Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/thu-vien-tinh-nghe-an-cong-trinh-chao-mung-dai-le-7-nam-khong-quyet-toan-duoc-768945/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/thu-vien-tinh-nghe-an-cong-trinh-chao-mung-dai-le-7-nam-khong-quyet-toan-duoc-768945/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công trình chào mừng Đại lễ, 7 năm không quyết toán được - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/11/2017, 08:30 [GMT+7]
Thu viện tỉnh Nghệ An

Công trình chào mừng Đại lễ, 7 năm không quyết toán được

(Congannghean.vn)-Là dự án duy nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An được gắn biển “Công trình văn hóa kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”, công trình thư viện tỉnh Nghệ An đã bàn giao, nghiệm thu và đưa vào sử dụng 7 năm nay, song vẫn chưa thể quyết toán. Hệ lụy là một số hạng mục xuống cấp, muốn có kinh phí để tu sửa, nâng cấp nhưng không được cơ quan chức năng phê duyệt.
 
Dự án xây mới trụ sở Thư viện tỉnh Nghệ An do Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam - Constrexim thi công, chủ đầu tư là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nghệ An (nay là Sở Văn hóa - Thể thao), với kinh phí 49,7 tỉ đồng. Đây là công trình chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, được khánh thành vào ngày 7/10/2010, tuy nhiên phải hơn một năm sau, dự án này mới được bàn giao và đưa vào sử dụng theo hình thức “chìa khóa trao tay”. 
Thư viện tỉnh Nghệ An xuống cấp sau 7 năm sử dụng
Thư viện tỉnh Nghệ An xuống cấp sau 7 năm sử dụng
 
Là công trình mang ý nghĩa nghìn năm, thế nhưng từ khi xây dựng đến nay, sau 7 năm sử dụng, công trình Thư viện Nghệ An đã bộc lộ nhiều bất cập trong việc thiết kế, thi công. Do thiết kế phần mái không hợp lý, đặc biệt là phần tầng thượng nhà 7 tầng và mái vòm nên chỉ cần trời mưa lớn là nước dội xuống các tầng dưới gây dột, ẩm hầu hết các tầng. Ngoài ra, sau khi khánh thành, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện, công trình đã bị nhà thầu “rút ruột”, thi công một số hạng mục không đúng với thiết kế và tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam.
 
Ông Dương Duy Tiến, Giám đốc Thư viện Nghệ An cho biết: Công trình sau một thời gian đưa vào sử dụng đã bộc lộ rõ nhiều bất cập, đặc biệt là một số hạng mục như nhà vệ sinh, một số phần mái. Trong đó, khu vực giếng trời theo thiết kế ban đầu là phía trên lợp bằng nhựa thông minh, tuy nhiên sử dụng được một thời gian thì bị hư hỏng, dột nên đơn vị thi công đã lợp bằng tôn. Điều này khắc phục được vấn đề thấm, dột, song lại thiếu ánh sáng, dẫn đến hệ thống phun nước ở giếng trời cũng ngừng hoạt động.
 
“Chúng tôi muốn cải tạo lại khu vực giếng trời để làm phòng đọc cho các cháu thiếu nhi, vừa tạo cảnh quan vừa tránh lãng phí. Chủ trương được Sở Tài chính chấp thuận nhưng chưa phê duyệt, vì đến nay công trình Thư viện Nghệ An vẫn chưa quyết toán xong, do vướng mắc về tài chính giữa chủ đầu tư với nhà thầu”, ông Tiến cho biết. Cũng theo Giám đốc Thư viện, hiện nay một số hạng mục đã xuống cấp như sơn tường nhiều nơi bị bong tróc, loang lổ, mái và hiên bên ngoài bị lún, gây rò rỉ nước. Đặc biệt, màu sơn bên ngoài đã hoen ố, tạo nên hình ảnh thư viện xấu xí, đơn vị muốn sơn sửa lại toàn bộ nhưng không được phê duyệt vì vướng quyết toán. 
 
Ông Hoàng Công Vinh, Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng công trình văn hóa và thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao Nghệ An cho biết: Đến nay, công trình Thư viện tỉnh Nghệ An đã được quyết toán hợp đồng xây dựng (quyết toán A-B). Vướng mắc duy nhất hiện nay là không có tiền nộp để thẩm định quyết toán nên chưa quyết toán công trình được. Theo ông Vinh, số tiền này khoảng 140 triệu đồng, hiện nay do chưa có nguồn nên chưa cơ cấu được. Cũng theo thông tin từ Ban quản lý các dự án, hiện chủ đầu tư đang còn nợ nhà thầu một số tiền và đây là lý do khiến dự án đến nay vẫn chưa được bàn giao dứt điểm.  
 
Được biết, Thư viện Nghệ An được thành lập từ năm 1957, đến nay đã phát triển mạng lưới thư viện ở 20 huyện, thành, thị, 450 thư viện, tủ sách cơ sở. Vốn tài liệu của Thư viện lên tới 210.000 bản sách, 420 loại báo, tạp chí, 400 CD-ROM và nhiều tài liệu quý hiếm khác, trở thành một trong những thư viện lớn nhất cả nước, góp phần nâng cao văn hoá đọc cho cộng đồng, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An.
 
Mặc dù vậy, với công trình xuống cấp nhưng không được sửa chữa như hiện nay, đang đe dọa nghiêm trọng đến quá trình gìn giữ, lưu trữ các đầu sách và tài liệu khoa học quý giá. Một cán bộ thư viện chia sẻ, vừa qua trước vấn đề mối xâm nhập, mặc dù rất khó khăn nhưng Thư viện cũng phải tự khắc phục, gia cố và tu sửa để ngăn chặn, bởi sách và tài liệu mà bị mối xâm nhập thì sẽ bị phá hủy rất nhanh.
.

THIỆN THÀNH

.