Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tang-cuong-giai-quyet-tranh-chap-dia-gioi-hanh-chinh-769325/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tang-cuong-giai-quyet-tranh-chap-dia-gioi-hanh-chinh-769325/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường giải quyết tranh chấp địa giới hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/11/2017, 09:25 [GMT+7]

Tăng cường giải quyết tranh chấp địa giới hành chính

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, việc giải quyết tranh chấp địa giới hành chính là một trong những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm, kiến nghị. Thực tế này đã nhận được sự quan tâm vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành liên quan và đạt nhiều kết quả tích cực; góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

 Giải quyết dứt điểm tranh chấp địa giới hành chính khu vực miền núi góp phần hạn chế tình trạng xâm hại tài nguyên rừng
Giải quyết dứt điểm tranh chấp địa giới hành chính khu vực miền núi góp phần hạn chế tình trạng xâm hại tài nguyên rừng

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số sự việc liên quan đến tranh chấp địa giới hành chính, gây ra nhiều hệ lụy về tình hình ANTT và khai thác tài nguyên. Trước thực tế trên, Sở Nội vụ đã tăng cường phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và chính quyền các địa phương tiến hành rà soát, tổng hợp các điểm xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp địa giới hành chính để đề ra biện pháp giải quyết.

Theo đó, toàn tỉnh có 50 khu vực tranh chấp cấp huyện, 175 khu vực tranh chấp cấp xã. Tính đến thời điểm này, 100% điểm tranh chấp cấp huyện đã được giải quyết. Đối với 175 điểm tranh chấp cấp xã, theo báo cáo của các địa phương cũng cơ bản đã được giải quyết và thống nhất giữa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính được lập theo Chỉ thị 364/CT với thực tế quản lý sử dụng đất đai của từng địa phương; đặc biệt chấm dứt được các điểm phức tạp, điểm “nóng”, nguy cơ gây mất ANTT trên địa bàn tỉnh.

Một trong những tranh chấp địa giới hành chính kéo dài và diễn biến khá phức tạp thời gian qua là giữa 2 xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương và xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn. Theo đó, từ nhiều năm nay, vùng đất rừng phòng hộ thuộc Tiểu khu 671 (Ban Quản lý rừng phòng hộ Tương Dương quản lý) thường xuyên bị xâm hại do đồng bào phát rừng làm nương rẫy, khai thác lâm sản trái phép.

Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng tranh chấp địa giới hành chính chưa được giải quyết từ nhiều năm nay. Được biết, 2 huyện Kỳ Sơn và Tương Dương có 5 điểm tranh chấp, trong đó chính quyền hai bên đã tự hiệp thương, giải quyết thành công 4 điểm, còn điểm nói trên đã tổ chức hiệp thương, giải quyết nhiều lần nhưng vẫn chưa thống nhất.

Trước thực tế trên, lãnh đạo Sở Nội vụ đã đề nghị chính quyền 2 địa phương thống nhất phương án điều chỉnh diện tích 2 ha đất nông nghiệp thuộc xã Lưu Kiền lâu nay nhân dân Nậm Càn đang sản xuất về cho xã Nậm Càn quản lý. Tuyến địa giới hành chính còn lại tuân thủ theo bản đồ hiện trạng. Cùng với đó, chính quyền 2 địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát người dân thực hiện đúng quy định về quản lý đất đai, không để phát sinh việc người dân canh tác trái phép trên diện tích rừng phòng hộ.

Những biện pháp trên cần được tiến hành khẩn trương nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành Dự án 513 chung của cả tỉnh như đã cam kết với Chính phủ. Qua đó, xây dựng và hoàn thiện hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và cơ sở dữ liệu các cấp trên địa bàn tỉnh thống nhất với đường biên giới quốc gia, đảm bảo tính khoa học, đầy đủ, chính xác. Việc làm này nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý trong công tác quản lý Nhà nước về địa giới hành chính và xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, tình trạng xâm canh, xâm cư tại một số địa bàn miền núi vẫn còn tái diễn, gây ra mâu thuẫn dẫn đến tranh chấp, phá hoại cây trồng, đơn cử như tại các xã Mường Lống, Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Tiếp nhận phản ánh trên, Sở Nội vụ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết, nếu do cách giải quyết của chính quyền địa phương còn cứng nhắc thì phải khắc phục; nếu thuộc về ý thức của người dân thì tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân chấp hành nghiêm quy định.

Trong thời gian tới, nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề tranh chấp địa giới hành chính, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục rà soát lại các điểm tranh chấp trên địa bàn tỉnh để đánh giá, dự báo tình hình, từ đó kịp thời ban hành phương án xử lý thuộc thẩm quyền hoặc hướng dẫn, đôn đốc các địa phương giải quyết. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT, hạn chế tình trạng xâm hại, tàn phá tài nguyên; phục vụ tốt sự phát triển KT-XH trên địa bàn.

.

Hồng Hạnh

.