Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-xa-thach-ngan-huyen-con-cuong-tinh-nghe-an-chu-tich-hoi-nong-dan-xa-lam-quyen-truc-loi-ca-nhan-768722/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-xa-thach-ngan-huyen-con-cuong-tinh-nghe-an-chu-tich-hoi-nong-dan-xa-lam-quyen-truc-loi-ca-nhan-768722/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ tịch Hội Nông dân xã lạm quyền, trục lợi cá nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/11/2017, 09:32 [GMT+7]
Tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

Chủ tịch Hội Nông dân xã lạm quyền, trục lợi cá nhân

(Congannghean.vn)-Lợi dụng hợp đồng ký kết giữa Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An với Hội Nông dân tỉnh để hỗ trợ phân bón cho người dân, thông qua khâu trung gian là hội nông dân các cấp, người dân được nợ tiền đến khi thu hoạch mùa, bà Chủ tịch Hội Nông dân xã đã nhận phân bón ồ ạt, sau đó bán cho các đại lý để nhận tiền hoa hồng, dẫn đến không có khả năng chi trả với số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

Trụ sở xã Thạch Ngàn, nơi bà Lân đang công tác
Trụ sở xã Thạch Ngàn, nơi bà Lân đang công tác

Xác nhận với phóng viên, ông Trần Viết Dũng, Giám đốc Công ty CP Vật tư nông nghiệp huyện Con Cuông (gọi tắt là Công ty) cho biết, liên quan đến thương vụ làm ăn bất thành giữa Công ty với bà Vi Thị Lân (SN 1983), Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Ngàn, đến thời điểm này, Công ty đã có đơn tố cáo gửi Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cùng các cơ quan liên quan, tố cáo bà Lân vì đã vi phạm hợp đồng, làm thất thoát số tiền hàng tỉ đồng không có khả năng thu hồi.

Theo đó, thực hiện chủ trương của Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An (Agrimex) về việc ký hợp đồng giữa đơn vị này với Hội Nông dân tỉnh nhằm mục đích hỗ trợ người dân trong quá trình cung cấp phân bón bằng cách Hội nông dân các cấp là khâu trung gian, làm nhiệm vụ trực tiếp liên hệ với người dân có nhu cầu, sau đó đứng ra bảo lãnh cho họ để nhận phân bón; đến kỳ thu hoạch mùa, thông qua tổ chức hội này, người dân mới phải hoàn tiền lại cho Công ty. Từ năm 2013, Công ty đã triển khai việc hỗ trợ này cho nông dân và mọi việc tiến triển hết sức thuận lợi.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2016, bà Lân lấy danh nghĩa và con dấu của Hội Nông dân xã Thạch Ngàn, đã ký hợp đồng với Công ty để vay hơn 210 tấn phân bón để cung cấp cho vụ đông xuân, hẹn đến ngày 25/6/2016 sẽ hoàn trả đầy đủ. Mặc dù biết nhu cầu của người dân trên địa bàn không cần số lượng phân bón nhiều như vậy, nhưng vì tin tưởng công việc làm ăn trong thời gian qua nên Công ty đã ký hợp đồng cho bà Lân.

Đến thời hạn nói trên, mặc dù bà Lân không trả lại đầy đủ số phân bón như đã cam kết, song 2 tháng sau đó, tức là vào tháng 8/2016, Công ty vẫn tiếp tục ký hợp đồng cho bà này vay thêm 140 tấn phân bón để cung cấp cho bà con chuẩn bị vụ hè thu, hẹn chậm nhất đến ngày 20/10/2016 sẽ trả nợ. Tổng cộng, theo danh nghĩa của hợp đồng thì Hội Nông dân xã Thạch Ngàn đã vay của Công ty 350 tấn phân bón, có giá trị khoảng 2,15 tỉ đồng.

Điều đáng nói, thay vì để hỗ trợ cho nhân dân sản xuất, phần lớn số phân bón này bà Lân đã cung cấp cho một số cửa hàng kinh doanh trên địa bàn các xã lân cận để hưởng hoa hồng. Sau thời hạn hẹn trả nợ nhưng không thực hiện, phía Công ty buộc phải gây áp lực và đến nay, bà Lân đã trả cho Công ty số tiền 850 triệu đồng, còn gần 1,3 tỉ đồng vẫn không chịu thanh toán, buộc Công ty phải làm đơn tố cáo cầu cứu cơ quan chức năng.

Về vấn đề này, ông Ngân Xuân Nhung, Chủ tịch UBND xã Thạch Ngàn cho biết: Sự việc xảy ra là có thật, chính quyền và cấp ủy cũng đã có kiểm điểm về những thiếu sót trong quản lý cán bộ dẫn đến những sai phạm của bà Vi Thị Lân. Do buông lỏng quản lý dẫn đến để bà Lân lợi dụng con dấu, chính sách để buôn bán phân bón, hiện không có khả năng chi trả.

Theo ông Nhung, sau khi có chính sách cho vay phân bón trả chậm của Agrimex với Hội Nông dân vào năm 2013, cấp ủy, chính quyền đã thống nhất để Hội Nông dân xã mà chịu trách nhiệm chính là bà Lân sẽ nhận nhiệm vụ vay tín chấp với lãi suất 0% để cung ứng phân bón cho nông dân. Sau khi cung cấp phân cho người dân trên địa bàn xã, Hội Nông dân xã có trách nhiệm thu hồi tiền từ họ để trả lại cho công ty phân bón. Tuy nhiên, lợi dụng chính sách này, bà Lân đã lấy phân bón để bán lại cho người dân và đại lý ở các xã khác. Cũng theo ông Nhung, nhu cầu sử dụng phân bón của người dân trên địa bàn xã Thạch Ngàn mỗi năm chỉ khoảng 20 tấn.

Ông Mai Văn Bính, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Con Cuông cho biết thêm, bà Vi Thị Lân đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Ngàn từ năm 2010 đến nay. Liên quan đến vụ việc này, ông Bính nhận định, cả Công ty CP Vật tư nông nghiệp Con Cuông lẫn bà Lân đều có sai phạm. Bởi theo đúng quy trình, các hợp đồng đều phải thông qua chính quyền xã, Hội Nông dân huyện, nhưng hai bên lại tự ý cấu kết với nhau để trục lợi.

“Thông thường, mỗi năm chúng tôi sẽ giao chỉ tiêu cho hội nông dân của từng xã để vay phân bón cho dân. Đối với xã Thạch Ngàn, mỗi năm chỉ tiêu chỉ có hơn 20 tấn. Hiện tại, bà Lân vẫn đang làm việc bình thường nhưng bị cấm giải quyết những việc liên quan đến kinh tế. Ngoài ra, tiền lương hàng tháng của vị nữ Chủ tịch Hội Nông dân xã này cũng bị phong tỏa, chuyển vào tài khoản công để trả nợ dần”, ông Bính thông tin.

.

Thiện Thành

.