Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/xa-hung-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-loi-dung-cai-tao-vuon-de-khai-thac-dat-trai-phep-767231/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/xa-hung-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-loi-dung-cai-tao-vuon-de-khai-thac-dat-trai-phep-767231/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng cải tạo vườn để khai thác đất trái phép? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/11/2017, 07:56 [GMT+7]
Xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Lợi dụng cải tạo vườn để khai thác đất trái phép?

(Congannghean.vn)-Lợi dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều đối tượng đã tiến hành các hoạt động khai thác đất trái phép tại xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, dưới chiêu bài “cải tạo vườn” cho người dân.

 Máy xúc và xe tải trong vườn nhà ông Tân ở xóm 2, xã Hùng Thành
Máy xúc và xe tải trong vườn nhà ông Tân ở xóm 2, xã Hùng Thành

Theo thông tin phản ánh của người dân, thời gian gần đây, trên địa bàn xã Hùng Thành, huyện Yên Thành liên tục xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép. Vào ngày nghỉ cuối tuần, từng đoàn xe tải ngang nhiên vào các xóm vận chuyển đất, gây hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường, khiến nhiều người bức xúc.

Sáng 12/11/2017, nhận được thông tin phản ánh của người dân, tại xóm 2 và xóm 5, xã Hùng Thành đang có 2 máy xúc khai thác đất trái phép trong khu dân cư, khoảng gần 10 giờ cùng ngày, phóng viên có mặt tại nhà ông Tân (xóm 2, xã Hùng Thành). Lúc này, có 1 chiếc máy múc nhãn hiệu Doosan và 1 xe tải BKS 37C-102.60 đang chờ “ăn đất”.

Theo lời ông Tân, để san lấp mảnh vườn phía trước nhà, ông đã thuê máy múc vận chuyển đất san lấp mặt bằng… Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, việc san lấp vườn của ông Tân tại thời điểm đó là không có, mà đúng hơn là có san lấp một con đường qua vườn ông Tân để xe tải có thể chạy ra con đường chung của xóm. Quan sát tại vị trí múc đất trong vườn ông Tân trước đó, chúng tôi ước tính có hàng trăm m3 đất đã được khai thác. Người dân ở đây cho biết, chỉ cách thời điểm chúng tôi có mặt khoảng 15 phút, máy múc vẫn hoạt động, nhưng sau đó thì tự nhiên dừng lại!

Chúng tôi tiếp tục di chuyển đến xóm 5, xã Hùng Thành, theo ghi nhận của chúng tôi, ở đây có nhiều vị trí đã bị đào bới, khai thác đất trước đó, để lại những mô đất lởm chởm. Tại vườn nhà anh Tâm (xóm 5, xã Hùng Thành) lúc đó đang có 1 máy xúc nằm phía sau vườn, tuyệt nhiên không có xe tải nào vào lấy đất. Trong vai người đi mua đất san nền, anh Tâm cho biết, từ sáng đến trước khi chúng tôi có mặt, xe tải vào lấy đất liên tục và chỉ mới nghỉ cách đó khoảng 10 phút. “Tôi cho họ lấy để khỏi sạt lở đất vào nhà chứ không mua bán gì cả. Nếu anh cần thì để lại số điện thoại, chiều tôi nói họ gọi lại cho”, anh Tâm nói.

Qua kiểm tra thực tế thông tin phản ánh, chúng tôi nhận thấy việc khai thác đất trái phép ở xã Hùng Thành là có thật. Mặc dù các chủ gia đình này đều nói rằng, họ nhờ chủ máy múc về đây để cải tạo vườn hoặc chống sạt lở nhưng thực tế đây có thể là “chiêu bài” khai thác đất trái phép của một số chủ máy múc, nhằm tránh sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng. Qua theo dõi, các xe tải lấy đất đều vận chuyển về hướng thị trấn Yên Thành rồi tiếp tục tỏa đi các hướng để san lấp cho các công trình, dự án trên địa bàn.

Theo một nguồn tin chúng tôi có được, thời gian gần đây, việc cạnh tranh giữa các chủ máy múc đất trên địa bàn huyện Yên Thành rất quyết liệt, cùng với đó là hoạt động khai thác đất trái phép thường xuyên xảy ra nhưng không được ngăn chặn triệt để.

.

Vinh Thành

.