Công ty XNK Miền Trung không chịu nộp tiền thuê đất và TTVH cũng chỉ phát văn bản đề nghị lên các cấp mà thôi!. Trong khi đó, Công ty XNK Miền Trung đã cho thuê lại khu đất trên với nhiều ki-ốt kinh doanh khác để lấy tiền, thu lợi riêng!

Phải chăng, Sở Văn hóa - Thể thao Nghệ An và các ngành chức năng có liên quan đang “bất lực” trước sự “chây ì” của một doanh nghiệp?

.

V. Thành

.